Có thể sẽ mất thêm một thời gian nữa mới công bố chính thức, nhưng sự hiện diện của The Last of Us Part 3 gần như không còn phải bàn cãi. Hiện tại, thông tin về tiền đề và cốt truyện tổng thể cho phần game thứ ba này vẫn chưa rõ ràng, nhưng hoàn toàn có khả năng nó sẽ khai thác một số yếu tố đã được thiết lập trong hai phiên bản trước. The Last of Us Part 2 đã thể hiện sự phát triển vượt bậc so với phần đầu tiên, cả về ý tưởng cốt truyện và gameplay.
Các trận chiến trong The Last of Us Part 2 được đánh giá rất cao, đặc biệt là các phương thức chiến đấu lén lút, mang đến sự phong phú rõ rệt hơn. Các cơ chế khám phá và cảm giác kinh dị - sinh tồn từ phiên bản trước không thay đổi nhiều ở phần 2, nhưng các màn chơi đã được mở rộng, nhờ đó người chơi có thêm nhiều cách tiếp cận kẻ thù so với trước. Và chắc chắn rằng không có phân đoạn nào trong The Last of Us 2 minh chứng rõ ràng cho phong cách thiết kế mở như khu vực đầu game, điều mà The Last of Us 3 cần hướng tới để tái hiện.
Khu vực Seattle là một trong những điểm nhấn lớn nhất của The Last of Us 2
The Last of Us Part 2 chắc chắn không phải là một tựa game thế giới mở, mà thay vào đó, nó được chia thành nhiều chương riêng biệt. Người chơi sẽ đi theo một lộ trình đã được xác định và gần như không có cách nào để thay đổi thứ tự đó. Đây là lý do mà nhiệm vụ đầu tiên tại Seattle, khi Ellie và Diana cưỡi ngựa vượt qua một vùng rộng lớn của thành phố, trở nên nổi bật. Khu vực đầu game này chứa đựng rất nhiều mục tiêu phụ, tài nguyên để thu thập và các bí mật để khám phá.
Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất trong trò chơi, người chơi sẽ nhận được một tấm bản đồ được cập nhật mỗi khi phát hiện các địa điểm quan trọng mới, và chỉ có một số ít trong số đó là bắt buộc phải tìm. Trong The Last of Us Part 2, trò chơi cũng thưởng cho những ai dám khám phá khu vực mở này bằng nhiều vật phẩm quý giá, trong đó có một khẩu súng shotgun.
Người chơi còn có cơ hội khám phá mối quan hệ giữa Ellie và Diana thông qua việc tìm hiểu các khu vực nhất định, nơi mà họ có thể gặp gỡ những tương tác và cuộc đối thoại độc đáo giữa các nhân vật. Tổng thể, thật sự ấn tượng khi trò chơi khai thác tính tương tác cùng với cấu trúc thiết kế môi trường mở-kín để hỗ trợ cho cả lối chơi và nội dung câu chuyện.
The Last of Us 3 có thể đưa vào những khu vực thế giới mở tương tự như thế nào
Một số fan có thể sẽ ngạc nhiên khi biết rằng The Last of Us Part 2 đã gần như trở thành một trò chơi thế giới mở từ ban đầu, thế nhưng Naughty Dog quyết định từ bỏ hướng đi này trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Cuối cùng, lựa chọn này có thể là điều tốt nhất, bởi vì một cấu trúc game thế giới mở sẽ không thực sự phù hợp với một tựa game có cốt truyện tuyến tính truyền thống. Tuy nhiên, các khu vực thế giới mở độc lập, như Seattle trong The Last of Us 2, lại là một điểm cộng tuyệt vời.
Thay vì chỉ phát triển một khu vực theo phong cách sandbox, The Last of Us 3 có khả năng sẽ có nhiều khu vực khác nhau, cho phép Naughty Dog thể hiện tài năng trong việc thiết kế các màn chơi mở và đóng trong nhiều bối cảnh khác nhau. The Last of Us 2 trước đây đã được lấy cảm hứng từ Bloodborne, vì vậy việc kết hợp một số thiết kế màn chơi liên kết từ FromSoftware và bổ sung những yếu tố như đường tắt hoặc lối đi lặp lại có thể làm phong phú thêm trải nghiệm. Điều này sẽ giúp The Last of Us 3 thể hiện sự tiến bộ vượt bậc so với phiên bản trước.