CÔNG NGHỆ

"VinFast vượt trội trong ngành ô tô Việt Nam: Tesla, Ford, GM vẫn đang gặp khó khăn"

Nhiều hãng xe lớn đang gặp khó khăn trong việc sản xuất xe điện giá rẻ để thu hút nhóm khách hàng mới. Trong khi đó, VinFast đã thành công trong lĩnh vực này và vừa trở thành thương hiệu dẫn đầu về doanh số.

Doanh số xe điện chững lại

Trong khoảng một thập kỷ gần đây, xe ô tô điện đã trở thành một chủ đề hoàn toàn mới mẻ trong nhiều cuộc thảo luận. Với việc cung cấp trải nghiệm thú vị nhờ khả năng tăng tốc nhanh, trọng tâm thấp và được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, đây chính là những đặc điểm nổi bật thường thấy trên hầu hết các mẫu xe điện đang có mặt trên thị trường.

Dù giá của đa số xe điện hiện nay vẫn chưa đủ cạnh tranh với các loại xe chạy bằng xăng, nhiều khách hàng vẫn chưa thể tiếp cận với dòng xe này.

Xe điện thường có giá cao hơn xe xăng cùng loại.

Trong giai đoạn đầu khi ra mắt, xe điện đã thu hút được một nhóm khách hàng tương đối thoải mái - cả về mặt tài chính lẫn tư duy. Tuy nhiên, nhóm khách hàng này không phải là đại đa số và đã dần suy giảm, dẫn đến doanh số bán xe điện cũng theo đó giảm xuống.

Để xe điện có thể trở thành lựa chọn của người tiêu dùng, nhiều nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đã chuẩn bị cho việc ra mắt các mẫu xe có giá thành hợp lý hơn.

Chuyên gia tài chính Dan Ives từ Wedbush Securities nhận xét: "Giống như những gì chúng ta đã thấy tại thị trường Trung Quốc, khi giá xe giảm xuống một ngưỡng nhất định, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ được kích thích tăng trưởng, và cũng là lúc chúng ta có thể tiếp cận nhóm khách hàng chưa sở hữu xe điện."

Một chiếc Tesla trên đường phố châu Âu.

Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh thu trong nửa đầu năm 2024, đã nhiều lần tiết lộ ý định phát triển một mẫu xe có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD (626,5 triệu đồng).

Elon Musk đã chia sẻ rằng: "Chúng tôi đã thảo luận về những sản phẩm trong tương lai nhằm đẩy nhanh sự ra mắt của các mẫu xe mới. Trước đây, có thông tin cho rằng quá trình sản xuất sẽ bắt đầu từ giữa năm 2025, nhưng chúng tôi hy vọng có thể tiến hành sớm hơn, thậm chí là ngay trong năm nay."

Mặc dù vậy, Tesla, đặc biệt là Elon Musk, đã lần đầu tiên công bố thông tin về mẫu xe này vào Quý III năm 2022, và đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ hình ảnh nào về xe mẫu.

Bức ảnh mô phỏng một mẫu xe điện giá cả phải chăng của Tesla có kiểu dáng lấy cảm hứng từ Cybertruck. Ảnh: motor1.com

Ford và General Motors cũng đang nỗ lực khẩn trương để phát triển những mẫu xe điện với mức giá phải chăng.

Ford dự kiến sẽ cho ra mắt một mẫu SUV cỡ nhỏ với mức giá tương đương mẫu xe của Tesla, nhưng thời gian dự kiến ra mắt là vào cuối năm 2026.

General Motors đang chuẩn bị cho việc ra mắt mẫu xe Chevrolet Equinox EV, với phiên bản LT dự kiến có mức giá khởi điểm thấp hơn 30.000 USD (khoảng 752 triệu đồng) sau khi được trừ đi các khoản hỗ trợ của chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng General Motors cũng đã có một mẫu xe điện giá rẻ trên thị trường, đó là Chevrolet Bolt. Mẫu xe này có mức giá khởi điểm từ 26.500 USD (664 triệu đồng), nhưng trước đây hãng đã từng xem xét việc ngừng sản xuất nó, bên cạnh đó còn gặp phải vấn đề liên quan đến pin, dẫn đến nhiều trường hợp xe bị cháy.

Lời giải: Xe điện giá bình dân?

Thế nhưng, một điều có lẽ làm cho các nhà sản xuất ô tô này cảm thấy bất ngờ là VinFast - hãng xe mới chỉ bắt đầu hoạt động nhà máy đầu tiên vào năm 2019 - đã sở hữu một dòng sản phẩm xe điện đa dạng từ hạng A đến hạng E. Các mẫu xe điện này đều được thiết kế với mục tiêu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, điều này có nghĩa là chúng đã đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn và chất lượng cần thiết cho các thị trường mục tiêu.

