CÔNG NGHỆ

10 cổ vật Việt Nam được định danh trên thế giới metaverse

Các cổ vật được trang bị chip NFC và định danh duy nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa thông báo việc đặt số hiệu cho 10 đối tượng cổ vật Triều Nguyễn, đồng thời giới thiệu phòng trưng bày văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp Apple Vision Pro. Đây là sản phẩm sử dụng công nghệ của Phygital Labs, mở ra hành trình ứng dụng công nghệ vào việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa di sản đang được lưu giữ tại tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, các hiện vật cổ được trang bị chip NFC và được xác định độc nhất bằng công nghệ Nomion của Phygital Labs. Từ đó, du khách có thể sử dụng điện thoại thông minh tương tác với chip NFC Nomion được gắn trên hiện vật cổ, mở ra trải nghiệm tương tác đa chiều với tất cả thông tin về lịch sử, nguồn gốc, ý nghĩa văn hóa, hình ảnh 3D... của hiện vật cổ.

Không giống với mã QR hiện nay thường được sử dụng để lưu trữ thông tin, chip NFC Nomion được gắn trên cổ vật có khả năng mã hoá dữ liệu, bảo mật cao và chống bị làm giả, đồng thời đảm bảo sự duy nhất và liên kết 1-1 giữa phiên bản vật lý và phiên bản số. Đồng thời, thông qua công nghệ blockchain, phiên bản số của cổ vật không chỉ đóng vai trò chứng thực sở hữu mà còn tạo ra tài sản số từ tài sản vật lý là cổ vật.

Các đồ cổ đã được chọn lọc để xác định là các đồ cổ đại diện, đặc trưng của vua quan nhà Nguyễn như: Ngai, kiệu, hia (đồ ngự dụng dùng trong sinh hoạt và lễ nghi), cành vàng lá ngọc (dùng để trang trí nội thất) hay bộ xăm hường (thú tiêu khiển),…

Cụ thể, Phygital Labs đã tạo ra không gian triển lãm văn hóa số đầu tiên trên metaverse tại museehue.vn. Những cổ vật đã được quy định điện tử sẽ được trưng bày trên không gian số để người dùng tham quan, chiêm ngưỡng hoàn toàn 360 độ sắc nét của vật phẩm, trải nghiệm câu chuyện lịch sử hấp dẫn trong không gian lịch sử văn hóa chân thực.

Đáng chú ý, không gian này đã tích hợp công nghệ Apple Vision Pro, đi đầu trong việc áp dụng công nghệ thực tế mở rộng (XR - Extended Reality) do Apple và Meta đồng hành.

10 cổ vật Việt Nam được định danh trên thế giới metaverse

Trải nghiệm không gian triển lãm văn hóa ảo đầu tiên sử dụng công nghệ Apple Vision Pro là một trải nghiệm đầy ấn tượng.

Kể từ nay, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế và Phygital Labs sẽ tập trung vào việc cung cấp dịch vụ tham quan bảo tàng Metaverse, trong việc quảng bá hình ảnh của Việt Nam thông qua di sản cho du khách trên toàn cầu, đặc biệt là hơn 20 triệu người sử dụng các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên khắp thế giới.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã thông báo rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện việc soạn thảo nội dung bằng cách quét/chụp hình ảnh các cổ vật, nhằm mục tiêu tạo ra bảo tàng số theo từng chuyên đề, từng thời điểm. Qua đó, du khách trên khắp thế giới có thể tham quan, tìm hiểu thông tin với bố cục, màu sắc, âm thanh sống động giống như việc tham quan một bảo tàng hoặc triển lãm thực tế.

Công nghệ của Phygital Labs đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các cổ vật đang được bảo tồn và trưng bày với thế giới số, hỗ trợ trong quá trình số hoá, bảo tồn và tôn vinh giá trị của cổ vật, đặc biệt là di sản của triều Nguyễn và văn hoá truyền thống của Huế", ông Hoàng Việt Trung - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ.

