Báo cáo thị trường được Newzoo, Data.ai và các công ty khác công bố đã minh chứng cho tình hình hiện tại. Theo thông tin từ tờ Financial Times của Anh, ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 200 tỷ USD đang trải qua "sự suy thoái lớn nhất trong 30 năm", với mức tăng trưởng đã đạt đến giới hạn.
Theo bài báo, năm 2024 sẽ là một thời kỳ khó khăn đối với các công ty game. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng nhận định của Financial Times không hoàn toàn chính xác. Họ cho rằng ngành game sẽ phục hồi nhanh chóng sau cuộc suy thoái vào năm 2022, mặc dù không đạt được mức tăng trưởng như nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng.
Về lĩnh vực game di động, việc doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu giảm có nghĩa là số lượng người chơi mới cũng giảm. Theo Data.ai, doanh thu từ game di động đã giảm 2% trong năm trước xuống còn 107,3 tỷ USD, và dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức độ thấp trong năm 2024. Đối với máy chơi game, năm 2024 cũng có thể đối mặt với tình trạng khan hiếm thiết bị và sản phẩm mới để mở rộng thị trường.
Sau khi số lượng bán ra của PlayStation 5 đạt 50 triệu chiếc vào tháng 12, chủ tịch tập đoàn Sony Hiroki Totoki cho biết công ty "đã bước vào giai đoạn sau của chu kỳ sản phẩm, từ đầu năm, doanh thu sẽ giảm dần". Đồng thời, ngày phát hành trực tuyến của Switch 2 của Nintendo vào năm 2025 sẽ trễ hơn một chút so với dự đoán của thị trường.
Mặc dù liên quan đến doanh số bán phần cứng console, Gareth Sutcliffe của Enders Analysis cho biết: "Hiện tại có một vấn đề của console trong ngành game, không ai mua Xbox, PS5 cũng đã đạt đến đỉnh sau khi giảm giá đáng kể và mọi người đều đang chờ Switch 2.0". Doanh số bán phần cứng đang giảm và doanh số bán phần mềm dự kiến khá yếu vào năm 2024 sau năm 2023.
Phil Spencer, giám đốc bộ phận trò chơi của Microsoft, đã thông báo rằng họ đang tìm kiếm nguồn tăng trưởng mới trong các tựa game mới phát hành, nhắm đến đối tượng người mua máy chơi game trị giá 500 USD hoặc phần mềm chơi game trị giá 70 USD.
Ngoài ra, lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển mạnh mẽ và có những bước tiến đột phá. Chỉ trong vòng một năm qua, OpenAI đã giới thiệu ChatGPT-3 và đã cho thấy rõ lợi ích của việc sử dụng AI trong trò chuyện và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM). Các ứng dụng sáng tạo của AI đã giúp người dùng thông thường tạo ra các sản phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo và điều này đã ngay lập tức ảnh hưởng đến công việc của nhân sự trong ngành game. Theo Giám đốc điều hành của Nexon, Owen Mahoney, AI có thể trở thành một "đối thủ" đáng gờm đối với nhiều nhà phát triển trò chơi chuyên nghiệp, gây ra sự mất việc làm hoặc giảm việc làm.