Tin mới nhất từ Unity cho biết họ sẽ quay đầu lại và không áp dụng những thay đổi đề xuất về phí Runtime mới. Trước đó, vào ngày 12 tháng 9, Unity đã công bố mô hình cấp phép mới sẽ tính phí cho các nhà phát triển dựa trên số lần game thủ tải xuống và cài đặt trò chơi của họ sau khi đạt cột mốc doanh thu nhất định.
Việc thay đổi này gần như bị các nhà phát triển chỉ trích ngay lập tức vì nó được cho là kém công bằng và dễ dàng bị thao túng, và chỉ trong vài ngày, hàng trăm nhà phát triển trò chơi đã tham gia phản đối Unity. Hơn 500 studio từ khắp nơi trên thế giới đã cùng tham gia phong trào này bằng cách tắt Unity Ads và tất cả hoạt động kiếm tiền liên quan đến các tựa game của họ, điều này đã tác động trực tiếp đến nguồn doanh thu của Unity và buộc công ty phải xem lại chính sách của mình.
Hiện nay, Unity đã thực hiện tốt cam kết trước đó của mình về việc xoay chính sách phí Runtime. Trên blog của ông Marc Whitten - người đứng đầu Unity Create, công ty đã được công bố các chính sách mới ít tham lam hơn. Bây giờ, các trò chơi sử dụng phiên bản trước đó của công cụ Unity sẽ không phải trả bất kỳ khoản phí nào, chỉ cần tiếp tục sử dụng phiên bản đó. Điều này giải quyết được điểm yếu lớn mà các nhà phát triển gặp phải trước đây khi Unity thay đổi thỏa thuận của họ. Ngoài ra, không có trò chơi nào được xây dựng bằng Unity Personal sẽ bị tính phí Runtime và giới hạn doanh thu hàng năm sử dụng cấp độ này sẽ tăng từ 100.000 USD lên 200.000 USD.
Các nhà tạo ra sản phẩm đang sử dụng Unity Pro hoặc Enterprise cũng sẽ chứng kiến một số sự thay đổi tích cực. Theo thông báo mới, các trò chơi sẽ phải đạt doanh thu tối thiểu một triệu đô la trong vòng 12 tháng để không phải chịu bất kỳ khoản phí nào. Unity sẽ không tự theo dõi số lượng tải xuống nữa và cung cấp cho các nhà phát triển sự lựa chọn giữa hai mô hình chia sẻ doanh thu: 2,5% hoặc một số tiền tính theo số lượng "người mới tương tác" với trò chơi hàng tháng. Trong cả hai trường hợp, các con số sẽ được báo cáo bởi nhà phát triển.
Trong bài viết, Whitten cũng xác nhận rằng Unity rất ân hận vì không cung cấp phản hồi từ nhà phát triển trước đó và họ sẽ làm hết sức để khôi phục lại niềm tin của cộng đồng. Anh ta cũng thông báo rằng Unity sẽ tổ chức một cuộc trò chuyện trực tiếp để trả lời các câu hỏi của mọi người.
Việc thay đổi của Unity chắc chắn sẽ đem lại sự hài lòng cho một số nhà phát triển. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa quá sớm để có thể đánh giá chính xác liệu niềm tin vào công ty có được phục hồi hoàn toàn hay không. Điều này bởi vì một số nhà phát triển đã thông báo trước đó rằng họ sẽ không sử dụng Unity trong các sản phẩm tiếp theo của mình, như Facepunch Studios đã làm với việc xác nhận Rust 2 có thể sẽ không sử dụng công cụ này. Họ không còn tin tưởng vào Unity và cho rằng sử dụng lại công cụ này là một sai lầm.