CÔNG NGHỆ

"Đưa chip sản xuất tại Hà Nội ra thế giới"

Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam đã có phát biểu đầy tham vọng nhưng thực tế, thể hiện tầm nhìn phát triển cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam.

Tại một sự kiện gần đây liên quan đến công nghệ bán dẫn, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cũng như Tổng Giám đốc của FPT đã thông báo rằng VINASA đã lập ra Ủy ban Phát triển Ngành Công nghiệp Chip bán dẫn Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ thông tin nhanh chóng chuyển đổi thành những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán dẫn.

"Chúng tôi sẽ cố gắng để các con chip sản xuất tại Hà Nội được thị trường toàn cầu và khách hàng quốc tế công nhận. VINASA đã hợp tác với Sở Thông tin & Truyền thông, quyết tâm đồng hành cùng thành phố trong việc phát triển công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Chúng tôi tư vấn, xây dựng các chính sách đột phá; thúc đẩy thị trường nội địa và quốc tế; tăng cường đào tạo, chia sẻ tri thức và nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới", ông Nguyễn Văn Khoa khẳng định.

Ông Trần Đăng Hoà - Chủ tịch Công ty FPT IS và Chủ tịch FPT Semiconductor cho biết, trong bối cảnh chuỗi giá trị bán dẫn đang chuyển dịch dần sang khu vực Đông Nam Á, Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển trong lĩnh vực này. Hiện tại, Việt Nam đã lọt vào danh sách 7 quốc gia được Mỹ hỗ trợ theo Đạo luật Chips Act nhằm nâng cao năng lực sản xuất và đào tạo nguồn nhân lực.

Cùng với đó, chúng ta cũng có những điều kiện thuận lợi là cơ sở quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn. Về mặt nguồn nhân lực, thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt 1 triệu lao động - điều này mở ra cơ hội cho toàn bộ thanh niên thế hệ mới ở Việt Nam”, ông Trần Đăng Hòa đã phát biểu.

Ông Trần Đăng Hòa đã nêu rõ những đóng góp của mình cho ngành công nghiệp bán dẫn: Từ năm 2014, FPT đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ thiết kế vi mạch, và hiện tại đã phát triển lên khoảng 150 kỹ sư, nhận được đơn đặt hàng cho 70 triệu chip. Đại học FPT cũng đang thực hiện đào tạo ở cả ba hệ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đồng thời hợp tác với gần 20 trường đại học quốc tế, nhằm góp phần vào mục tiêu của chính phủ là có từ 50.000 đến 100.000 nhân lực trong ngành bán dẫn vào năm 2030.

Ông Hoà khẳng định: “Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế công nghệ bán dẫn tại Việt Nam, chúng tôi đặt mục tiêu đạt 30.000 nhân lực trong ngành bán dẫn vào năm 2033, đồng thời phát triển các dòng chip nguồn, chip IoT và chip AI, nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn trong nước cũng như khu vực.”

Cùng Chuyên Mục

Cách Đặt GrabFood Nhóm và Chia Đều Hóa Đơn, Tiết Kiệm Phí Giao Hàng
CÔNG NGHỆ

Cách Đặt GrabFood Nhóm và Chia Đều Hóa Đơn, Tiết Kiệm Phí Giao Hàng

Người dùng có thể chọn cách chia hóa đơn theo tổng giá trị đơn hàng cho từng người, hoặc chia theo từng món ăn mà mỗi người đã đặt.

Nvidia hoãn ra mắt chip AI mới do sự cố khó giải thích.
CÔNG NGHỆ

Nvidia hoãn ra mắt chip AI mới do sự cố khó giải thích.

Nvidia đang gặp phải sự chậm trễ trong việc sản xuất chip AI Blackwell do một số vấn đề phát sinh trong quy trình sản xuất.

Câu Chuyện Thú Vị Về Màn Hình Xanh Tử Vong Trên Windows
CÔNG NGHỆ

Câu Chuyện Thú Vị Về Màn Hình Xanh Tử Vong Trên Windows

Bài viết khám phá nguồn gốc của thông điệp gây hoang mang cho người dùng Windows. Cựu lập trình viên của Microsoft đã tiết lộ danh tính người đã viết thông điệp này, làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh nó.

"Những lý do nên tránh mua iPhone 15 Pro dù nó rất tốt"
CÔNG NGHỆ

"Những lý do nên tránh mua iPhone 15 Pro dù nó rất tốt"

Mặc dù iPhone 15 Pro thu hút sự chú ý và có giá bán hấp dẫn, vẫn tồn tại một số khuyết điểm mà người tiêu dùng nên lưu ý.

"Tăng mạnh số vụ tấn công mạng tại Việt Nam"
CÔNG NGHỆ

"Tăng mạnh số vụ tấn công mạng tại Việt Nam"

Cục An toàn thông tin thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công mạng trong thời gian gần đây.

WASD: Hành Trình Trở Thành "Biểu Tượng" Điều Khiển Game PC
CÔNG NGHỆ

WASD: Hành Trình Trở Thành "Biểu Tượng" Điều Khiển Game PC

Bài viết khảo sát nguồn gốc của bốn phím chữ cái W, A, S, D, những phím đã trở nên quen thuộc với các game thủ. Nó khám phá thời điểm ra đời và sự phát triển của các phím này trong ngành công nghiệp game.