Unicorn Overlord - tựa game mới ra mắt trên Nintendo Switch, PS4, PS5 và Xbox Series X vào cuối tuần vừa qua, đã được đánh giá cao từ các nhà phê bình. Đây là sản phẩm mới nhất của Vanillaware, một công ty thường xuyên nhận được những lời khen ngợi từ giới phê bình.
Các trò chơi do Vanillaware phát triển đã nhận được sự đánh giá tích cực từ cả người hâm mộ lẫn các nhà phê bình. Các tựa game kinh điển trên PlayStation 2 như GrimGrimoire hay Odin Sphere đều được đánh giá cao, cùng với các sản phẩm khác như Muramasa: The Demon Blade, Dragon's Crown và 13 Sentinels: Aegis Rim. Thành công của Vanillaware đã khiến nhiều người hâm mộ kỳ vọng vào trò chơi tiếp theo của họ, và Unicorn Overlord đã đáp ứng được điều đó. Theo OpenCritic, Unicorn Overlord hiện đang có điểm đánh giá là 88/100. Các nhà phê bình đã khen ngợi trò chơi vì đồ họa nổi bật và yếu tố chiến đấu chiến thuật. Tuy nhiên, một số người chỉ trích rằng cốt truyện của trò chơi không đủ hấp dẫn và chưa đạt tiêu chuẩn như các sản phẩm trước đó. Với số điểm đó, Unicorn Overlord được xem là một trong những trò chơi mới phát hành có điểm đánh giá cao nhất trong năm 2024.
Vì lý do gì đã khiến Vanillaware mất 10 năm để ra mắt Unicorn Overlord? Trò chơi này được tạo ra với ý định tái hiện thể loại game nhập vai chiến thuật và chiến lược cổ điển của những năm 1990 trên PlayStation và Sega Saturn. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhà phát triển cần phải kết hợp sự độc đáo của họ vào thể loại này mà vẫn giữ được sự mới mẻ, quen thuộc và hấp dẫn. Ấn tượng đầu tiên mà Unicorn Overlord để lại cho người chơi là hình ảnh ấn tượng, điều này cũng là đặc điểm chung của tất cả các trò chơi do Vanillaware thực hiện. Việc tạo ra các hình ảnh thủ công và cân nhắc việc cân bằng giữa các loại đơn vị trong trò chơi đã mất rất nhiều thời gian. Các điều chỉnh về độ khó của các đơn vị khác nhau được thực hiện để tránh tình trạng một số lớp nhân vật trở nên quá mạnh. Vì vậy, nhà phát triển đã phải dành thêm thời gian để điều chỉnh lại giao diện và hoạt ảnh của các đơn vị.