Theo nhiều người, ngành công nghiệp game VR đang dần suy thoái khi số lượng người chơi thể loại này giảm đi, nhưng theo David Heaney của trang uploadvr, số liệu thống kê không hề sai, chúng ta chỉ hiểu sai về chúng mà thôi.
Gần đây, trong một cuộc khảo sát của Steam về phần cứng mà các game thủ đang sở hữu, có một phần liên quan đến việc xem liệu họ có sở hữu thiết bị VR và có sử dụng Steam VR hàng tháng không. Kết quả thống kê không có gì quá bất ngờ, với số liệu cho thấy số lượng game thủ trong danh mục này đã giảm từ 1.97% trong tháng hai xuống còn 1.82% trong tháng ba vừa qua. Sự giảm này không ngạc nhiên khi con số này đã liên tục giảm từ tháng 3 năm 2020, sau khi Valve thay đổi cách thức thực hiện khảo sát bằng cách quét SteamVR logs để xem xem game thủ có thực sự chơi game VR nào trong thời gian gần đây hay không, thay vì chỉ kiểm tra xem có thiết bị VR nào kết nối với máy tính của họ. Phương pháp thứ hai này cho kết quả chính xác hơn nhiều vì không phải tất cả người sử dụng thiết bị VR đều thực sự chơi game bằng chúng.
Khi nói đến vấn đề này, có lẽ các bạn đã chắc chắn rằng số lượng game thủ sử dụng và chơi game VR trên PC đang giảm, phải không? Tuy nhiên, sau khi đọc lời giải thích từ David Heaney, thì thậm chí cả Game4V cũng thấy như mình đã hiểu lầm. Ban đầu, các con số này được biểu diễn dưới dạng phần trăm, vì vậy con số mà Steam thống kê chỉ đơn giản là số lượng người sử dụng PC aka Steam tăng nhanh hơn số người sở hữu kính VR. Điều này hoàn toàn có lý vì không phải tất cả game thủ sở hữu PC đều có khả năng tài chính để mua kính VR, và quan trọng hơn, không phải ai cũng đủ sức khỏe để chơi game (Game4V cũng đang gặp vấn đề về sức khỏe nên dù đã sở hữu Meta Quest 2 vài lần nhưng cuối cùng cũng phải bán đi). Một điều quan trọng thứ hai là bản khảo sát này bao gồm cả game thủ ở Trung Quốc, và tại quốc gia có dân số lớn này, các bộ PC VR và Steam VR đều không được phân phối chính thức, do đó khi so sánh với số lượng game thủ Steam đang tăng mạnh ở đây, thì dù phần còn lại của thế giới có mua kính VR đi nữa cũng không thể so sánh được. Chính vì vậy, theo UploadVR, số lượng game thủ chơi game VR thực sự đang tăng mạnh, chứ không phải giảm, chỉ là so với số người sở hữu PC thì không thể so sánh được.