Unity là một trong những phần mềm phổ biến nhất được dùng trong làm trò chơi và lượng người dùng hiện nay đang đối mặt với sự thay đổi đáng kể, khiến việc sử dụng nó trở nên rủi ro hơn. Nhiều trò chơi nổi tiếng được tạo ra bằng Unity, ví dụ như Beat Saber, Pokemon GO, Outer Wilds, Rimworld, Fall Guys, Blue Archive,… Đây là các tựa game có đa dạng thể loại, cho thấy tính linh hoạt của phần mềm này đã được sử dụng trong nhiều năm, giúp các nhà phát triển với mọi thể loại game biến ý tưởng của họ thành hiện thực.
Cùng với Unreal Engine của Epic Games và Valve's Source, Unity từ lâu đã được xem là một trong những công cụ trò chơi tốt nhất hiện nay. Công cụ trò chơi phổ biến này cho phép nhà phát triển tạo ra trải nghiệm cho hầu hết mọi nền tảng mà họ mong muốn, bao gồm cả nền tảng di động, máy chơi game và cả PC. Do đó, Unity có thể được miêu tả như là một vũ khí mạnh mẽ trong thế giới công cụ phát triển trò chơi điện tử.
Tuy nhiên, Unity vừa thông báo sẽ bắt đầu tính phí phát triển trò chơi cho các nhà phát triển mỗi khi người dùng tải xuống một trò chơi. Để kích hoạt phí Unity Runtime Fee, trò chơi phải đáp ứng các tiêu chí sau: doanh thu của trò chơi đạt trên 200.000 USD trong 12 tháng và số lượng tải xuống trò chơi đạt trên 200.000 vào bất kỳ thời điểm nào. Điều này sẽ áp dụng cho các cấp độ thành viên Unity Personal và Plus. Nếu đáp ứng được các tiêu chí này, nhà phát triển sẽ phải trả khoảng 5 nghìn đồng cho mỗi lượt tải xuống của game thủ. Đối với các gói thành viên Unity Pro và Enterprise, các tiêu chí sẽ là doanh thu đạt trên 1.000.000 USD và số tải xuống đạt trên 1.000.000 trong 12 tháng để kích hoạt phí Unity Runtime Fee. Tuy nhiên, các nhà phát triển của gói này sẽ chỉ phải trả 300 đồng cho mỗi lượt tải xuống nếu trò chơi có hơn 1.000.001 lượt tải xuống mỗi tháng. Các thay đổi này sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024.
Một vấn đề quan trọng của việc thay đổi cấu trúc giá của Unity là nó áp dụng cho tất cả các trò chơi, thậm chí cả những trò chơi đã phát hành từ rất lâu. Các nhà phát triển đang sử dụng Unity để phát triển trò chơi sẽ không được phép từ chối các điều khoản dịch vụ mới. Tuy nhiên, theo trang Câu hỏi thường gặp về Unity Runtime Fee, không có nghĩa là nhà phát triển phải trả hoa hồng cho những lượt cài đặt diễn ra trước ngày 1 tháng 1 năm 2024. Thay vào đó, Unity sẽ sử dụng dữ liệu lịch sử của lượt cài đặt để xác định xem liệu trò chơi có đáp ứng ngưỡng hay không. Những game thủ có thể thấy rằng vấn đề này rất nghiêm trọng và có thể khiến một nhà phát triển phá sản chỉ bằng cách cài đặt và sau đó xóa tựa game trên một chiếc máy tính. Tương tự, Giám đốc điều hành Unity John Riccitiello cho biết rằng việc thực hiện mục tiêu này nhằm mang lại cho công ty mức độ tăng trưởng cao hơn.
Phần lớn các phản ứng dữ dội về Unity Runtime Fee đã nhắm trực tiếp vào chủ tịch Unity là Riccitiello, ai từng giữ vị trí CEO của EA và từng phê phán các nhà phát triển trò chơi không kiếm tiền từ game của họ bằng cách đẩy giao dịch tiền mặt trong game. Cấu trúc kiếm tiền mới của Unity xuất phát từ niềm tin của Riccitiello rằng trò chơi cần tạo ra một "vòng tương tác" để thúc đẩy các giao dịch thật sự.