CÔNG NGHỆ

"Zombie vũ trụ" có thể xuất hiện trên bầu trời từ đêm nay.

Từ bây giờ, một ngôi sao mới với hình dáng "zombie" rực rỡ sẽ xuất hiện và có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường.

Theo thông tin từ NASA, "zombie" mà được nhắc đến là hệ sao đôi T Coronae Borealis (T CrB), bao gồm một sao khổng lồ đỏ cổ xưa và một sao lùn trắng có kích thước tương đương với Trái Đất.

Trong đó, ngôi sao lùn trắng - thực chất là một xác sao đã chết - đang "thụt đẩy" người bạn đồng hành của mình giống như hành động của một zombie.

Tuy nhiên, do ăn uống quá độ, ngôi sao lùn trắng này sẽ "bùng nổ" sau mỗi 80 năm, dẫn đến một vụ nổ nhiệt hạch.

T Coronae Borealis gồm một ngôi sao

Ánh sáng phát ra từ vụ nổ mạnh đến mức dù cặp sao này nằm cách Trái Đất tới 3.000 năm ánh sáng, chúng ta vẫn có thể quan sát nó bằng mắt thường. Vào thời điểm đó, nó sẽ xuất hiện như một ngôi sao sáng chói mới xuất hiện trên bầu trời.

Kể từ đầu năm, các nhà nghiên cứu đã tiên đoán rằng ngôi sao lùn trắng này có thể nổ bất cứ lúc nào trong năm. Sự căng thẳng ngày càng gia tăng khi năm 2024 đã trôi qua được hai phần ba.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu khẳng định rằng "zombie vũ trụ" này đã đạt đến mức "căng phồng" và có khả năng phát nổ bất cứ lúc nào - có thể là hôm nay, ngày mai, trong tuần tới, hoặc bất kỳ thời điểm nào cho đến khi kết thúc năm. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học gần như tin tưởng rằng nó sẽ xảy ra trước tháng 9.

Chắc chắn rằng bạn chỉ có thể quan sát vụ nổ vào ban đêm, khi ánh sáng chói từ Mặt Trời không làm che khuất nó.

Nhà thiên văn học Edward Bloome từ Đài quan sát Hoàng gia Greenwich tại London (Anh) cho biết rằng việc theo dõi ánh sáng phát ra trong sự kiện này sẽ mang lại nhiều thông tin quý giá, giúp các nhà khoa học mở rộng hiểu biết về các hiện tượng tân tinh và siêu tân tinh.

Tân tinh và siêu tân tinh là hiện tượng nổ của các ngôi sao, diễn ra theo chu kỳ hoặc khi ngôi sao kết thúc đời sống của mình.

Hai lần phun trào trước của T CrB, diễn ra vào năm 1866 và 1946, đã được ghi lại chi tiết và có bằng chứng cho thấy vụ nổ siêu tân tinh này cũng có thể đã được nhìn thấy vào các năm 1787 và 1217.

Vào năm 1217, tu sĩ Đức Abbot Burchard, người đứng đầu Tu viện Ursberg, đã ghi chép lại một hiện tượng hiếm thấy diễn ra trong chòm sao Corona Borealis (hay còn gọi là Vương miện phương Bắc), nơi có sự hiện diện của hai ngôi sao đã đề cập.

Ông đã viết: "Đã có một hiện tượng tuyệt vời xuất hiện"; và cũng miêu tả rằng nó phát sáng rực rỡ trong suốt nhiều ngày.

Vào các năm 1866 và 1946, những quan sát về cặp sao đôi này chỉ ra rằng độ sáng của chúng đã tăng lên trong khoảng thời gian 10 năm, sau đó giảm nhẹ trong giai đoạn "suy giảm trước khi bùng nổ", và cuối cùng có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ Trái Đất trong khoảng một tuần.

Cùng Chuyên Mục

Ra mắt Samsung Galaxy F14 4G: Pin 5.000 mAh, giá khởi điểm 2,7 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Ra mắt Samsung Galaxy F14 4G: Pin 5.000 mAh, giá khởi điểm 2,7 triệu đồng.

Samsung đã chính thức ra mắt chiếc smartphone giá rẻ Galaxy F14 4G, với mức giá hợp lý và cấu hình cơ bản, phù hợp cho người dùng có nhu cầu sử dụng thông thường.

"5 Lý Do iPhone 16 Đáng Mua Dù Không Có Apple Intelligence"
CÔNG NGHỆ

"5 Lý Do iPhone 16 Đáng Mua Dù Không Có Apple Intelligence"

Bài viết khám phá các tính năng mới của iPhone 16 bên cạnh công nghệ Apple Intelligence. Nó nêu bật những thay đổi đáng chú ý mà người dùng nên cân nhắc khi quyết định nâng cấp từ phiên bản trước, bao gồm cải tiến về thiết kế, hiệu suất, camera và các tính năng phần mềm mới. Những điểm nổi bật này có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, khiến việc lên đời iPhone 16 trở nên hấp dẫn.

"Năm nào sẽ ra mắt iPad màn hình gập?"
CÔNG NGHỆ

"Năm nào sẽ ra mắt iPad màn hình gập?"

Báo cáo mới nhất cho biết rằng chiếc iPad màn hình gập đầu tiên của Apple có thể sẽ bị hoãn lại thời gian ra mắt.

"Đưa chip sản xuất tại Hà Nội ra thế giới"
CÔNG NGHỆ

"Đưa chip sản xuất tại Hà Nội ra thế giới"

Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam đã có phát biểu đầy tham vọng nhưng thực tế, thể hiện tầm nhìn phát triển cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Cách Đặt GrabFood Nhóm và Chia Đều Hóa Đơn, Tiết Kiệm Phí Giao Hàng
CÔNG NGHỆ

Cách Đặt GrabFood Nhóm và Chia Đều Hóa Đơn, Tiết Kiệm Phí Giao Hàng

Người dùng có thể chọn cách chia hóa đơn theo tổng giá trị đơn hàng cho từng người, hoặc chia theo từng món ăn mà mỗi người đã đặt.

Nvidia hoãn ra mắt chip AI mới do sự cố khó giải thích.
CÔNG NGHỆ

Nvidia hoãn ra mắt chip AI mới do sự cố khó giải thích.

Nvidia đang gặp phải sự chậm trễ trong việc sản xuất chip AI Blackwell do một số vấn đề phát sinh trong quy trình sản xuất.