PC/CONSOLE

Gia đình nạn nhân vụ xả súng Uvalde kiện Activision và Meta

Gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát trường học tại Uvalde đã khởi kiện Activision và Meta - nhà sản xuất game Call of Duty.
Gia đình nạn nhân vụ xả súng Uvalde kiện Activision và Meta

Activision và Meta đều đang phải đối mặt với một vụ kiện về việc cho rằng họ đã góp phần vào vụ xả súng bi thảm. Hình: GameRant.

Gia đình các nạn nhân trong vụ thảm sát ở trường học Uvalde đã khởi kiện chủ sở hữu trò chơi Call of Duty là công ty Activision và tập đoàn công nghệ Meta vì họ tin rằng hành vi có hại trong trò chơi đã góp phần vào vụ thảm sát này. Trước đó, các công ty này đã từng bị buộc tội lan truyền những ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ thông qua mạng xã hội và trò chơi điện tử, cả vô tình lẫn cố ý. Vụ việc cụ thể này với Activision và Meta có những điểm tương đồng.

Vụ việc được đề cập bắt nguồn từ thảm họa xảy ra tại Trường tiểu học Robb ở Uvalde, Texas, khoảng hai năm trước. Vào ngày 24 tháng 5 năm 2022, một thiếu niên 18 tuổi từng là học sinh trường Tiểu học Robb đã mang súng trường AR-15 đến trường và bắn chết 19 học sinh và 2 giáo viên, làm bị thương 17 người khác. Để đòi công lý, thân nhân của các nạn nhân trong vụ xả súng ở trường Uvalde gần đây đã thỏa thuận một khoản bồi thường trị giá 2 triệu USD với chính quyền địa phương của thành phố Texas, nhưng sau đó họ quyết định khởi kiện các tổ chức lớn hơn.

Theo báo cáo của CBS News, 19 gia đình của các nạn nhân vô tội thiệt mạng trong vụ thảm sát ở Uvalde đã khởi kiện chống lại Activision và Meta, cáo buộc rằng các trò chơi điện tử bạo lực như Call of Duty và nền tảng truyền thông xã hội Instagram đã kích động thủ phạm vụ xả súng tại trường học thực hiện những hành động giết người đáng sợ này. Luật sư Josh Koskoff, người đại diện cho gia đình nạn nhân, cáo buộc rằng Activision, Instagram và nhà sản xuất súng AR-15 Daniel Defense, đã hợp tác trong một âm mưu nhằm săn lùng những cậu bé vị thành niên không an toàn. Ngoài ra, vụ kiện cũng cho rằng Activision và Meta đã tạo điều kiện cho nỗ lực của các nhà sản xuất súng nhằm mở rộng thị trường vũ khí của họ cho trẻ em.

Gia đình nạn nhân vụ xả súng Uvalde kiện Activision và Meta

Game Call of Duty được xem là nguyên nhân gây bạo lực do nó là tựa game bắn súng quân sự.

Các luật sư đại diện cho vụ việc đã chỉ ra rằng thủ phạm đằng sau vụ xả súng ở Uvalde là một người hâm mộ cuồng nhiệt của Call of Duty, đã tải xuống CoD: Modern Warfare vào tháng 11 năm 2021. Một trong những khẩu AR-15 trong trò chơi rõ ràng là cùng một mẫu đã được sử dụng trong vụ nổ súng. Loại súng đặc biệt mà thủ phạm mua thường xuyên được quảng cáo trên Instagram, trang web mà hắn ta thường xuyên lui tới. Koskoff chỉ trích Meta, nói rằng với mong muốn không ngừng tăng lưu lượng truy cập và tạo sự chú ý, nó đã tạo ra mối liên hệ giữa “một thanh thiếu niên… và một công ty súng” thông qua Instagram.

Mặc dù Meta vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ kiện này, người phát ngôn của Activision đã đáp lại về vụ kiện liên quan đến Call of Duty. Họ nhấn mạnh rằng dù "vụ xả súng tại Uvalde thực sự kinh hoàng và đau lòng... nhưng hàng triệu người trên thế giới đang thưởng thức trò chơi điện tử mà không hề biến chúng thành hành động kinh hoàng như vậy."

Các trò chơi điện tử thường bị chỉ trích vì liên quan đến các vụ xả súng ở trường học, và đây không phải là vấn đề mới, vì nhiều chính trị gia và nhà hoạt động đã lên án việc truyền thông kích động tới hành vi bạo lực của giới trẻ. Mặc dù những nỗ lực phản đối trò chơi điện tử vẫn chưa có nhiều tiến triển, nhưng vụ kiện này có thể có tác động lâu dài đối với Activision và Meta nếu thành công.

Cùng Chuyên Mục

Steam cấm kế thừa thư viện trò chơi từ tài khoản đã qua đời
PC/CONSOLE

Steam cấm kế thừa thư viện trò chơi từ tài khoản đã qua đời

Steam đã thông báo rằng họ không cho phép chuyển nhượng tư cách sở hữu thư viện trò chơi Steam của người dùng sau khi họ qua đời. Điều này mang lại tin xấu cho các game thủ mong muốn chia sẻ thư viện trò chơi của mình cho người thân hoặc người thừa kế.

Baldur
PC/CONSOLE

Baldur's Gate 3 chậm tiến độ, thách thức game thủ thích sưu tầm bản vật lý

Baldur's Gate 3 đã ra mắt từ lâu nhưng vẫn không thể mua được bản vật lý của game ở nhiều quốc gia.

MultiVersus giới thiệu nhiều nhân vật mới vào game danh vọng
PC/CONSOLE

MultiVersus giới thiệu nhiều nhân vật mới vào game danh vọng

Sau quá trình thử nghiệm beta kéo dài, trailer mới đã hé lộ những nhân vật ấn tượng như Powerpuff, Samurai Jack, Harry Potter và Aquaman trong trò chơi MultiVersus. Sự kiện ra mắt sắp diễn ra trong thời gian sớm nhất.

PlayStation công bố đối tác mới và dự án game cho PS5
PC/CONSOLE

PlayStation công bố đối tác mới và dự án game cho PS5

PlayStation đã chính thức công bố đối tác mới trong chương trình PlayStation Partners, cùng với việc phát hành dự án trò chơi mới cho PS5.

Game Black Myth: Wukong sẽ có 80 kiếp nạn giống Tây Du Ký
PC/CONSOLE

Game Black Myth: Wukong sẽ có 80 kiếp nạn giống Tây Du Ký

Trong bom tấn Black Myth: Wukong, người chơi sẽ đối mặt với 80 con trùm và tham gia vào vô số trận chiến khốc liệt.

Assassin
PC/CONSOLE

Assassin's Creed Shadows Gây Tranh Cãi, Bản Sưu Tầm Cháy Hàng Rất Nhanh

Assassin's Creed Shadows là tựa game gây tranh cãi khi đưa Yasuke lên làm Samurai và là một trong hai nhân vật chính. Tuy nhiên, trò chơi vẫn thu hút sự quan tâm của người chơi tại Châu Âu.