CÔNG NGHỆ

"5 thử nghiệm camera: Điện thoại vô danh vượt qua S24 Ultra"

Galaxy S24 Ultra được đánh giá là smartphone có camera zoom vượt trội, vượt xa cả iPhone. Tuy nhiên, điện thoại của Samsung đã phải đối mặt với một đối thủ mạnh mẽ khó tin.

Andy Boxall, một nhà bình luận viên của Digital Trends, đã thực hiện một bài đánh giá thú vị về khả năng zoom của camera giữa Galaxy S24 Ultra và một chiếc điện thoại từ Trung Quốc không quá nổi tiếng, và kết quả thu được thực sự là bất ngờ. Dưới đây là phần thử nghiệm mà anh đã thực hiện.

Vivo X100 Pro – một cái tên mới đang thách thức Galaxy S24 Ultra.

Có vẻ như Galaxy S24 Ultra đã chiếm lấy ngôi vương về camera tele từ S23 Ultra và vượt qua cả Google Pixel 8 Pro. Liệu mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của Samsung đã trở thành nhà vô địch về camera zoom?

Điều đáng ngạc nhiên là không. Có một chiếc điện thoại khác mà có thể sánh ngang, thậm chí vượt trội hơn cả Galaxy S24 Ultra về khả năng thu phóng. Đáng chú ý hơn, tên của chiếc điện thoại này cũng ít người biết: Vivo X100 Pro.

Vivo X100 Pro được trang bị hệ thống camera và ống kính được điều chỉnh bởi Leica, ngoài khả năng chụp ảnh chân dung nổi bật, điện thoại này cũng có camera tele vượt trội không kém.

Trong hệ thống camera lớn phía sau của X100 Pro có ba camera 50 megapixel: camera chính 1 inch 50MP, camera góc rộng 50MP và camera tele 50MP Zeiss APO Float với khả năng zoom quang 4,3x. Vivo đã cam kết mang lại những bức ảnh zoom chất lượng cao từ 10x đến 100x, tương tự như Samsung.

Đằng sau các camera, bí mật được tiết lộ là sự kết hợp giữa bộ xử lý tín hiệu hình ảnh V3 (ISP) của Vivo và chip MediaTek Dimensity 9300 mới, giúp cho camera của Vivo có sự đột phá đáng kể so với Galaxy S24 Ultra.

Dưới đây là 5 thử nghiệm của tôi về khả năng phóng to trên Galaxy S24 Ultra và Vivo X100 Pro.

Camera zoom 3x của S24 Ultra hụt hơi

Vivo X100 Pro không được trang bị ống kính quang học 3x tương đương như Galaxy S24 Ultra khi so sánh trực tiếp, nhưng nó có khả năng zoom 2x và 2,2x thông qua phím tắt trong ứng dụng camera.

Khi so sánh việc sử dụng mức zoom 2,2x với zoom quang 3x của Galaxy S24 Ultra, nhiều người có thể nghĩ rằng điện thoại Samsung sẽ giành chiến thắng, tuy nhiên thực tế không phải như vậy.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Ảnh đầu tiên được chụp trong nhà dưới ánh sáng đèn điện vừa đủ cho thấy điện thoại Vivo giữ lại chi tiết một cách ấn tượng. Dòng chữ Swiss Made ở cuối mặt số đồng hồ trong ảnh của X100 Pro dễ đọc hơn so với ảnh của S24 Ultra.

Ở ngoài trời, việc hoạt động của S24 Ultra tốt hơn, tuy nhiên máy có thể gặp vấn đề với việc thiếu sáng khi sử dụng camera tele 3x và ảnh có vẻ nhạt hơn so với X100 Pro sáng rực. S24 Ultra cho ra những bức ảnh chi tiết hơn khi có đủ ánh sáng, trong khi đó X100 Pro cũng không thua kém.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Tóm lại, cả hai thiết bị đều tạo ra hình ảnh khá tương tự và có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng Vivo X100 Pro nổi bật với độ sâu trường ảnh, độ phơi sáng tốt và chi tiết tốt hơn.

Chiến thắng: Vivo X100 Pro

Ảnh zoom 5x ngang bằng

Zoom quang 4,3x của X100 Pro gần bằng với zoom quang 5x của Galaxy S24 Ultra để so sánh trực tiếp giữa hai sản phẩm. Dĩ nhiên, S24 Ultra sẽ zoom gần hơn một chút, nhưng zoom quang của Vivo cũng được đánh giá cao và rất hữu ích.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Chất lượng hiển thị của Vivo X100 Pro tiếp tục nâng cao với màu sắc sắc nét hơn so với S24 Ultra. Cả hai thiết bị đều cho hình ảnh rõ ràng và sắc nét, nhưng tông màu tự nhiên của S24 Ultra được nhiều người ưa chuộng hơn.

