Khi Sony mua lại Bungie với giá 3,6 tỷ USD vào năm 2022, họ đã tuyên bố liên tục rằng nhóm người đã tạo ra Halo và các tựa game nổi tiếng khác vẫn sẽ là một “công ty con độc lập”. Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất từ IGN, nếu Destiny 2 không đạt được mục tiêu doanh thu, Sony có thể sẽ giải tán ban giám đốc hiện tại của Bungie và sẽ tiếp quản toàn bộ quyền kiểm soát của studio này, có khoảng 1.100 nhân viên.
Theo báo IGN, Bungie hiện tại có một ban giám đốc gồm người đứng đầu studio PlayStation là Herman Hulst, Phó chủ tịch cấp cao của Sony là Eric Lempel, đồng sáng lập Bungie là Jason Jones, CTO của Bungie là Luis Villegas và CEO của Bungie là Pete Parsons, trong đó Parsons chịu trách nhiệm đưa ra các quyết định quan trọng. Tuy nhiên, cấu trúc này chỉ tồn tại khi Bungie đáp ứng được một số mục tiêu tài chính nhất định. Nếu Bungie tiếp tục gặp thất bại, Sony sẽ kiểm soát hoàn toàn hãng game lâu đời này.
Sau khi sa thải 100 nhân viên vào tháng 10, Bloomberg đã đưa tin rằng doanh thu năm 2023 của studio Bungie đang thấp hơn 45% so với dự báo, do sự thất vọng của bản mở rộng Lightfall. Với số lượng người chơi Destiny 2 đạt mức thấp lịch sử, ít nhất là trên PC, IGN báo cáo rằng quyết định sa thải nhân viên và thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí khác đã được Parsons đưa ra, không phải Sony, nhằm lấp đầy khoảng trống do doanh thu để lại.
Theo thông tin từ IGN, các biện pháp tiết kiệm chi phí này gồm dừng tuyển dụng, hạn chế điều chỉnh chi phí sinh hoạt hàng năm cho tiền lương và không trao tiền thưởng vào các ngày lễ. Trong khi tâm trạng của toàn công ty rõ ràng rất thất vọng, theo báo cáo từ IGN, ban lãnh đạo cấp cao dường như vẫn thể hiện sự lãnh đạo "đáng ngạc nhiên hoặc thậm chí hoàn toàn không nghiêm túc hoặc thù địch" đối với tình hình này.
Một nguồn tin đã thông báo với IGN rằng studio có thể phải sa thải nhiều nhân viên hơn nếu bản mở rộng lớn tiếp theo của Destiny 2, có tên The Final Shape, không đạt được thành công như mong đợi. Ban đầu dự kiến ra mắt vào tháng 2 năm 2024, The Final Shape đã bị trì hoãn đến tháng 6 cùng năm để Bungie có thêm thời gian để cải thiện chất lượng game. Trong khi đó, tựa game bắn súng khác, Marathon, mà Bungie mới công bố cũng sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2025.
Tất cả hình thành nên một cảnh vật cực kỳ nặng nề về một hãng phát triển phim đã từng phát triển mạnh mẽ trong quá khứ và bây giờ đang phải chiến đấu để duy trì độc lập. Sau khi phát triển một số phiên bản game Halo cho Microsoft, Bungie đã tự do phát triển phiên bản Destiny đầu tiên, hợp tác với Activision Blizzard để phát hành. Sau đó, Bungie đã chấm dứt thỏa thuận với Activision vào năm 2019, giữ lại toàn bộ quyền của tựa game. Với tình hình hiện tại của công ty, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu điều này có xảy ra do các quyết định không đúng của ban giám đốc hay do áp lực quá lớn từ phía Sony.