Trong năm 2023, chúng ta đã chào đón không ít các sản phẩm game đỉnh cao, tuy nhiên cùng với đó, chúng ta cũng đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều tựa game không đạt được sự thành công như mong đợi. Chính vì điều này, nhiều người cho rằng các hãng game nên phát hành phiên bản Demo trước khi ra mắt phiên bản chính thức.
Nhiều người cho rằng tại sao cần phải phát hành một phiên bản Demo khi hiện nay không còn giống như trước đây khi chúng ta có rất nhiều kênh đánh giá và thậm chí nếu mua trên Steam thì chúng ta có thể hoàn trả lại trò chơi nếu thấy không hợp. Thật ra, điều này chỉ đúng một phần. Trong vai trò là một game thủ, cũng là một người đánh giá game, tôi hiểu rõ rằng việc đọc các bài đánh giá khác chỉ mang tính chất tham khảo, vì dù có chuyên nghiệp đến đâu, một người đánh giá cũng chỉ là một con người và con người sẽ có những cảm xúc riêng. Chính vì những cảm xúc cá nhân đó kết hợp với tính cách của từng người mà một người đánh giá có thể thấy một trò chơi hay trong khi người khác lại không hợp. Điều này yêu cầu người chơi phải trải nghiệm trò chơi để có nhận xét chính xác nhất. Về ý thứ hai, việc hoàn trả trò chơi trên Steam chỉ áp dụng trên PC, còn trên các máy Console hoặc một số nền tảng phân phối trò chơi trên PC khác cũng có chính sách hoàn tiền phức tạp, do đó nhiều lúc người chơi sẽ phải chấp nhận việc mua phải trò chơi không thích. Chính vì vậy, dù là người chơi bất kể, vẫn cần một phiên bản Demo để tránh các trường hợp tương tự.
Việc giới thiệu một phiên bản Demo không chỉ mang lại lợi ích cho người chơi mà còn đối với Studio và nhà phát hành game. Mọi người chắc chắn còn nhớ siêu phẩm Gollum, phải không? Lý do mà trò chơi này lại có chất lượng kém như vậy là vì Daedalic Entertainment trước đây chỉ chuyên phát hành game, nhưng sau đó họ quyết định đầu tư và phát triển một trò chơi hoàn chỉnh. Đáng tiếc là họ không có đủ nguồn lực để làm điều đó một mình. Vì vậy, họ đã quyết định giao dự án này cho một studio ở châu Á, một phần vì chi phí thấp và một phần vì quy trình quản lý chất lượng không chặt chẽ, chỉ yêu cầu studio cung cấp một số hình ảnh và một số đoạn clip gameplay. Điều này dẫn đến sự kém hoàn thiện của trò chơi khi ra mắt, làm cho cả Daedalic Entertainment cũng bất ngờ. Điều này có thể được ngăn chặn nếu Daedalic Entertainment yêu cầu studio thực hiện dự án cung cấp đầy đủ các đoạn Prototype cùng với bản Demo để có các biện pháp thích hợp. Một ví dụ về việc sử dụng bản Demo đúng cách là trò chơi Lies Of P. Khi bản Demo được ra mắt, trò chơi đã nhận được nhiều đánh giá tiêu cực, nhưng thay vì nản chí, đội ngũ phát triển đã rất bình tĩnh xử lý từng vấn đề một. Kết quả, khi trò chơi chính thức ra mắt, nó đã đạt được thành công đáng kể.
Có thể khẳng định rằng việc giới thiệu phiên bản Demo có thể giảm thiểu đáng kể các khó khăn cho cả game thủ và nhóm phát triển game, do đó hy vọng trong tương lai chúng ta sẽ có nhiều nhà phát hành game sẵn lòng phát hành các phiên bản thử nghiệm để game thủ có thể dễ dàng trải nghiệm trước khi ra mắt chính thức.