Tại Việt Nam, VinFast đã tiêu thụ hầu hết các mẫu ô tô điện mà công ty từng giới thiệu; gần đây nhất là mẫu xe điện mini VF 3. Trong khi nhiều hãng ô tô vẫn đang gặp khó khăn trong việc phát triển các dòng xe điện giá rẻ, mẫu xe điện hạng A của VinFast - VF 5 - đã dẫn đầu doanh số tại Việt Nam trong tháng 7 vừa qua với số lượng gần 2.600 chiếc được bán ra.

VinFast VF 5 đã trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 7, với tổng doanh số gần 2.600 chiếc.

Ngoài ra, VinFast VF 5 còn được công ty xe Việt Nam trình làng tại một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á.

Tại Indonesia, giá VinFast VF 5 bao gồm pin là khoảng 495 triệu đồng. Đồng thời, lô xe VF e34 đầu tiên cũng đã được VinFast giao đến tay khách hàng ở quốc gia này; giá của VF e34 tại Indonesia kèm pin là khoảng 651,7 triệu đồng.

VinFast VF 5 tại Indonesia.

Để phục vụ cho khách hàng bình dân, VinFast và các công ty khác cần chú ý đến một yếu tố để duy trì tình hình tài chính ổn định: Đó chính là lợi nhuận.

Chuyên gia Garrett Nelson từ công ty nghiên cứu thị trường CFRA Research cho rằng các mô hình xe có giá khoảng 25.000 USD như Tesla và Ford đang trong quá trình phát triển là "thiếu tính khả thi", với lý do chi phí gia tăng đáng kể sau đại dịch Covid-19.

Chuyên gia Dan Ives nhận định rằng một mức giá hấp dẫn không nhất thiết sẽ thu hút được khách hàng. Ông chia sẻ: “Cuối cùng, yếu tố quyết định vẫn là giá cả, sự đa dạng về mẫu mã và những công nghệ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Giá rẻ một mình không đủ để kích thích nhu cầu của khách hàng.”

Tham khảo: InsideEVs, Investor's Business Daily

Cùng Chuyên Mục

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?
CÔNG NGHỆ

Haval Việt Nam: Sai lầm và khả năng bán của Jolion, Tank?

Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh nhận định rằng Haval cần tạo ra những điểm nhấn nổi bật hơn trên thị trường, bao gồm cả sản phẩm, dịch vụ và các giá trị gia tăng khác nhằm thu hút khách hàng.

Giá smartphone Vivo tháng 8/2024: Y100 256GB giá rẻ hơn 128GB
CÔNG NGHỆ

Giá smartphone Vivo tháng 8/2024: Y100 256GB giá rẻ hơn 128GB

Trong một tình huống đáng chú ý, giá của kệ hàng cho thấy phiên bản Vivo Y100 với bộ nhớ 8GB/256GB lại thấp hơn 200.000 đồng so với phiên bản 8GB/128GB.

"iFan phấn khích với iPhone 17 Air, không phải iPhone 16 Pro Max"
CÔNG NGHỆ

"iFan phấn khích với iPhone 17 Air, không phải iPhone 16 Pro Max"

iPhone 17 Air hướng đến những người muốn sở hữu một chiếc iPhone mỏng nhẹ và thanh lịch, nhưng không cần những tính năng cao cấp như trên iPhone Pro Max, với mức giá phải chăng hơn.

Apple có thể ra mắt 2 phiên bản AirPods mới cùng iPhone 16.
CÔNG NGHỆ

Apple có thể ra mắt 2 phiên bản AirPods mới cùng iPhone 16.

Apple có khả năng ra mắt hai phiên bản tai nghe AirPods thế hệ thứ tư, trong đó sẽ có một phiên bản tích hợp tính năng chống ồn chủ động cao cấp.

"Băng tần 6 GHz sẽ có mặt ở Việt Nam khi nào?"
CÔNG NGHỆ

"Băng tần 6 GHz sẽ có mặt ở Việt Nam khi nào?"

Để nâng cao khả năng của chuẩn WiFi 6, được công bố vào năm 2019, chuẩn WiFi 6E đã ra mắt vào năm 2021. Chuẩn này bổ sung dải tần 6 GHz bên cạnh hai dải 2.4 GHz và 5 GHz của WiFi 6, giúp cải thiện khả năng phát sóng WiFi và khắc phục tình trạng nhiễu sóng cũng như nghẽn mạng.

Google Maps ra tính năng mới: Không cần Internet vẫn không lo lạc đường
CÔNG NGHỆ

Google Maps ra tính năng mới: Không cần Internet vẫn không lo lạc đường

Google vừa giới thiệu tính năng hỗ trợ ngoại tuyến mới cho ứng dụng bản đồ trên đồng hồ Pixel Watch 3 mới ra mắt. Tính năng này sẽ sớm được triển khai cho các thiết bị Wear OS khác.