Microsoft đã thông báo nhiều tin tức hấp dẫn về chiến lược phát triển ngành game của họ trong năm 2024, bắt đầu bằng việc mang bom tấn Diablo IV lên dịch vụ Xbox Games Pass.
Từ trước đến nay, chúng ta chỉ biết có ba tựa game từ chối việc tham gia vào dịch vụ Xbox Games Pass của Microsoft, đó là Baldur’s Gate 3, Like a Dragon: Infinite Wealth và Diablo IV. Nguyên nhân chính là do nhóm phát triển tự tin vào chất lượng và khả năng sinh lời của sản phẩm của mình. Trong trường hợp của hai tựa game đầu tiên, Microsoft không có nhiều ảnh hưởng vì họ là các studio độc lập, nhưng với Diablo IV thì lại khác vì đây là sản phẩm của Activision Blizzard, công ty đã được Microsoft mua lại gần đây. Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại, Microsoft dự định sẽ phát hành các tựa game Call Of Duty trên Xbox Games Pass vào năm 2024. Tuy nhiên, sau nhiều cuộc họp và thay đổi chiến lược, Diablo IV sẽ là tựa game đầu tiên tham gia vào Xbox Games Pass vào ngày 28/3 sắp tới.
Không ngừng tiết lộ các tựa game hàng đầu cho dịch vụ Games Pass của mình, Microsoft đang lên kế hoạch phát hành 4 tựa game độc quyền lên PS5 và Nintendo Switch để cân bằng thị trường game Console. Theo thông tin từ nhiều nguồn, 2 tựa game đầu tiên được đưa ra sẽ là Hi-Fi Rush và Pentiment, tiếp theo là Sea of Thieves và Grounded. Đây được coi là một bước đi để kiểm tra phản ứng của người chơi trên các hệ máy đối thủ và lợi ích mà chúng mang lại cho công ty. Nếu kết quả khả quan, họ có thể sẽ mang các tựa game như Starfield và Indiana Jones lên sau đó. Tuy nhiên, việc này chỉ là có thể vì Microsoft cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa các tựa game độc quyền của Xbox lên các hệ máy khác để đạt hiệu quả tối đa.
Cũng sẽ có nhiều game thủ tự hỏi liệu việc phát hành game độc quyền lên các hệ máy khác và nâng cấp chất lượng dịch vụ của mình (như việc đưa Diablo IV lên Game Pass) có phải là một quyết định đúng đắn hay không? Tại sao họ phải sử dụng dịch vụ của Microsoft khi họ có thể chơi game đó trên các hệ máy khác? Câu trả lời nằm ở thời gian và tiền bạc. Họ có thể mang game đó lên các hệ máy khác sau một thời gian nhất định, không phải ngay từ ngày đầu phát hành, và còn phải tính đến việc các gói nội dung độc quyền cho từng hệ máy. Hơn nữa, khi chơi các tựa game này trên các hệ máy khác, người chơi sẽ phải chi trả một số tiền lớn hơn khi đăng ký dịch vụ của họ. Với chiến lược này, họ sẽ sử dụng các tựa game chất lượng để thu hút game thủ trở lại từng bước một.