CÔNG NGHỆ

WASD: Hành Trình Trở Thành "Biểu Tượng" Điều Khiển Game PC

Bài viết khảo sát nguồn gốc của bốn phím chữ cái W, A, S, D, những phím đã trở nên quen thuộc với các game thủ. Nó khám phá thời điểm ra đời và sự phát triển của các phím này trong ngành công nghiệp game.

Bốn phím chữ cái WASD, mặc dù có vẻ đơn giản, đã trở thành thành phần quan trọng trong trải nghiệm chơi game trên máy tính. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng, WASD không phải là sự lựa chọn tự nhiên từ những ngày đầu. Bài viết này sẽ dẫn dắt bạn khám phá hành trình đầy thú vị của WASD, từ những ngày đầu của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất cho đến khi nó trở thành một chuẩn mực không thể thiếu.

Trong giai đoạn đầu của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất, việc điều khiển bằng chuột vẫn chưa phổ biến. Nhiều game thủ, bao gồm cả huyền thoại Dennis "Thresh" Fong của tựa game Quake, đã bắt đầu chỉ sử dụng bàn phím. Thế nhưng, sau khi chuyển sang chuột và thử nghiệm với nhiều cách bố trí phím khác nhau, Fong đã cảm thấy thoải mái và hiệu quả hơn khi sử dụng tổ hợp phím WASD.

Dù không phải là người sáng tạo ra cách điều khiển WASD, nhưng Fong đã có ảnh hưởng đáng kể trong việc đưa phương thức này vào sử dụng rộng rãi. Với danh tiếng là một gamer xuất sắc, cách thiết lập WASD của ông đã được nhiều game thủ khác tiếp thu và áp dụng.

Vào năm 1998, trò chơi bắn súng Half-Life do Valve phát triển đã quyết định sử dụng phím WASD làm phương thức điều khiển mặc định, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong việc thiết lập WASD là tiêu chuẩn cho các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất. Tiếp theo, Quake 3 Arena cũng áp dụng cách điều khiển này vào năm 1999, làm tăng thêm uy tín của phím WASD.

Hiện nay, phím WASD không chỉ phổ biến trong các trò chơi bắn súng mà còn mở rộng ra nhiều thể loại khác như RPG, MOBA và thậm chí cả game chiến thuật. Dù vẫn có những tranh cãi về việc liệu phím ESDF hay các cách điều khiển khác có ưu việt hơn, nhưng WASD vẫn là sự lựa chọn được ưa chuộng nhất và được xem như biểu tượng của game trên PC.

Hành trình của WASD, từ một phương pháp điều khiển ít ai biết đến cho đến khi trở thành tiêu chuẩn toàn cầu, là minh chứng cho sự tiến bộ liên tục của ngành công nghiệp trò chơi. WASD không chỉ đơn thuần là một cách sắp xếp phím, mà còn là một phần quan trọng trong văn hóa game trên máy tính, gắn liền với những kỷ niệm và trải nghiệm của hàng triệu game thủ khắp nơi trên thế giới.

Cùng Chuyên Mục

iPhone giá trên 5 triệu, màn OLED, sang trọng, vẫn hoạt động tốt năm 2024.
CÔNG NGHỆ

iPhone giá trên 5 triệu, màn OLED, sang trọng, vẫn hoạt động tốt năm 2024.

Mẫu iPhone này nổi bật với hiệu năng mạnh mẽ và thiết kế sang trọng, vì vậy vẫn được ưa chuộng trên thị trường máy cũ nhờ mức giá hợp lý.

Thời điểm cần thay thế smartphone của bạn
CÔNG NGHỆ

Thời điểm cần thay thế smartphone của bạn

Bài viết này nêu ra những dấu hiệu cho thấy smartphone của bạn có thể sắp hỏng hoặc cần được thay thế để đảm bảo hiệu suất hoạt động mượt mà hơn.

"Ứng Dụng Hẹn Hò Gây Chấn Động Tại Olympic Paris 2024"
CÔNG NGHỆ

"Ứng Dụng Hẹn Hò Gây Chấn Động Tại Olympic Paris 2024"

Số lượng người dùng mô tả công việc là "vận động viên" trên Tinder tại Paris đã tăng trưởng 43%.

JBL ra mắt tai nghe Live Beam 3 với hộp sạc màn hình và pin 48 giờ sử dụng.
CÔNG NGHỆ

JBL ra mắt tai nghe Live Beam 3 với hộp sạc màn hình và pin 48 giờ sử dụng.

JBL Live Beam 3 trang bị hộp sạc thông minh, giúp người dùng điều khiển tai nghe dễ dàng mà không cần thao tác trực tiếp trên thiết bị.

Loa thanh tạo 5 loa ảo cho âm vòm 360 độ.
CÔNG NGHỆ

Loa thanh tạo 5 loa ảo cho âm vòm 360 độ.

Với công nghệ 360 Spatial Sound Mapping, hệ thống âm thanh sẽ tạo ra 5 loa ảo ở phía trước người nghe.

5 mẫu laptop dưới 10 triệu đồng dành cho tân sinh viên mùa tựu trường.
CÔNG NGHỆ

5 mẫu laptop dưới 10 triệu đồng dành cho tân sinh viên mùa tựu trường.

Các mẫu laptop này có thiết kế nhỏ gọn và hiệu năng ổn định, với giá cả hợp lý, phù hợp cho nhu cầu học tập và giải trí của học sinh, sinh viên.