Ở mức độ kỹ thuật, không có nhiều điểm khác biệt giữa hai thiết bị, do đó kết quả sẽ là hòa. Cả hai đều chụp ảnh tele tốt ở phạm vi này.

Kết quả: Hòa

Zoom 10x thì sao?

Cả hai đều không thể sử dụng zoom quang học 10x để chụp ảnh, thay vào đó họ phải dựa vào phần mềm để cải thiện chất lượng ảnh ở mức zoom này.

Chúng ta đã thấy rằng chất lượng zoom quang học 10x của Galaxy S24 Ultra vượt trội hơn so với S23 Ultra, vậy liệu máy có thể đánh bại được Vivo X100 Pro không?

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Các bức ảnh được chụp trong quá trình theo sát chuyển động của thiên nga, và dù chúng được chụp từ các góc độ khác nhau, nhưng để nhận biết sự khác biệt chính, bạn cần nhìn vào mặt nước.

Chất lượng hình ảnh trên Vivo X100 Pro rất sắc nét và tự nhiên, trong khi Galaxy S24 Ultra thì xuất hiện hiện tượng pixel và nhiễu rõ rệt. Bạn cũng có thể dễ dàng nhận thấy việc bù đắp chi tiết ảnh bằng phần mềm ở phần cổ thiên nga trong ảnh của S24 Ultra.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Với các cảnh tĩnh, các bức ảnh được chụp từ các góc độ khác nhau, tuy nhiên sự khác biệt giữa hai bức ảnh là rất lớn.

Ảnh chụp bằng Vivo X100 Pro mang đến cho người xem rất nhiều chi tiết sắc nét, từ gợn sóng trên mặt nước cho đến những giọt nước trên lông thiên nga. Trong khi đó, ảnh chụp bằng S24 Ultra lại thiếu chi tiết và bị lầy.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Trong bức ảnh thứ ba, độ nét của ảnh từ Vivo X100 Pro rõ ràng hơn so với Galaxy S24 Ultra, cùng với việc cải thiện khả năng cân bằng trắng và màu đen sâu hơn. Ảnh ít nhiễu và không gặp tình trạng quá sắc nét.

Vivo X100 Pro có khả năng zoom ảnh lên đến 10x vượt trội so với S24 Ultra, điều này chắc chắn sẽ gây bất ngờ cho nhiều người.

Chiến thắng: Vivo X100 Pro

Vivo tiếp tục chiến thắng với ảnh zoom 30x

Chức năng zoom 5x và 10x trên cả hai điện thoại thông minh đều có thể được sử dụng hàng ngày và trong hầu hết các trường hợp, nhưng với chế độ zoom 30x thì sao?

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Dù đã được tối ưu hóa bằng công nghệ phần mềm, nhưng hình ảnh vẫn giữ được mức độ chi tiết ấn tượng. Điều này được thể hiện rõ ràng trong hình ảnh đầu tiên, với chữ trên bảng hiệu có thể đọc được một cách rõ ràng.

Tuy nhiên, Vivo X100 Pro lại một lần nữa thể hiện khả năng xử lý hình ảnh tốt hơn, ít bị mờ hơn và việc bù đắp chữ cái bằng phần mềm cũng ít giả hơn. Màu sắc cũng được tái tạo chính xác hơn, các chi tiết bên trong tòa nhà được hiển thị rõ ràng hơn và bề mặt của cửa cuốn cũng ít gây nhiễu hơn.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Ảnh thứ hai cho thấy Vivo X100 Pro có khả năng zoom 30x rõ nét hơn mà không làm cho hình ảnh trở nên quá giả mạo. S24 Ultra tạo ra nhiều nhiễu trong nước và che khuất chi tiết trên những con ngỗng.

Vivo X100 Pro khi nhìn qua có vẻ thực tế hơn.

Chiến thắng: Vivo X100 Pro

Thử nghiệm zoom 100x

Chế độ phóng to 100x thường được coi là một chiêu trò quảng cáo. Mặc dù cả hai máy đều có khả năng kỹ thuật để phóng to đến mức này, nhưng các bức ảnh tạo ra thường không phải là điều mà bạn muốn xem hoặc chia sẻ.

