CÔNG NGHỆ

AI đang là tiêu chuẩn mới khiến không ít người bị sa thải trong ngành công nghệ

Cả các công ty khởi nghiệp và các ông lớn công nghệ đều đang tiến hành cắt giảm nhân sự để tiết kiệm chi phí.

Theo thông tin từ trang web Layoffs.fyi, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 209 công ty công nghệ sa thải tổng cộng 50.312 nhân viên. Nếu so sánh với năm 2023, có 1.191 công ty sa thải tổng cộng 269.180 nhân viên. Việc làm trong lĩnh vực công nghệ đã không còn đáng tin cậy khi tình trạng sa thải nhân sự diễn ra ngày càng tăng.

Dòng xu hướng này không chỉ tác động đến các doanh nghiệp khởi nghiệp nhỏ mà còn ảnh hưởng đến các tập đoàn lớn như Alphabet, Amazon, Cisco, eBay, Meta Platforms, Microsoft, SAP và Unity Software. Ví dụ, PayPal cũng đã công bố kế hoạch cắt giảm 2.500 nhân viên vào đầu năm, tương đương với khoảng 9% tổng số nhân công của công ty.

Theo Challenger, Grey & Christmas, quy mô của vấn đề trong lĩnh vực CNTT lớn đến mức những đợt cắt giảm hiện tại chỉ đứng thứ hai sau thời kỳ bong bóng dot-com, kết thúc vào năm 2001 với sự sụp đổ của thị trường chứng khoán do sự gia tăng của các startup Internet không có lãi và dẫn đến các nhà đầu tư thua lỗ khổng lồ cũng như sự phá sản của một số lượng lớn công ty. Đồng thời, số liệu thống kê chỉ ra rằng trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2024, số lượng người bị sa thải trong lĩnh vực CNTT đã giảm 55% so với cùng kỳ năm ngoái, khi có 63.216 người mất việc trong 2 tháng.

Dữ liệu từ Challenger, Grey & Christmas không khớp hoàn toàn với tính toán của Layoffs.fyi, khiến nhiều chuyên gia CNTT cảm thấy thất vọng. Layoffs.fyi đã tính toán rằng từ tháng 1 đến tháng 2/2024, đã có 28.218 người trong lĩnh vực CNTT bị sa thải và 12.412 người bị sa thải vào tháng 2. Những số liệu này gây ra sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các chuyên gia khi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực CNTT, như cho thấy trong cuộc khảo sát của CNBC.

AI đang là tiêu chuẩn mới khiến không ít người bị sa thải trong ngành công nghệ

Trí tuệ nhân tạo đóng vai trò quan trọng trong quá trình khiến các doanh nghiệp phải sa thải nhân sự.

Một điều không tốt khác đối với các chuyên gia CNTT là tốc độ tăng lương trong ngành này đã chậm lại theo thực tế. Theo thông tin từ Layoffs.fyi, tốc độ tăng lương nhanh chóng trước đây trong lĩnh vực CNTT đã bị chậm lại trong 2 năm gần đây. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chuyên gia CNTT nhận lương thấp. Dữ liệu từ Complete.io cho thấy một chuyên gia AI có thể kiếm được từ 109.500 USD đến 138.500 USD mỗi năm. Đồng thời, một người quản lý nhóm nhân viên hoặc chịu trách nhiệm về quy trình kinh doanh có thể đạt mức lương từ 178.500 USD đến 310.050 USD mỗi năm.

Trong năm trước, các doanh nghiệp công nghệ thông tin cho biết việc giảm bớt nhân sự là cần thiết để tối ưu hoá hoạt động kinh doanh do tình hình lạm phát cao, nhu cầu tiêu dùng giảm và trong đại dịch Covid-19 đã có một chiến dịch tuyển dụng chuyên gia tích cực. Trái lại, trong năm nay, lạm phát giảm mạnh hơn và nhiều công ty công nghệ thông tin có nguồn vốn dồi dào nhưng vẫn tiếp tục đưa ra quyết định sa thải nhân viên, mặc dù nhu cầu tuyển dụng sử dụng công nghệ AI không còn cao. Theo các chuyên gia phân tích, chính sách này được đưa ra với hy vọng tăng cường hiệu quả tài chính, từ đó sa thải nhân viên có thể tăng giá trị cổ phiếu của công ty.

Cùng Chuyên Mục

PCIe 7.0: Tốc độ truyền dữ liệu sốc qua cáp quang
CÔNG NGHỆ

PCIe 7.0: Tốc độ truyền dữ liệu sốc qua cáp quang

PCIe 7.0 đạt tốc độ truyền dữ liệu ấn tượng trong buổi trình diễn kết nối quang, mở ra tương lai cho kết nối tốc độ cao.

One UI 7.0 của Samsung sắp ra mắt vào thời gian nào?
CÔNG NGHỆ

One UI 7.0 của Samsung sắp ra mắt vào thời gian nào?

Theo các thông tin từ nhiều nguồn tin, Samsung sẽ ra mắt phiên bản giao diện One UI 7.0 vào cuối năm nay.

Qualcomm phát triển chip Snapdragon giá rẻ, ra mắt plan vào Quý 4/2025.
CÔNG NGHỆ

Qualcomm phát triển chip Snapdragon giá rẻ, ra mắt plan vào Quý 4/2025.

Qualcomm và Microsoft đang đầu tư mạnh vào công nghệ Trí tuệ nhân tạo cho máy tính cá nhân.

Bí mật gài bẫy khách mua hàng công nghệ
CÔNG NGHỆ

Bí mật gài bẫy khách mua hàng công nghệ

Khi mua hàng điện tử, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các cái bẫy tư vấn tại chỗ bởi những chuyên viên bán hàng. Đôi khi, họ sẽ tư vấn để đưa khách hàng sang mua các sản phẩm có chiết khấu cao hơn, không phải là lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của khách hàng.

Shopee cho phép hủy đơn hàng trong quá trình vận chuyển
CÔNG NGHỆ

Shopee cho phép hủy đơn hàng trong quá trình vận chuyển

Bắt đầu từ ngày 20/06/2024, tính năng mới sẽ được triển khai.

Người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi làm việc online tại nhà
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ bị lừa hơn 1 tỷ đồng khi làm việc online tại nhà

Bà N.T.G đã bị lừa số tiền hơn 1 tỷ đồng sau khi nhận việc làm online từ một tài khoản mạng xã hội và vào nhóm "LTC TRADING GROUP".