ESPORT

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau "Đấu Trường Syndra"

Meta đã trải qua nhiều biến đổi sau bản cập nhật mới. Hãy cùng khám phá những đội hình đang nổi bật trong ĐTCL phiên bản 14.16 nhé!

Sau hai tuần hồi hộp chờ đợi, cuối cùng Riot Games đã xuất hiện và giúp chúng ta thoát khỏi cặp tướng 2 vàng khó chịu là Syndra và Kassadin trong phiên bản 14.16. Cập nhật sau ra mắt đã đưa cả hai đi xa, trong khi nhiều quân cờ và tộc hệ thú vị khác lại được tăng cường sức mạnh. Meta đã có sự biến đổi lớn sau lần cập nhật này, và hãy cùng mình khám phá những đội hình đang nổi bật trong những ngày đầu tại phiên bản mới nhé.

Đội hình Bánh Ngọt

Dù không nhận được sự gia tăng sức mạnh trực tiếp, Bánh Ngọt vẫn là tộc hệ được đông đảo game thủ ưa chuộng và đang chiếm ưu thế về tỷ lệ đạt vị trí cao nhất tại phiên bản 14.16, với hơn 18%. Nguyên nhân là do những đội hình lăn cầu tuyết và có khả năng bùng nổ sức mạnh như Syndra, Liên Hoàn, Karma… đã không còn thịnh hành. Điều này giúp Bánh Ngọt có thêm thời gian tích lũy điểm số, thu về nhiều chiến lợi phẩm, và gần như không gặp phải đối thủ nào trong giai đoạn cuối của trận đấu.

Chắc chắn rằng trong Bánh Ngọt, hai yếu tố chính quyết định sự thành công của đội hình nổ hũ của chúng ta là việc có Ấn hay không và số lượng trang bị mà chúng ta sở hữu. Ít nhất, chúng ta cần đạt được một trong hai điều này, hoặc cần phải tìm ra nhanh chóng những quân cờ mà mình mong muốn.

Đối với đội hình, chiến thuật chủ yếu sẽ là slow roll Jinx 3 sao và Gwen ở cấp độ 7 và 8, với bộ bài gồm: Rumble, Bard, Jinx, Fiora, Gwen, Tahm Kench, Rakan và Morgana đầy đủ. Nếu có ấn, bạn có thể thêm Soraka vào để kích hoạt 6 Bánh. Nếu có thể nâng cấp lên Jinx 3 sao, tôi khá tự tin rằng bạn sẽ có cơ hội vào top 2.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Gợi ý trang bị hàng đầu cho Jinx là Cuồng Đao, Cung Xanh và Vô Cực hoặc Diệt. Đối với Gwen, hãy lựa chọn các trang bị AP như Bàn Tay, Găng Bảo Thạch và Nỏ Sét. Những trang bị còn lại nên được dành cho Fiora và để tăng cường khả năng chống chịu cho Tahm Kench.

Đội hình Varus carry

Varus hiện đang nổi bật như một trong những carry hàng đầu trong phiên bản 14.16. Nguyên nhân thì có lẽ ai cũng đã biết, khi mà thời gian chồng chiêu của vị tướng này đã được giảm xuống 1 giây. Tốc độ bắn nhanh hơn cùng với lượng sát thương lớn vẫn là những yếu tố giúp Varus trở thành một trong những carry cực kỳ mạnh mẽ tại mốc 4 vàng mà bạn có thể nhắm đến. Những pha tung chiêu có thể gây ra hơn 1000 sát thương và có khả năng lan ra xung quanh chắc chắn sẽ xuất hiện liên tục trong thời gian tới.

Với Varus carry, chúng ta có hai biến thể mạnh mẽ và quen thuộc nhất là Hỏa và Băng Giá. Lối chơi chung của cả hai là nhanh chóng đạt 8 và chậm lại ở 2 sao, đồng thời cả hai đều sử dụng tốt trang bị Xẻng Vàng. Biến thể Hỏa thường được xem là khung bài phổ biến và mạnh mẽ hơn, nhờ sự kết hợp chính giữa Hỏa và Hóa Hình, với các nhân vật như Nomsy, Akali, Shyvana, Shen, Neeko, Varus, Nasus và Briar. Nếu có ấn, bạn có thể chọn Smolder hoặc kết hợp 6 Hóa Hình khi đạt cấp 9.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Trong khung bài Băng Giá, Varus vẫn sẽ đóng vai trò là carry chính, đi cùng với 5 hoặc 7 Băng nếu có ấn. Đội hình tối ưu với đủ hệ sẽ có các nhân vật: Twitch, Hwei, Swain, Shen, Varus, Nasus, Olaf và Diana.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Varus sẽ được ưu tiên trang bị với bộ trang bị gồm Shojin, Cung Xanh và Vô Cực. Nasus sẽ đảm nhận vai trò chống chịu chính với các trang bị như Giáp Máu, Thú Tượng, Dây Chuyền và Giáp Gai. Smolder và Olaf sẽ là những tướng phụ chuyên về sát thương với các trang bị sức mạnh tấn công vật lý còn lại.