Từ trải nghiệm đa giác quan trên triển lãm số, chúng ta có cơ hội bán vé tham quan, tăng nguồn thu từ tệp khách hàng số vốn rất thiếu những nội dung văn hoá lịch sử thu hút. Ngoài ra, đơn vị sở hữu cũng có thể bán các phiên bản cổ vật được chứng thực cho các khách hàng số có nhu cầu. Từ đó, không chỉ lan tỏa câu chuyện văn hóa lịch sử Việt Nam ra toàn cầu, mà còn góp phần phát triển ngành công nghiệp văn hóa vốn rất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng giá trị, kiến tạo một mô hình kinh tế số hoàn toàn mới”, ông Nam Đỗ - Giám đốc Công nghệ Phygital Labs chia sẻ.

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã được thành lập vào ngày 10/6/1982 với tên gọi ban đầu là Công ty Quản lý Lịch sử Văn hóa Huế (1982 - 1992), sau đó đã đổi tên thành tên hiện tại. Trung tâm có nhiều chức năng như quản lý, bảo tồn và phát triển giá trị Quần thể di tích Cố đô Huế; Nhã nhạc cung đình Huế - Âm nhạc Cung đình Việt Nam; Thơ văn với kiến trúc cung đình Huế; Những tác phẩm điêu khắc trên chín ngọn đỉnh đồng - Cửu Đỉnh; cùng cảnh quan môi trường liên quan đến di tích.

Phygital Labs là một công ty khởi nghiệp công nghệ được thành lập bởi hai người sáng lập người Việt là Huy Nguyễn và Nam Đỗ, với mục tiêu ứng dụng các công nghệ mới như blockchain, AI vào nhiều lĩnh vực khác nhau để đóng góp vào sự phát triển của kinh tế số tại Việt Nam. Giải pháp công nghệ chính là Nomion - định danh số của công ty đã được áp dụng trong nhiều lĩnh vực từ thời trang, nông nghiệp đến bảo tồn văn hóa. Tầm nhìn của Phygital Labs là đưa các sản phẩm đã được định danh số lên không gian triển lãm và chợ số để tiếp cận người dùng trên toàn cầu, tận dụng tối đa các giá trị quảng cáo và kinh tế số.

Cùng Chuyên Mục

TikTok bắt đầu cho phép người dùng đăng tải video dài 60 phút, cạnh tranh với YouTube
CÔNG NGHỆ

TikTok bắt đầu cho phép người dùng đăng tải video dài 60 phút, cạnh tranh với YouTube

Theo công ty, mục đích của việc tăng giới hạn thời gian là để tạo điều kiện cho người sáng tạo thử nghiệm các loại nội dung mới và mở rộng tương tác một cách linh hoạt hơn.

Top 5 smartphone Android đẹp nhất năm 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartphone Android đẹp nhất năm 2024

Hiện nay, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc smartphone không chỉ đáp ứng các nhu cầu hàng ngày mà còn phản ánh phong cách của riêng mình.

Bao lâu iPad có thể sử dụng?
CÔNG NGHỆ

Bao lâu iPad có thể sử dụng?

Theo khảo sát mới nhất, người dùng iPad của Apple đang sử dụng chúng trong thời gian dài ngày càng nhiều.

Dải Ngân Hà nuốt chửng "đứa con của Big Bang"
CÔNG NGHỆ

Dải Ngân Hà nuốt chửng "đứa con của Big Bang"

Vật thể từ 12-13 tỉ năm tuổi được phát hiện trong quầng hào quang của Ngân Hà, vùng chứa Trái Đất.

EU điều tra Facebook và Instagram
CÔNG NGHỆ

EU điều tra Facebook và Instagram

Liên minh Châu Âu đang tiến hành điều tra về việc Meta không tuân thủ phương pháp bảo vệ sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ em khi sử dụng Facebook và Instagram.

Mẹo khắc phục khi không thể khởi động lại TV Samsung
CÔNG NGHỆ

Mẹo khắc phục khi không thể khởi động lại TV Samsung

Một phương pháp ít người biết để khởi động lại TV Samsung hoàn toàn khi cách thông thường không hoạt động.