CÔNG NGHỆ

Chàng mê game Lê Hồng Minh trở thành CEO "kỳ lân" công nghệ

"Trong tuổi trẻ, tôi dành nhiều thời gian để chơi game. Sau khi đi du học và trở về Việt Nam, tôi vẫn tiếp tục gặp bạn bè tại các tiệm PC game" - ông chia sẻ.

Sáng ngày 30/5 vừa qua, sự kiện Tech in Asia Saigon Summit 2024 đã diễn ra tại TP.HCM, tập trung vào việc thảo luận về các vấn đề quan trọng trong ngành công nghệ tại Việt Nam. Trong buổi sự kiện, ông Willis Wee - CEO của Tech in Asia đã phỏng vấn ông Lê Hồng Minh - người sáng lập và là Tổng Giám đốc của VNG, để tìm hiểu về chặng đường 20 năm phát triển của "kỳ lân" công nghệ này.

Chàng mê game Lê Hồng Minh trở thành CEO

Làm thế nào ông đã khởi tạo doanh nghiệp của mình? Ông có thể kể thêm về những yếu tố nào đã truyền cảm hứng cho ông để đạt được thành công như hiện nay không?

Chúng tôi sẽ đón tuổi 20 vào năm nay với mốc sinh nhật đặc biệt. Tôi nghĩ rằng câu trả lời của mình khá đơn giản. Hồi còn trẻ, tôi dành nhiều thời gian cho việc chơi game; sau khi đi du học và trở về Việt Nam, tôi vẫn duy trì việc hẹn bạn tại các tiệm PC game. Khi đó, chúng tôi nhận thấy rằng có nhiều người khác cũng đam mê chơi game, đặc biệt khi Internet mới chỉ mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Tôi rất phấn khích với điều này, và cùng nhau chúng tôi đã thành lập một công ty game.

Theo quan điểm của ông, yếu tố nào là chìa khóa để công ty phát triển bền vững trong nhiều năm tới?

Trong một cuộc họp với ban lãnh đạo công ty, chúng tôi đã đặt ra câu hỏi là chúng tôi muốn thực hiện điều gì tiếp theo? Vào năm 2003, khi Internet mới chỉ mới bắt đầu phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy đây là một cơ hội quý báu và một thời điểm lý tưởng để bắt đầu. Chúng tôi rất hạnh phúc và biết ơn về điều đó. Sau đó, số người dùng Internet tại Việt Nam tăng vọt, và chúng tôi luôn khao khát mở rộng hơn nữa. Chúng tôi nhận thấy rằng tất cả các thành viên trong gia đình đều sử dụng Internet. Internet không chỉ được dùng để giải trí mà còn để cập nhật tin tức.

Vào thời điểm đó, tôi tin rằng có rất nhiều cơ hội để cải thiện sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi đã quyết định đổi tên từ Vinagame thành VNG và thử sức trong các lĩnh vực khác nhau như mạng xã hội, âm nhạc,… Với mục tiêu đặt ra là 1441 (đạt mốc 41 triệu người dùng vào năm 2014), trong bối cảnh Việt Nam chỉ có khoảng 14 triệu người dùng Internet.

Điều gì có thể hiểu được từ sứ mệnh của công ty "Vươn tầm thế giới từ Việt Nam"?

Mục tiêu đầu tiên mà chúng tôi đặt ra là "Thúc đẩy phát triển Internet để thay đổi cuộc sống của người Việt". Chúng tôi muốn điều hành một doanh nghiệp Internet và tạo ra các tác động tích cực đối với cộng đồng. Chúng tôi đã phát triển những sản phẩm có hàng triệu người dùng hàng ngày. Và chúng tôi cũng may mắn khi Internet tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và điện thoại thông minh đã trở thành một phần không thể thiếu. Chúng tôi cũng tự hào khi có cơ hội tham gia và đóng góp vào sự bùng nổ của Internet tại Việt Nam.

Mục tiêu 1441 của chúng tôi đã được đạt và bây giờ chúng tôi đang tự hỏi phải làm gì tiếp theo. Để có thể duy trì lâu dài công việc hàng ngày, bạn cần phải cảm thấy thoải mái với nó phải không? Tôi cũng đã đặt câu hỏi cho bản thân nhiều lần về việc tại sao tôi vẫn giữ chức vụ CEO tại VNG và tại sao tôi vẫn làm công việc này.

Và vào một ngày, tôi đã đi đến quyết định. Lí do đầu tiên là mong muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ mà nhiều người yêu thích và ảnh hưởng đến xã hội. Lí do thứ hai là được làm việc với những cá nhân tuyệt vời. Đúng với hai điểm này, công ty đã xác định sứ mệnh tiếp theo của mình là Xây dựng Sản phẩm và Phát triển Người. Mặc dù sẽ đối mặt với nhiều thách thức, nhưng đó chính là điều khiến cho hành trình của chúng tôi trở nên thú vị hơn.

Vậy còn kế hoạch IPO thì sao?

Tôi tin rằng mọi công ty đều muốn niêm yết công khai trên quốc địa của mình trong quá trình phát triển. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch đó vài năm trước, và đã bắt đầu chuẩn bị các thủ tục cần thiết. Đến năm ngoái, tất cả các thủ tục đã hoàn thành, nhưng lại không phải là thời điểm thích hợp đối với các công ty công nghệ.

Việc tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những nguy cơ nhưng không sợ đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc thảo luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra rằng không cần phải làm điều đó bằng mọi cách. Quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và sẵn sàng trong tâm thế.

Theo quan điểm của ông, những xu hướng công nghệ tiếp theo sẽ là gì?

Trong thời gian gần đây, AI đã trở thành chủ đề được đề cập nhiều nhất. Với VNG, chúng tôi đã thực hiện một mảng kinh doanh mới về các phần mềm và giải pháp dành cho khách hàng doanh nghiệp từ khoảng 3-4 năm trước. Dù trong quá trình phát triển của công ty, chúng tôi chủ yếu tập trung vào người dùng cuối.

Chúng tôi tự đặt câu hỏi, vì sao chúng tôi lại muốn thực hiện điều đó? Bởi vì ý tưởng kinh doanh cloud computing đã được đề xuất từ 10-20 năm trước. Tuy nhiên, dù nhìn vào các tập đoàn cloud lớn nhất thế giới hiện nay, tỷ lệ sử dụng cloud giữa các doanh nghiệp ở Mỹ hoặc các thị trường phát triển khác vẫn chỉ ở mức khoảng 30%. Điều đó cho thấy rằng mặc dù ý tưởng có vẻ cũ kỹ, nhưng vẫn còn nhiều khả năng phát triển trong tương lai, thậm chí có thể lên tới 10 năm nữa. Ví dụ, trong lĩnh vực Fintech hoặc game, chúng tôi đã làm game hơn mười mấy năm nhưng thị trường này vẫn đang phát triển rõ rệt.

Theo quan điểm của tôi, đây là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp. Chúng ta không nên vội vàng theo đuổi những điều đang "hot" mà mọi người đều háo hức làm, mà cần phải điều chỉnh theo khả năng của chính mình. Dù việc thu hút đầu tư đồng nghĩa với việc theo kịp các xu hướng mới nhất và tạo cảm giác hứng khởi, tuy nhiên theo tôi, chúng ta nên tập trung vào việc áp dụng ý tưởng đó một cách bền vững trong dài hạn, ngay cả khi nó không còn "hot" nữa.

Xin ông có thể giải thích thêm về cách VNG sử dụng trí tuệ nhân tạo không?

Hiện nay, tất cả các công ty đều đang tập trung vào việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào công việc, và không ai có thể đoán trước được hậu quả của cách mạng này. Chúng tôi cũng không phải là ngoại lệ.

Chúng tôi đặt trọng tâm vào việc đầu tư phát triển 3 lớp khác nhau: Cơ sở hạ tầng (infrastruture), mô hình (model) và ứng dụng (application). Đồng thời, chúng tôi cũng là một trong số hiếm hoi các công ty tại khu vực Đông Nam Á giới thiệu dịch vụ GPU cloud phục vụ khách hàng toàn cầu, với một đội ngũ chuyên nghiệp tại Việt Nam tùy biến dịch vụ cho thị trường địa phương.

Cùng Chuyên Mục

3 món đồ cứu sống trẻ em trên ô tô: Phụ huynh cần biết!
CÔNG NGHỆ

3 món đồ cứu sống trẻ em trên ô tô: Phụ huynh cần biết!

Một trẻ mẫu giáo tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe đưa đón đã đưa ra cảnh báo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh, trẻ em khi di chuyển trên xe ô tô.

Top 5 smartwatch tích hợp công nghệ thông minh năm 2024
CÔNG NGHỆ

Top 5 smartwatch tích hợp công nghệ thông minh năm 2024

Trong vài tháng đầu năm 2024, các thương hiệu Huawei, Xiaomi và Garmin đã ra mắt nhiều sản phẩm đồng hồ thông minh mới.

5 cách tránh quên học sinh trên xe đưa đón
CÔNG NGHỆ

5 cách tránh quên học sinh trên xe đưa đón

Quên học sinh trên xe đưa đón là một vấn đề nghiêm trọng cần sự quan tâm từ nhà trường và phụ huynh.

Cảnh sát phát hiện bí mật động trời của 10 tỷ đồng từ 242 tài khoản ngân hàng
CÔNG NGHỆ

Cảnh sát phát hiện bí mật động trời của 10 tỷ đồng từ 242 tài khoản ngân hàng

Cảnh sát Sán Đầu, Quảng Đông phát hiện bí mật về dòng tiền hơn 3 triệu NDT từ 242 tài khoản ngân hàng. Số tiền này tương đương khoảng 10,5 tỷ đồng.

Hyundai Accent bản cũ giảm giá gần 100 triệu tại đại lý, chỉ còn từ 400 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Hyundai Accent bản cũ giảm giá gần 100 triệu tại đại lý, chỉ còn từ 400 triệu đồng.

Hyundai Accent đang được các đại lý giảm giá mạnh để dọn kho.