Đội hình Ryze Thông Đạo

Một trong những đội hình thăng hạng ấn tượng nhất trong meta hiện nay không thể không nhắc đến Ryze Thông Đạo. Dù khởi đầu mùa giải với kết quả không mấy khả quan, Ryze đang từ từ chứng tỏ sức mạnh của mình sau khi được gia tăng sát thương ở các mốc 1 và 2 sao từ 80/120.

Chắc hẳn các bạn sẽ đặt câu hỏi tại sao chỉ cần thay đổi một phần nhỏ sức mạnh mà Ryze lại trở nên phổ biến như vậy. Nguyên nhân có thể đến từ khả năng bắn 11 tia liên tiếp của vị tướng này; chỉ cần nâng cao một chút sát thương là tất cả 11 phát bắn đó đều nhận được gia tăng sức mạnh, do đó sẽ có giá trị tăng lên đáng kể.

Quay trở lại với đội hình, Ryze Thông Đạo có cách xây dựng khá đơn giản khi chúng ta sẽ tập trung vào lối chơi nhanh chóng đến cấp 8 để tìm kiếm các tướng như Ryze và Taric 2 sao. Khung bài sẽ tập trung vào 8 Thông Đao bao gồm Zoe, Jayce, Kassadin, Galio, Ezreal, Ryze, Taric và Norra, đồng thời nếu có khả năng lên 9 thì nên thêm Diana hoặc sử dụng ấn để kèm theo Nami nhằm kích hoạt 3 Pháp Sư là đã hoàn tất.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Trang bị đóng vai trò quan trọng và trong meta hiện nay, Ryze sẽ tập trung vào các trang bị thiên về sức mạnh phép thuật (AP) như Shojin, Găng Bảo Thạch, Quyền Trượng hoặc Mũ, thay vì sử dụng Cuồng Đao như trước đây. Taric sẽ đảm nhiệm vai trò chống chịu chính với các trang bị Thú Tượng, Giáp Máu và Nỏ Sét.

Đội hình Ahri Can Trường

Đội hình roll đang gây bão trong tất cả các trận đấu và mọi lobby hiện nay chính là Ahri Can Trường. Trong phiên bản 14.16, Ahri đã nhận được một lượng sát thương đáng kể với cả hai lượt cầu đi cầu về, điều này giúp cô trở thành một carry khá mạnh mẽ khi đạt được 3 sao. Với sự hỗ trợ từ buff của 4 Học Giả và chỉ số AP từ Ẩn Chính 3 sao của Ahri, đây là đội hình mà bạn không thể bỏ qua nếu có những nâng cấp thích hợp.

Hiện tại, đội hình Ahri Can Trường sẽ được xây dựng theo lối chơi slow roll ở cấp độ 5 với 4 vị tướng là Poppy, Zoe, Lillia và Ahri. Nếu bạn có cả 4 vị tướng này hoặc ít nhất 3 trong số đó, trong đó có Ahri, khả năng bạn lọt vào top 4 là rất cao. Sau đó, chúng ta sẽ nâng cấp để bổ sung thêm Can Trường và Học Giả nhằm hoàn thiện đội hình. Đội hình đầy đủ sẽ gồm có: Poppy, Zoe, Lillia, Ahri, Hecarim, Bard, Ryze và Taric.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Ahri sẽ được trang bị ưu tiên với những món như Shojin, Găng Bảo Thạch và Mũ Phù Thủy, trong khi đó Zoe 3 sao hoặc Ryze sẽ sử dụng các trang bị AP còn lại. Poppy sẽ là tướng chống chịu chính, được trang bị Giáp Gai, Giáp Máu và Vuốt Rồng, trong khi Lillia 3 sao hoặc Taric sẽ nhận các trang bị còn lại. Một số nâng cấp đáng chú ý mà các bạn có thể chọn cho đội hình bao gồm: Vé Trúng Thưởng, Đấu Trường Hạng Ruồi, Toàn Sao là Sao hoặc Phần Thưởng Nâng Cấp khi đạt đủ 4 tướng 3 sao cũng rất thú vị.

