CÔNG NGHỆ

Chặn 50.000 thuê bao lừa đảo và 50 triệu tin nhắn rác hàng tháng

Theo Bộ Thông Tin và Truyền Thông, các doanh nghiệp viễn thông đã hoàn thành đối soát và chuẩn hóa thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo báo cáo, trong thời gian gần đây, tình trạng cuộc gọi rác, tin nhắn rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp liên hệ điện thoại, nhắn tin tới người dân để đe dọa, lừa đảo vẫn tiếp tục xảy ra, gây phẫn nộ trong cộng đồng.

Dựa vào phản ánh, Bộ Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động hoàn thành việc đối soát, chuẩn hoá thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trong đó, đã xử lý 17 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp và 10 triệu thuê bao thuộc tập sử dụng 1 giấy tờ tùy thân để đăng ký hơn 10 SIM, nhằm ngăn chặn tình trạng phát tán cuộc gọi rác và tin nhắn rác.

Hơn nữa, hàng tháng, các công ty viễn thông đã ngăn chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 số điện thoại phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Nếu vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao, việc đình chỉ phát triển thuê bao mới sẽ được áp dụng trong khoảng thời gian từ 1 đến 12 tháng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai kết nối và xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao việc quản lý SIM điện thoại, giải quyết tình trạng các đối tượng sử dụng SIM không đúng quy định (SIM rác), thực hiện các hành vi phát tán tin nhắn rác, cuộc gọi rác và vi phạm pháp luật bằng cách giả danh cơ quan chức năng hoặc doanh nghiệp, gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân để đe dọa, dụ dỗ với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản; quảng cáo không đúng sự thật gây phiền hà cho người dân.

Bên cạnh đó, vào ngày 24/11/2023, Quốc hội đã thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi), các điều khoản trong Luật đã quy định nghĩa vụ của doanh nghiệp phải xác thực, quản lý thông tin thuê bao, xử lý các SIM có thông tin không đầy đủ, không chính xác; nghĩa vụ của thuê bao viễn thông không được sử dụng thông tin cá nhân của mình để giao kết hợp đồng cho người khác trừ trường hợp pháp luật cho phép và chịu trách nhiệm về các số thuê bao đã đăng ký sử dụng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất cho Chính phủ ban hành Nghị định số 14/2022/NĐ-CP ngày 27/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, trong đó quy định xử phạt lên đến 100 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định về quản lý thông tin thuê bao.

Theo quy định, thêm vào biện pháp xử phạt là tạm ngừng cung cấp dịch vụ cho khách hàng mới từ 1 tháng đến 12 tháng nếu họ vi phạm quy định về quản lý thông tin khách hàng. Đây được coi là biện pháp trừng phạt nghiêm trọng và nghiêm khắc đối với các công ty viễn thông.

Ngoài ra, Bộ cũng triển khai hệ thống hỗ trợ tiếp nhận và xử lý tin nhắn rác, cuộc gọi rác thông qua các đầu số tiếp nhận 5656, 156 và trang web: thongbaorac.ais.gov.vn; thông báo, cảnh báo người dùng viễn thông về các cuộc gọi lừa đảo; thực hiện khóa 2 chiều và thu hồi SIM đã được kích hoạt trước đó.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để đảm bảo SIM chính chủ, đồng thời kiên quyết xử lý tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều SIM, cũng như quy định rõ trách nhiệm của thuê bao đăng ký sở hữu.

Bộ cũng sẽ hợp tác với Bộ Công an để yêu cầu người dân chịu trách nhiệm cung cấp số điện thoại di động của mình vào hệ thống dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước, giúp xác định chính chủ của số điện thoại.

Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng khóa tạm thời và thu hồi SIM đã được kích hoạt sẵn đang tồn tại; phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công an để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan; tăng cường thông tin, cảnh báo về các cuộc gọi lừa đảo trên các phương tiện truyền thông công cộng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông

Cùng Chuyên Mục

Cảnh báo vay nặng lãi iCloud: Đường dây lên tới 400 tỷ đồng do hàng chục đối tượng điều hành
CÔNG NGHỆ

Cảnh báo vay nặng lãi iCloud: Đường dây lên tới 400 tỷ đồng do hàng chục đối tượng điều hành

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông đã hoàn thành việc đối soát và chuẩn hóa thông tin của 125 triệu thuê bao đang hoạt động, sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

4 cục sạc iPhone USB-C tốt nhất, giá chỉ từ 270 nghìn đồng
CÔNG NGHỆ

4 cục sạc iPhone USB-C tốt nhất, giá chỉ từ 270 nghìn đồng

Dưới đây là danh sách 4 cục sạc iPhone USB-C tốt nhất, có kích thước nhỏ gọn, cung cấp tốc độ sạc ít nhất 20W và được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín về độ an toàn và chất lượng.

Xiaomi 14 ra mắt tại Việt Nam với RAM 12GB, giá trên 20 triệu
CÔNG NGHỆ

Xiaomi 14 ra mắt tại Việt Nam với RAM 12GB, giá trên 20 triệu

RAM lớn và cố định giúp người dùng không cần phải phân vân giữa việc chọn 8GB hay 12GB như một số hãng smartphone khác.

Apple cho phép tải ứng dụng iPhone từ trang web lần đầu tiên
CÔNG NGHỆ

Apple cho phép tải ứng dụng iPhone từ trang web lần đầu tiên

Apple đã cho phép người dùng tải ứng dụng iOS trực tiếp từ trang web của nhà phát triển, tuy nhiên tính năng này chỉ hoạt động tại khu vực Liên minh Châu Âu (EU).

Hướng dẫn mở khóa tính năng ẩn miễn phí trên ChatGPT
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn mở khóa tính năng ẩn miễn phí trên ChatGPT

Chỉ cần thực hiện một thao tác nhỏ, bạn có thể dễ dàng "bẻ khóa" chatbot ChatGPT.

Top 7 card đồ họa đời cũ, giá rẻ nhưng hiệu năng vẫn ổn để chơi game năm 2024
CÔNG NGHỆ

Top 7 card đồ họa đời cũ, giá rẻ nhưng hiệu năng vẫn ổn để chơi game năm 2024

Dù đã có từ lâu, nhưng card đồ họa vẫn đang thể hiện hiệu năng tốt với giá thành hợp lý.