Trong bản phác thảo mới về kế hoạch kinh doanh trung hạn của mình, Square Enix nhấn mạnh vào việc "mở rộng các cơ hội kiếm tiền bằng cách tăng cường quan hệ với khách hàng". Nói một cách đơn giản hơn, họ muốn tiếp cận nhiều người hơn để bán sản phẩm của mình. Để đạt được điều này, PC trở thành một thị trường quan trọng, được nhấn mạnh bằng việc "phát triển các chiến lược để thu hút người dùng PC, đại diện cho một thị trường đang phát triển". "Thị trường phát triển" là một điểm quan trọng ở đây, vì nó thể hiện sự đánh giá về cơ sở người chơi PC trong mắt không chỉ của Square Enix mà còn của nhiều studio và công ty game Nhật Bản khác. Các công ty như Capcom, Atlus, Sega, Sony, v.v. đều đã có những nỗ lực tương tự trong lĩnh vực game trên PC và cho đến nay tất cả đều đã được đền đáp.
Hôm nay, Capcom đã tổ chức sự kiện để kỷ niệm việc bán được 100 triệu bản cho loạt game Monster Hunter. Đặc biệt, hãng chú ý đến sự thành công của Monster Hunter World và Monster Hunter Rise, hai trò chơi bán chạy nhất trong lịch sử của Capcom, cả hai đều đã được phát hành trên PC. Capcom nhấn mạnh rằng với Rise và bản mở rộng Sunbreak, họ đã tăng cường hỗ trợ cho nền tảng rộng hơn và tăng doanh số bán hàng kỹ thuật số trên toàn cầu cho các tựa game này, trong đó PC đóng vai trò quan trọng. Rise không chỉ có bản port trên PC tốt hơn so với World, mà còn không kém cạnh so với nội dung trên console như World. "Chúng tôi luôn nhận được nhiều yêu cầu từ người hâm mộ về bản PC," nhà sản xuất Monster Hunter, Ryozo Tsujimoto, chia sẻ trong năm 2021. Trong khi đó, Sony vừa thông báo rằng Helldivers 2 đã trở thành trò chơi bán chạy nhất từ trước đến nay của hãng, vượt qua kỷ lục của God of War Ragnarok. Mặc dù việc so sánh giữa game chơi đơn như Ragnarok và game dịch vụ trực tuyến như Helldivers 2 không thực sự công bằng, nhưng cũng cần lưu ý rằng hầu hết người chơi Helldivers 2 đều chơi trên PC.
Trước thành công này, không có gì lạ khi Sony đang đầu tư mạnh hơn vào PC, ví dụ như bản port PC cho Ghost of Tsushima: Director’s Cut sắp hạ cánh Steam, hay God of War: Ragnarok cũng sẽ sớm ra mắt trên PC. Cần lưu ý rằng ông chủ của PlayStation cũng muốn kéo người chơi PC về nền tảng của mình với việc ép game thủ phải kết nối tài khoản PSN nếu muốn tiếp tục chơi Helldivers 2, và đã vấp phải vô số phản đối. Dù kế hoạch này thất bại, nhưng có thể thấy tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của game thủ PC đối với Sony. Tất nhiên, có nhiều yếu tố đằng sau sự bùng nổ của nền tảng PC, và chi phí phát triển trò chơi ngày càng tăng là một yếu tố lớn, với việc các công ty đang tìm cách kiếm thêm tiền từ các dự án đắt tiền bằng cách bán chúng cho nhiều người hơn ở nhiều nơi hơn. God of War là một ví dụ điển hình ở đây: Sony đã có được sự độc quyền và giờ đây họ có thể kiếm thêm một chút từ người hâm mộ bằng cách bán một trò chơi mà họ đã sản xuất trên một thị trường mới: PC.
Lý do mà việc này đang trở nên phổ biến với các công ty Nhật Bản, một phần là do tuy các công ty game của quốc gia này tuy luôn là các ông lớn trong lĩnh vực trò chơi, nhưng trước kia lại thường bỏ qua thị trường PC. Giờ đây, khi thị trường này ngày càng tăng trưởng, các ông lớn Nhật Bản cũng bắt đầu không thể bỏ qua nó, và đang bắt đầu chuyển mình. Atlus (thông qua Sega) đã đưa các trò chơi Persona lên PC sau thành công có thể đoán trước của bản port Persona 4 Golden, gần đây nhất là Persona 3 Reload. Palworld, một tựa game đình đám ra mắt đầu năm nay, cũng đến từ Nhật Bản và PC góp phần lớn vào sự thành công của nó. Granblue Fantasy Relink là một sản phẩm nổi bật khác trong năm 2024, có thời điểm thu hút được nhiều người chơi Steam hơn cả Persona 3 Reload và Like A Dragon: Infinite Wealth cộng lại.
Quay trở lại Square Enix, công ty dường như đang từ từ theo kịp xu hướng này, hiện đang cố gắng "hấp dẫn người dùng PC" theo nghĩa đen. Thực tế, trước đó công ty đã thử nghiệm trên PC với Final Fantasy 14, nhưng sau đó lại "rút lui" với các phần tiếp theo, nhưng hiện tại lại đang thay đổi quan điểm.
Final Fantasy 16 và Final Fantasy 7 Rebirth vẫn độc quyền trên PS5 vào thời điểm hiện tại; một phiên bản dành cho PC của FF16 đang ở giai đoạn phát triển cuối cùng, trong khi Rebirth vẫn phải độc quyền trên PS5 ít nhất là đến ngày 29 tháng 5. Bản phát hành duy nhất trên Steam của Square trong năm nay, tính tới thời điểm hiện tại, là Dragon Quest Builders. Dường như từ bây giờ cho đến cuối năm, chúng ta sẽ thấy nhiều tựa game khác trên PC hơn từ Square Enix. KenhTinGame sẽ tiếp tục cập nhật những tin tức mới nhất về làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, độc giả có thể:
Hãy tham gia vào cộng đồng Xóm Mê Game trên Facebook tại đây.
Hãy thưởng thức những Video Đánh giá chất lượng từ kênh KenhTinGame tại đây.