Đội hình Kalista Fiora

Dù rằng Karma đã trải qua một đợt giảm sức mạnh đáng kể khi cơ chế hồi phục cho đồng minh bị loại bỏ, nhưng cặp đôi Kalista và Fiora vẫn đang tỏa sáng trong phiên bản 14.16. Không có sự thay đổi nào quá lớn, và việc sức mạnh của những vị tướng 4 vàng được duy trì đã giúp cả hai vẫn nằm trong top những đội hình mạnh mẽ nhất trong meta hiện tại.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Khung đội hình kích hoạt full hệ bao gồm các tướng Zilean, Akali, Neeko, Kalista, Fiora, Nasus, Rakan và có thể là Camille hoặc Jax. Chúng ta vẫn sẽ ưu tiên lối chơi đạt cấp 8 nhanh để có thể nâng cấp các vị tướng 4 vàng lên 2 sao. Kalista sẽ đảm nhận vai trò carry ở tuyến sau với các trang bị như Cuồng Đao, Cung Xanh và Vương Miện, trong khi đó Fiora sẽ gây sát thương mạnh với những trang bị chống sốc quen thuộc. Nasus sẽ được trang bị những món đồ phòng thủ, có thể kết hợp với Varus và thêm Giáp Lửa.

Toàn bộ đội hình nâng cấp tướng

Một điều thú vị ở phiên bản 14.16 mà có lẽ các bạn đã nhận thấy đó là tất cả các đội hình nâng cấp tướng đều có thể được sử dụng để giúp bạn dễ dàng lọt vào top 4. Điều này thể hiện rõ qua bảng xếp hạng top 4, khi mà 10 đội hình đứng đầu gần như đều là đội hình nâng cấp tướng với tỷ lệ trung bình khoảng 60%, rất ổn định. Mình sẽ điểm qua một chút về sự hấp dẫn và cách chơi, để các bạn có thể vận hành các đội hình một cách trơn tru nhất.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Chiến thuật của các đội hình nâng cấp tướng 1 vàng thường là chơi hyper roll ngay từ giai đoạn đầu. Điều này thường xảy ra khi các quân cờ mà đội hình cần đã được tự động xuất hiện, cùng với việc nâng cấp. Khi đã đạt được 3 sao, ưu tiên tiếp theo sẽ là nâng cấp lên cấp 8 hoặc 9 để tìm kiếm các carry ở tuyến sau với mức giá 4 và 5 vàng, góp phần tăng cường sát thương.

Để nâng cấp tướng 2 vàng, đội hình cần nhiều yếu tố hơn và thường sẽ tập trung vào việc slow roll tướng này ở cấp 6, cùng với một tướng có giá 2 hoặc 3 vàng khác. Nếu bạn đã có carry, thì cần một tướng chống chịu, và nếu bạn đã có tướng chống chịu, thì cần tìm kiếm carry. Sau đó, bạn chỉ cần xây dựng một khung bài tối ưu xoay quanh tộc hệ của tướng carry là đủ.

Về các đội hình hiện tại, dường như nâng cấp Deja Vu của Galio đang là sự lựa chọn ổn định nhất khi vị tướng này mới đây đã được tăng thêm 5% khả năng giảm sát thương. Chúng ta sẽ tập trung vào việc xây dựng đội hình 6 Tiên Phong, kết hợp với Nami và Vex. Galio sẽ đảm nhận vai trò carry với bộ trang bị gồm 2 Cuồng Đao và Kiếm Súng, và chúng ta cũng cần thực hiện slow roll để nâng Rumble và Mordekaiser lên 3 sao nhằm tăng cường khả năng chống chịu.

Tiếp theo, Siêu Ma Lực của Lillia trong phiên bản 14.16 đã nhận được một sự gia tăng đáng kể về tốc độ đánh và sát thương. Chiến thuật tối ưu sẽ là hyper roll Lillia, với mục tiêu đạt 8 nhân vật kèm theo 6 Can Trường, cùng với cặp đôi phụ sát thương Akali và Kalista. Lillia sẽ ưu tiên các trang bị như Vương Miện Tiên Linh, Quyền Trượng và Huyết Kiếm.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Tương tự, chúng ta có đội hình Elise Nữ Hoàng Nhền Nhện được xây dựng gần giống như đội hình 6 Hóa Hình, kết hợp với Varus và Smolder. Trang bị cho Elise cũng tương tự, bao gồm Quyền Trượng, Huyết Kiếm và Quyền Năng Khổng Lồ. Bên cạnh đó, còn có đội hình Poppy Nắm Đấm với 6 Ma Thuật cùng Fiora đảm nhận vai trò sát thương. Poppy sẽ tập trung vào các trang bị như Quyền Năng, Huyết Kiếm và Móng Vuốt.

