Xbox đã nhận được lời chỉ trích vì việc sử dụng hình ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra để quảng cáo các trò chơi độc lập trên mạng xã hội. Việc sử dụng ảnh AI trong các bài đăng trên mạng xã hội thường gây tranh cãi và nhiều game thủ đã lên án Microsoft vì đăng tải những gì họ cho là hình ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra.
Khi Midjourney, Dall-E và ChatGPT trở nên phổ biến, nội dung được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo đã trở thành một vấn đề gây tranh cãi, đặc biệt là trong trường hợp của hình ảnh được tạo ra bởi AI. Mặc dù việc phát hiện các đoạn văn bản nhỏ do AI tạo ra là khó khăn, nhưng những điểm không hoàn hảo của hình ảnh AI lại dễ dàng nhận ra. Nhiều game thủ và họa sĩ đã chỉ trích các công ty AI đào tạo AI bằng cách sử dụng tác phẩm của họa sĩ mà không có sự đồng ý, gây căng thẳng khi một công ty bị phát hiện sử dụng loại nội dung này.
Vào ngày 27 tháng 12, tài khoản Xbox ID@Xbox đã đăng một bài viết trên Twitter, hỏi người hâm mộ về trò chơi độc lập năm 2023 mà họ yêu thích. Bài viết này đi kèm với một hình ảnh, cho thấy một nhóm trẻ em đang sử dụng xe trượt tuyết trên một mặt tuyết, và có chữ "ID XBOX". Mặc dù ban đầu hình ảnh này có vẻ bình thường, nhưng người ta có thể dễ dàng nhận ra những chi tiết kỳ lạ, chẳng hạn như trẻ em có ria mép, đồ vật có hình dạng kỳ lạ, và thậm chí có một người đàn ông có đôi môi dính chặt với hàm răng. Điều này đã khiến một số cộng đồng tức giận, vì một số game thủ tin rằng đây là dấu hiệu cho thấy Microsoft đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong hình ảnh này. Sau khi nhận được nhiều chỉ trích, Xbox đã buộc phải xóa bài viết gốc trên Twitter.
Trong khi phản đối việc sử dụng tranh ảnh AI trong cả trò chơi và quảng cáo, một số nhà phát triển có quan điểm tích cực hơn về công nghệ mới này. Kazuhisa Wada, đạo diễn loạt game Persona, đã chia sẻ quan điểm của mình về AI vào đầu năm nay rằng ảnh AI có thể hữu ích trong việc tạo ra các bản phác thảo và đưa ra các khái niệm khác nhau cho cùng một ý tưởng. Tuy nhiên, ông không tin rằng nghệ thuật AI có thể thay thế họa sĩ và nó không nên được sử dụng như sản phẩm cuối cùng. Đây là một quan điểm chính xác vì AI có thể giảm bớt gánh nặng ở những công đoạn kỹ thuật tốn nhiều tài nguyên và sức lực của nghệ sĩ, nhưng AI không phải con người và không thể mang lại nghệ thuật và cái hồn thật sự, điều mà chỉ con người mới có thể làm được.
Microsoft đã thông báo về mối quan hệ đối tác AI mới vào tháng trước và có vẻ như họ sẽ sử dụng nhiều công nghệ này hơn trong việc phát triển trò chơi. Bằng cách cung cấp các sản phẩm như Azure AI và Copilot cho Microsoft 365 cho các nhà phát triển, Microsoft đang hướng đến việc cung cấp các công cụ mới cho những người phát triển. Tuy nhiên, liệu kế hoạch này có thành công hay không, chỉ có thời gian mới có thể trả lời.