Ảnh chụp từ Vivo X100 Pro.

Ảnh chụp từ S24 Ultra.

Ở trên, bạn có thể thấy ví dụ về ảnh zoom 100x từ cả hai điện thoại thông minh, cả hai đều không cho kết quả tốt. Có thể nói, ảnh của Galaxy S24 Ultra rõ ràng hơn và ít bị mờ hơn. Tuy nhiên, cả hai bức ảnh có lẽ không có giá trị gì.

Chiến thắng: Cả hai cùng thua

Nhà vô địch zoom mới

Trong khi cả hai mẫu điện thoại đều chụp những bức ảnh tuyệt vời bằng camera chính và góc rộng, thì Vivo X100 Pro đã vượt trội Samsung Galaxy S24 Ultra ở các hạng mục zoom 3x, 10x và 30x, trong khi có kết quả ngang bằng nhau trong hạng mục 4,3x/5x.

Việc này cho thấy Galaxy S24 Ultra đã mất ngôi vị điện thoại thông minh chụp ảnh zoom hàng đầu mà Galaxy S23 Ultra vừa mới đạt được.

Vivo không phải là một ngẫu nhiên khi đạt được chiến thắng, hãng điện thoại này cũng có sự ổn định tương tự như các thương hiệu nổi tiếng như Oppo, Realme và OnePlus, đồng thời đạt được khả năng camera tiên tiến thông qua việc hợp tác với Zeiss và phát triển ISP tùy chỉnh.

Rất đáng tiếc là sản phẩm của công ty không được phổ biến trên thị trường.

Galaxy S24 Ultra vẫn được đánh giá là chiếc điện thoại có camera xuất sắc và là một bước tiến so với Galaxy S23 Ultra, tuy nhiên Vivo X100 Pro đã chứng minh rằng Samsung còn nhiều công việc phải thực hiện để cải thiện S25 Ultra nếu muốn tái chiếm ngôi vương là chiếc điện thoại thông minh có camera tele tốt nhất.

Cùng Chuyên Mục

Mẹ bán vàng rút 3 tỷ tiền tiết kiệm cho con, con gái báo cảnh sát
CÔNG NGHỆ

Mẹ bán vàng rút 3 tỷ tiền tiết kiệm cho con, con gái báo cảnh sát

Một người mẹ đã bị lừa khi nghe cuộc điện thoại từ con trai yêu cầu chuyển tiền gấp. Mẹ đã bán vàng và rút sạch tiền tiết kiệm để chuyển tiền nhưng sau đó phát hiện ra rằng cuộc gọi đó chỉ là một trò lừa của kẻ gian giả mạo là con trai.

Máy Chơi Game PC Cầm Tay MSI Claw Ra Mắt, Giá 17 Triệu Đồng
CÔNG NGHỆ

Máy Chơi Game PC Cầm Tay MSI Claw Ra Mắt, Giá 17 Triệu Đồng

MSI Claw là sản phẩm mới sử dụng bộ xử lý Core Ultra của Intel, đem lại hiệu năng mạnh mẽ và mượt mà.

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh
CÔNG NGHỆ

Cuộc tranh cãi trên mạng xã hội vì một bức ảnh

Một số thành viên trên Reddit đã tham gia tranh luận sôi nổi về việc liệu bức ảnh đang được thảo luận có phải là do trí tuệ nhân tạo tạo ra hay không.

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4
CÔNG NGHỆ

iPhone sẽ cải thiện sau khi nâng cấp lên iOS 17.4

iOS 17.4 không chỉ cập nhật sửa lỗi và bảo mật mà còn mang đến nhiều tính năng mới hữu ích cho iPhone từ năm 2018 trở đi, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua
CÔNG NGHỆ

Galaxy Z Flip 6: 3 màu cực đẹp không thể bỏ qua

Samsung sẽ ra mắt Galaxy Z Flip 6 với màn hình nắp gập trong mùa thu này, cùng với phiên bản Galaxy Z Fold 6.

Đánh giá sớm iPhone 16 Pro
CÔNG NGHỆ

Đánh giá sớm iPhone 16 Pro

Sau khi tiết lộ bản dựng CAD của iPhone SE 4, trang công nghệ 91mobiles đã tiếp tục chia sẻ thông tin về bản dựng CAD của iPhone 16 Pro với các tính năng mới như nút bấm, kích thước lớn hơn và các cải tiến khác.