Đường Nung là một cải tiến tương đối hot trong phiên bản 14.16 sau khi được gia tăng sức mạnh. Đội hình Rumble máy sấy sẽ tập trung vào việc bố trí 4 Tiên Phong kèm theo Bảo Hộ. Nhân vật phụ chuyên gây sát thương sẽ là Tristana, với dàn tướng hoàn chỉnh bao gồm Tristana, Rumble, Galio, Zilean, Mordekaiser, Bard, Rakan và Tahm Kench. Rumble sẽ ưu tiên dùng Huyết Kiếm, Găng Bảo Thạch và Mũ, trong khi Tristana sẽ trang bị Cuồng Đao, Cung Xanh và Vương Miện.

ĐTCL 14.16: Đội hình leo rank hiệu quả sau

Cuối cùng, chúng ta có nhân vật Blitzcrank với kỹ năng Điện Giật và Nunu mang phong cách Hảo Ngọt. Cả hai sẽ đều tập trung xây dựng khung đội hình hoàn toàn quen thuộc gồm Blitzcrank, Lillia, Tristana, Rumble, Kog’Maw, Nunu và Jinx. Nếu có ấn, hãy chơi 5 Ong Mật. Trang bị cho Nunu và Blitzcrank cũng tương đối đơn giản, với ưu tiên là Giáp Máu, Thú Tượng và Vuốt Rồng. Trong khi đó, Kog’Maw và Tristana sẽ đảm nhận vai trò carry ở tuyến sau với các trang bị như Cuồng Đao, Cung Xanh và Vô Cực.

Cùng Chuyên Mục

Riot Games công bố kế hoạch cho các đội tuyển VCS năm 2025
ESPORT

Riot Games công bố kế hoạch cho các đội tuyển VCS năm 2025

Trong buổi họp báo của VNGGames và Riot Games, nhiều thông tin quan trọng đã được công bố liên quan đến tương lai của giải đấu VCS năm 2025, thu hút sự chú ý của cộng đồng game thủ.

VNG Games và Riot Games công bố hợp tác Esports LMHT 2025.
ESPORT

VNG Games và Riot Games công bố hợp tác Esports LMHT 2025.

Vòng Chung Kết VCS 2024 Mùa Hè sẽ được tổ chức trực tiếp với thông điệp “Forever We Stand”, nhằm khẳng định sứ mệnh nâng cao vị thế của nền Thể thao điện tử tại Việt Nam.

ĐTCL 14.16: Hướng dẫn build Rumble Đường Nung – Siêu mạnh hiện nay
ESPORT

ĐTCL 14.16: Hướng dẫn build Rumble Đường Nung – Siêu mạnh hiện nay

Rumble Đường Nung, sau khi được buff mạnh trong ĐTCL phiên bản 14.16, đã trở thành một trong những đội hình meta mạnh mẽ nhất, thích hợp để leo rank hiện tại.

MC Mai Dora trở thành "truyền nhân Pelu" qua loạt clip phỏng vấn tuyển thủ.
ESPORT

MC Mai Dora trở thành "truyền nhân Pelu" qua loạt clip phỏng vấn tuyển thủ.

MC Mai Dora gần đây đã thu hút sự chú ý của cộng đồng fan LMHT Việt Nam nhờ khả năng "ám" các tuyển thủ thông qua những buổi phỏng vấn.

"ĐTCL Mùa 12: Khám Phá Đội Hình Varus - Băng Giá Siêu Sát Thương Trong Meta 14.16"
ESPORT

"ĐTCL Mùa 12: Khám Phá Đội Hình Varus - Băng Giá Siêu Sát Thương Trong Meta 14.16"

Đội hình Varus - Băng Giá hiện đang có sự phát triển mạnh mẽ sau khi Riot Games ra mắt bản cập nhật lớn đầu tiên cho Đấu Trường Chân Lý mùa 12.

LMHT: BeryL lo ngại đối đầu T1 ngay vòng đầu playoffs LCK Mùa Hè 2024
ESPORT

LMHT: BeryL lo ngại đối đầu T1 ngay vòng đầu playoffs LCK Mùa Hè 2024

Tuyển thủ BeryL nhận định rằng khả năng T1 và KT Rolster đối đầu trong một trận đấu loại trực tiếp tại vòng playoffs LCK Mùa Hè 2024 là rất cao.