Trong những thập kỷ gần đây, lĩnh vực công nghiệp game điện tử đã ghi nhận những tiến bộ đáng kể về công nghệ và sự phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, không chỉ có sự thay đổi về công nghệ mà còn có sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với trẻ em.
Theo một báo cáo mới đây của Hiệp hội Phần mềm Giải trí (ESA), "Game Đĩa" đã chính thức thua kém so với "Game Digital" trong danh sách đồ chơi mà trẻ em Mỹ mong muốn nhận vào dịp Giáng sinh. Chỉ có 22% trẻ em Mỹ mong muốn nhận các trò chơi đĩa chính thức, trong khi số liệu cho thấy rằng game digital và các dịch vụ đăng ký như PlayStation Plus, Xbox Game Pass và Nintendo Switch Online đã chiếm lĩnh vị trí hàng đầu.
Khảo sát ở trẻ em về việc mua game bản quyền
Theo báo cáo của ESA, 72% of children in the United States aged 10 to 17 wish to receive electronic gaming-related products for Christmas. However, only a small portion of them actually desire to receive official game discs. Subscription-based games have dominated the top spot on the list of toys sent to Santa Claus, with a 39% rate of children wishing to receive them. Following that are gaming consoles with a 38% rate, accessories with a 32% rate, and in-game currency with a 29% rate. The least popular choice is official game discs, with a rate of only 22%.
Xu hướng thay đổi trong hành vi mua game bản quyền
Dấu hiệu này cho thấy rằng, đặc biệt là đối với trẻ em, người tiêu dùng đang dần chuyển từ việc mua các đĩa chính thức của trò chơi sang việc sử dụng các dịch vụ game digital và đăng ký trò chơi. Lý do cho việc này có thể được giải thích bởi sự tiện lợi và linh hoạt của các dịch vụ này, cho phép người chơi có thể truy cập vào nhiều tựa game khác nhau mà không cần phải mua từng trò chơi một cách riêng lẻ.
Dựa trên số liệu thống kê, chỉ có 22% trẻ em mong muốn sở hữu các trò chơi đĩa CD chính thức, trong khi các trò chơi kỹ thuật số và các dạng đăng ký trò chơi đã chiếm ưu thế. Điều này đã làm nổi lên vấn đề của phiên bản CD vật lý đang dần trở nên lỗi thời, thực tế là cả game thủ lớn và nhỏ đều thích mua phiên bản kỹ thuật số hơn. Hiện nay, các đĩa CD game chỉ có giá trị trong việc sưu tầm, không còn đáp ứng tính tiện lợi như trước đây.