CÔNG NGHỆ

Việt Nam xếp thứ mấy trong thị trường smartphone Đông Nam Á?

Theo nghiên cứu, thị trường điện thoại thông minh tại Đông Nam Á dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Doanh số điện thoại thông minh tại khu vực Đông Nam Á đã tiếp tục tăng trở lại vào đầu năm 2024, đối lập với sự ổn định ở các khu vực khác. Đông Nam Á cũng được xem là thị trường tiềm năng cho các công ty sản xuất điện thoại di động, thu hút sự quan tâm và đầu tư từ nhiều thương hiệu.

Theo một báo cáo từ công ty phân tích thị trường công nghệ Canalys, 5 thị trường lớn nhất trong khu vực đã tiêu thụ 7,26 triệu chiếc điện thoại thông minh trong quý đầu tiên, cho thấy mức tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Theo báo cáo của Canalys, Indonesia vẫn là thị trường điện thoại thông minh lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 38% tỷ lệ xuất khẩu trong tháng 1. Thị trường lớn thứ hai là Philippines - ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất với lượng hàng xuất khẩu tăng 77% trong tháng 1 so với cùng kỳ năm trước.

Các thị trường tiếp theo trong danh sách là Thái Lan, Việt Nam và Malaysia. Việt Nam là quốc gia duy nhất ghi nhận sự giảm 2% trong lượng hàng xuất khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Theo chuyên gia Lê Xuân Chiew từ Canalys, việc giữ vững áp lực lạm phát nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ và sự kích thích từ các sự kiện mua sắm cuối năm 2023 trong khu vực đã giúp tâm lý người tiêu dùng và chi tiêu phục hồi.

Ông Chiew cho biết: "Để khai thác lợi ích từ sự phục hồi của thị trường này, các nhà sản xuất điện thoại thông minh, đã thực hiện các chiến lược cẩn thận trong suốt sáu tháng qua, hiện đang triển khai các chiến thuật tích cực để chiếm lĩnh thị trường", đồng thời nắm bắt các xu hướng như 5G giá cả phải chăng, tích hợp trí tuệ nhân tạo, phát triển hệ sinh thái và tối ưu hóa kênh.

Khi tốc độ phát triển của thị trường smartphone ở Trung Quốc và Mỹ giảm đi, các thương hiệu điện thoại cao cấp như Apple và Huawei đang dần chuyển hướng tìm kiếm cơ hội mới ở các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi được xem là có tiềm năng phát triển.

Việt Nam xếp thứ mấy trong thị trường smartphone Đông Nam Á?

Theo số liệu từ Canalys, thị trường điện thoại ở Đông Nam Á dự kiến sẽ phát triển 7% vào năm 2024, nhanh hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới - khoảng 3%. Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến chỉ tăng trưởng 1% và thị trường Bắc Mỹ không có sự thay đổi.

Theo thông tin từ Bloomberg, cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple tại Malaysia đã được khai trương. Trong khi đó, Huawei đang mở rộng hợp tác với các đối tác ở Đông Nam Á, như là công ty viễn thông Telkomsel tại Indonesia. Vào tháng 1, Samsung đã tái chiếm vị trí dẫn đầu thị trường trong khu vực nhờ việc ra mắt thành công dòng sản phẩm cao cấp Galaxy S24. Các sản phẩm này ấn tượng với thời lượng pin và các tính năng AI mới.

Ngoài ra, các công ty sản xuất điện thoại di động có trụ sở tại Trung Quốc đang tập trung nhiều hơn vào thị trường trong nước, đạt được vị thế và tung ra các sản phẩm mới với mức giá cạnh tranh. Xiaomi đã ghi nhận mức tăng trưởng lên đến 128%, trong khi Transsion - một thương hiệu điện thoại mới cũng đã đạt được mức tăng trưởng 190%.

Theo Cheiw, việc tăng thu nhập ở khu vực đang diễn ra do sự phát triển của tầng lớp trung lưu và dân số trẻ gia nhập thị trường lao động là lý do chính để các nhà sản xuất đầu tư tập trung.

Theo một báo cáo mới từ Counterpoint Research vào ngày thứ Ba, số lượng điện thoại thông minh được sản xuất tại Đông Nam Á đã tăng đáng kể, ngược lại với tình hình ở Trung Quốc. Trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024, thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã ghi nhận mức giảm 7% trong doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước.

Theo nhà phân tích cấp cao Ivan Lam, sự giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã được phóng đại bởi doanh số bán hàng cao bất thường vào đầu năm 2023. Ngay sau đó, các yếu tố khác đã góp phần làm cho thị trường giảm.

Ông Ivan nhấn mạnh rằng niềm tin của người tiêu dùng cần được nâng cao để đảm bảo ổn định thị trường. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng đây là một thách thức lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản.

Theo nghiên cứu, Apple cũng ghi nhận doanh số iPhone giảm 24% tại Trung Quốc trong 6 tuần đầu năm nay. Sự suy giảm này một phần là do sự hồi sinh của "đối thủ" cạnh tranh Huawei, một phần do lượng iPhone xuất xưởng cao bất thường vào đầu năm 2023 do sự chậm trễ trong khâu sản xuất trước đó.

Cùng Chuyên Mục

Elon Musk sẽ công bố mã nguồn chatbot AI Grok trong tuần này
CÔNG NGHỆ

Elon Musk sẽ công bố mã nguồn chatbot AI Grok trong tuần này

Tỷ phú gốc Nam Phi thông báo trên X rằng mô hình AI của ông, Grok, sẽ được chuyển sang dạng nguồn mở trong tuần này.

God of War Ragnarok sẽ ra mắt trên Steam trong năm 2022?
CÔNG NGHỆ

God of War Ragnarok sẽ ra mắt trên Steam trong năm 2022?

Bài viết dự đoán về tựa game God of War Ragnarok được đăng tải trên tạp chí GameRant.

Top 5 thẻ Pokemon đắt nhất lịch sử, thẻ đứng đầu có giá bằng biệt thự
CÔNG NGHỆ

Top 5 thẻ Pokemon đắt nhất lịch sử, thẻ đứng đầu có giá bằng biệt thự

Các tấm thẻ Pokemon quý hiếm luôn là mục tiêu săn tìm và đấu giá với giá cực cao trong suốt nhiều năm qua.

Tính năng "xịn" của HyperOS trên điện thoại Xiaomi sắp biến mất, người dùng sẽ thất vọng
CÔNG NGHỆ

Tính năng "xịn" của HyperOS trên điện thoại Xiaomi sắp biến mất, người dùng sẽ thất vọng

Thương hiệu điện thoại Trung Quốc đã quyết định loại bỏ một tính năng phổ biến khỏi hệ điều hành HyperOS.

Chip mới vượt trội A18 trên iPhone 16 Pro: Con chip đột phá
CÔNG NGHỆ

Chip mới vượt trội A18 trên iPhone 16 Pro: Con chip đột phá

Hiệu suất benchmark của chip Snapdragon 8 Gen 4 và A18 cho thấy iPhone không còn thống trị thị trường.

Mark Zuckerberg phê phán kính Vision Pro của Apple lần thứ hai
CÔNG NGHỆ

Mark Zuckerberg phê phán kính Vision Pro của Apple lần thứ hai

Mark Zuckerberg tiếp tục phê phán kính thực tế không gian Apple Vision Pro và khẳng định rằng sản phẩm của Facebook, Oculus Quest, vẫn là lựa chọn tốt hơn.