CÔNG NGHỆ

Cách tra cứu và thanh toán hóa đơn tiền điện online khi giá tăng đột ngột

Trong mùa nóng, hóa đơn tiền điện tăng cao do nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát tăng đột biến, dẫn đến lượng điện năng tiêu thụ tăng chóng mặt.

Hóa đơn tiền điện tăng cao, nguyên nhân vì đâu?

Điều thiết bị tiêu thụ nhiều điện nhất trong gia đình chính là máy lạnh, chiếm đến 40-60% tổng lượng điện sử dụng. Khi nhiệt độ môi trường tăng, hiệu suất làm lạnh của máy giảm, buộc người dùng phải tăng thời gian sử dụng hoặc giảm nhiệt độ, dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng.

Bên cạnh đó, giá điện được phân chia thành nhiều bậc thang giá, mức sử dụng càng tăng thì giá điện càng cao. Do đó, việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nóng có thể khiến người dùng phải đối mặt với việc phải trả tiền điện theo bậc thang giá cao hơn, dẫn đến việc hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể.

Ngoài nguyên nhân từ thời tiết nắng nóng, một số yếu tố khác cũng có thể gây ra việc tăng chi phí điện như việc sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc, lãng phí điện (bật quạt, đèn, tivi... khi không cần thiết).

Cách tra cứu tiền điện hàng tháng

Đầu tiên, bạn cần tải và cài đặt ứng dụng EPoint, sau đó đăng ký tài khoản. Ứng dụng này sẽ giúp người dùng theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày, tra cứu hóa đơn tiền điện hàng tháng và thanh toán online.

Bước thứ hai: Trên giao diện chính của EPoint, bạn cần bấm vào nút Xem thêm - Quản lý hợp đồng điện - Thêm mã khách hàng.

Hãy đăng ký một tài khoản trên EPoint để có thể kiểm tra hóa đơn tiền điện hàng tháng.Ảnh: MINH HOÀNG

Bước 3: Điền mã khách hàng và số kWh tiêu thụ trong tháng gần nhất (ví dụ: 297 kWh) vào ô trống, nếu không biết cách thực hiện, người dùng có thể xem hướng dẫn trong mục hướng dẫn.

Bước thứ tư: Sau khi thêm mã khách hàng thành công, người dùng có thể điều hướng đến mục "Theo dõi điện" để theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày hoặc hàng tháng...

Theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày và hàng tháng là cách quan trọng để kiểm soát việc sử dụng điện. Ảnh: MINH HOÀNG.

Bước 5: Để thanh toán tiền điện trực tuyến, người dùng chỉ cần chuyển sang phần Hóa đơn trong ứng dụng. Tại đây, EPoint sẽ hiển thị danh sách các hóa đơn tiền điện chưa thanh toán (và đã thanh toán trước đó) để bạn dễ dàng theo dõi và so sánh. Để thanh toán, bạn chỉ cần nhấn vào nút Thanh toán ngay và làm theo hướng dẫn cho đến khi hoàn tất.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể thanh toán hóa đơn điện trực tuyến thông qua các ứng dụng ngân hàng, ví điện tử... tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển, đặc biệt là hoàn toàn miễn phí giao dịch.

Chú ý, nếu ứng dụng không hỗ trợ vùng của bạn, bạn chỉ cần cài đặt ứng dụng riêng của công ty điện lực, ví dụ như EVNHCMC (TP.HCM), EVNHANOI (Hà Nội), EVNSPC (miền Nam), EVNCPC (miền Trung), EVNNPC (miền Bắc)…

Kiểm tra hóa đơn điện và thanh toán trực tuyến thông qua ứng dụng EVNHCMC. Ảnh: MINH HOÀNG

Cách tiết kiệm tiền điện trong mùa nóng

Để tiết kiệm tiền điện trong mùa nóng, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

Hãy chọn sử dụng các thiết bị điện có nhãn tiết kiệm năng lượng để tiết kiệm điện.

Thay đổi thói quen sử dụng điện: Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, treo quần áo thay vì sử dụng máy sấy...

Việc cài đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ giúp gia đình bạn tự sản xuất một phần điện năng, giảm áp lực cho lưới điện và tiết kiệm chi phí tiền điện.

Theo dõi và quản lý lượng điện tiêu thụ: Sử dụng thiết bị đồng hồ điện tử để theo dõi lượng điện tiêu thụ của từng thiết bị, từ đó có thể điều chỉnh cách sử dụng một cách hiệu quả.

Tìm hiểu về các chương trình khuyến mãi tiết kiệm điện: Các công ty điện lực thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi tiết kiệm điện dành cho khách hàng, vì vậy hãy tham khảo và tham gia để giảm bớt chi phí tiền điện.

Bằng việc sử dụng các biện pháp trên, bạn có thể thực hiện tra cứu hóa đơn điện, kiểm tra tiền điện, giảm chi phí... đồng thời đóng góp vào việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

Cùng Chuyên Mục

Vực thẳm ngoài hành tinh phát hiện dấu hiệu sự sống tiềm năng
CÔNG NGHỆ

Vực thẳm ngoài hành tinh phát hiện dấu hiệu sự sống tiềm năng

Có những chuyển động tinh vi trên bề mặt một hành tinh ngoài trái đất có thể là dấu hiệu của một đại dương chứa đựng sự sống.

Windows 11 vẫn chưa chiếm được thị phần người dùng so với Windows 10
CÔNG NGHỆ

Windows 11 vẫn chưa chiếm được thị phần người dùng so với Windows 10

Windows 11 tiếp tục giảm thị phần người dùng, chỉ còn 25% trong tháng trước.

iPhone 15 Pro gây sốt, hết hàng ngay từ đầu năm 2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro gây sốt, hết hàng ngay từ đầu năm 2024

Theo thống kê mới nhất, iPhone 15 Pro đã đạt doanh số cao nhất trong 3 tháng đầu năm 2024.

Cách kiểm tra thời điểm mưa sắp đến
CÔNG NGHỆ

Cách kiểm tra thời điểm mưa sắp đến

Người ta đang quan tâm đến thời tiết ngày mai và trời có mưa không do tình hình nắng nóng kéo dài.

6G vượt trội với tốc độ nhanh hơn 500 lần so với 5G
CÔNG NGHỆ

6G vượt trội với tốc độ nhanh hơn 500 lần so với 5G

Một tập đoàn công nghệ ở Nhật Bản đã thành công trong việc phát triển thiết bị không dây 6G đầu tiên trên thế giới, cho phép truyền dữ liệu với tốc độ 100 gigabit mỗi giây ở khoảng cách hơn 90m, nhanh gấp 20 lần so với công nghệ 5G.

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết
CÔNG NGHỆ

iPhone không hẳn là tốt hơn điện thoại Android: Những điều iFan cần biết

Người hâm mộ iPhone thường chỉ trích điện thoại Android vì nhiều lý do khác nhau, điều này không quá lạ.