Sau khi trailer của Assassin’s Creed Shadows được tiết lộ, đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều trên toàn cầu, thậm chí một số game thủ ở Nhật Bản - nơi mà tựa game này đặt bối cảnh - cũng đặt nhiều câu hỏi về game này.
Ban đầu, Game4V nghĩ rằng việc Yasuke, một nhân vật có thật trong lịch sử, xuất hiện trong Assassin’s Creed Shadows chỉ gây khó chịu cho game thủ ở khu vực châu Mỹ và châu Âu vì nỗ lực của Ubisoft trong việc đưa yếu tố bình đẳng chủng tộc vào game. Tuy nhiên, sau khi đọc bài viết của Ollie Barder trên mạng, tôi nhận ra rằng ngay cả game thủ ở Nhật Bản cũng không hiểu lý do của quyết định này của Ubisoft. Ông đã chỉ ra rằng dù có rất nhiều người mong chờ một phiên bản Assassin’s Creed với bối cảnh Nhật Bản, với vùng đất của Ninja và những bậc thầy của nghệ thuật ẩn nấp và ám sát, điều này sẽ là một lựa chọn lý tưởng để phát triển một trò chơi với gameplay tương tự.
Và lúc này khi Assassin's Creed Shadows được công bố, nhiều người đặc biệt là các game thủ ở Nhật Bản cảm thấy hụt hẫng. Mặc dù một trong hai nhân vật chính là một Ninja từ phái Iga, nhưng vấn đề nảy sinh khi họ thông báo rằng nhân vật chính thứ hai là Samurai da đen Yasuke. Có thể đối với Ubisoft, nhân vật này là một kho báu để khai thác vì không có nhiều tài liệu lịch sử về anh nên họ có thể phát triển nhiều khía cạnh khác nhau. Tuy nhiên, đây cũng là một bước đi mạo hiểm vì chỉ cần chệch một chút là trò chơi có thể rơi vào tình trạng lệch lạc. Yasuke cũng không lạ lẫm trong các tác phẩm văn hóa đại chúng. Anh đã từng xuất hiện trong Afro Samurai hay loạt phim Yasuke của Netflix và cũng không ít lần xuất hiện trong các tựa game khác với vai trò là tác nhân phụ. Tuy nhiên, những tác phẩm đó đều đi theo hướng hư cấu nên mọi chuyện diễn ra một cách mạch lạc. Nhưng với thương hiệu của Ubisoft, không phải vậy. Do rất nhiều người vẫn coi các trò chơi trong thương hiệu này dựa trên các sự kiện có thật. Dù nhân vật trong trò chơi cũng thể hiện quan điểm của nhà phát triển về con người và tính cách lịch sử của thời đại đó. Việc buộc game thủ phải điều khiển một người da đen để tiêu diệt người Nhật thay vì tập trung hóa thân thành một ninja Nhật Bản khiến rất nhiều người ở xứ sở hoa anh đào cảm thấy thất vọng hoặc thậm chí thấy bị xúc phạm. Họ chỉ trích từ hình tượng cho đến việc Ubisoft không hiểu rõ về họ. Đó thực sự là nhận xét khá nghiêm khắc đối với nhà phát hành game này.
Chính bản thân cảm thấy chúng ta đang có cái nhìn khá khắt khe về WOKE, và chúng ta hoàn toàn chưa biết câu chuyện bên trong Assassin’s Creed Shadows sẽ như thế nào, vì vậy không thể đánh giá vai trò và tầm quan trọng của các nhân vật chính. Ubisoft gần đây cũng đã có những thay đổi tích cực, với các tựa game của họ ngày càng được cải thiện về chất lượng. Vì vậy, thay vì quá mù quáng đánh giá hoặc tẩy chay game, hãy chờ đợi thêm một thời gian để xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào.