Hiện tại sự phẫn nộ của các fan hâm mộ tựa game Dragon’s Dogma 2 không chỉ giới hạn ở tựa game và Capcom, mà đã lan rộng đến cả những nhà báo và Youtuber đã từng đánh giá về tựa game này.
Nguyên nhân của sự việc này xảy ra là do ngay khi Dragon’s Dogma 2 mới ra mắt, người chơi ngay lập tức phát hiện ra rằng trong trò chơi này có nhiều DLC dài mà họ có thể mua thêm. Điều đáng chú ý là trong những DLC đó có một số tính năng cần thiết như điểm đến nhanh, hồi sinh nhân vật đã chết hoặc thay đổi ngoại hình nhân vật mà bạn tạo (thậm chí Diablo IV cũng bị chỉ trích vì cung cấp nhiều tính năng này miễn phí). Ban đầu, người hâm mộ đổ lỗi vào Capcom vì tạo ra các phương pháp kiếm tiền như vậy. Tuy nhiên, sau đó nhiều người chơi bắt đầu quay sang chỉ trích những người đã đánh giá Dragon’s Dogma 2. Họ truy cập vào các kênh Youtube, những bài đánh giá đã đưa ra điểm cao cho trò chơi này và để lại những bình luận về việc tại sao những người đánh giá này không nói về microtransactions trong trò chơi mặc dù đã tiếp xúc với trò chơi từ trước.
Để giải thích vấn đề này, Paul Tassi, một nhà báo của tạp chí Forbes, đã viết một bài giải thích vì sao các nhà báo khác không đề cập đến microtransactions trong các bài đánh giá về Dragon's Dogma 2. Có thể họ không biết về sự tồn tại của các gói DLC hoặc Capcom đã cố ý gửi cho họ một bản game khác. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy. Paul đã xem hướng dẫn đánh giá của Capcom gửi cho các KOL và nhà báo khác, trong đó có một đường link dẫn reviewer đến một file PDF nói về yếu tố microtransactions trong game. Tất cả các gói DLC có sẵn để mua, giá cả và giới hạn mua từng gói đều được liệt kê trong file này.
Có lẽ những người đánh giá đã không nghiên cứu danh sách này trước khi viết một bài đánh giá chi tiết cho người chơi game? Cũng không phải vì để đưa ra nhận xét tốt nhất, nhiều người đánh giá đã phải dành từ 50-100 giờ để khám phá thế giới game, vì vậy họ chắc chắn không thể không biết về vấn đề này. Lúc này, Paul đã chỉ ra lý do tại sao các người đánh giá quyết định bỏ qua yếu tố microtransactions trong Dragon’s Dogma 2. Họ không phải vì thiên vị mà đơn giản là họ cho rằng điều này không đáng để đề cập trong bài đánh giá. Thực sự, khi nhìn vào các gói DLC này ban đầu, chúng rất dễ gây hiểu lầm, đặc biệt là với người chơi game trong thời điểm nhạy cảm này. Ví dụ, bạn cần phải trả 71.000 đồng để có thể mua một điểm travel tùy chọn, 47.000 đồng để thay đổi vẻ ngoại của nhân vật,... Đáng chú ý là những DLC hoặc các mặt hàng này, mặc dù hiếm, nhưng vẫn có thể kiếm được trong game. Chính điều này khi nhìn từ hai góc độ khác nhau, họ có những cảm xúc khác nhau. Đối với người đánh giá, họ cho rằng việc này là bình thường và họ sẽ ưu tiên thời gian, không gian trong kịch bản cho những yếu tố quan trọng hơn. Còn với người chơi game, họ sẽ cảm thấy bực bội với những gói DLC này vì đơn giản họ đang cảm thấy quá chán với những tựa game được bán với giá $60-$70 mà vẫn có microtransactions, họ càng không thích phải chi tiền mua những thứ liên quan đến gameplay trong game,...
Có thể nói rằng vấn đề này chủ yếu xuất phát từ việc đánh giá về các gói DLC và microtransactions trong game, có thể đối với Capcom, những yếu tố này được phát triển để giảm thời gian mà người chơi phải dành cho việc khám phá Dragon’s Dogma 2. Tuy nhiên, cách họ giải thích đã gây hiểu lầm và tạo ra sự việc được đề cập. Game4V cũng khuyến khích người chơi nên trải nghiệm game trước khi đưa ra nhận xét tiêu cực về tựa game này.