Trong tháng 9, iPhone 15 Pro Max và dòng iPhone 15 nói chung đã được giới thiệu chính thức. Tính đến hiện tại, chúng là những mẫu điện thoại thông minh mà người dùng công nghệ đang săn đón rất nhiều.
Một điều đáng chú ý trong sự kiện mới nhất, Apple đã dành phần lớn thời gian trong buổi giới thiệu iPhone 15 Pro Max để giới thiệu về khả năng chơi game hàng đầu của mẫu smartphone này - một điểm đặc biệt hiếm thấy trong các phiên bản iPhone trước đây. Kết quả thực tế đã chứng minh rằng, mẫu điện thoại này có nhiều tính năng đột phá, khiến nó trở thành chiếc "iPhone chơi game" tuyệt vời nhất từ trước đến nay của Apple. Điều này đồng thời giúp mẫu smartphone cao cấp của Apple được xếp vào hạng mục "Thiết bị chơi game tiên tiến" tại Better Choice Awards.
GPU mạnh mẽ hàng đầu thế giới smartphone
Việc iPhone 15 Pro Max mới ra mắt với chip A17 Pro mạnh mẽ đã giúp Apple vượt qua tất cả các đối thủ Android khác để chiếm vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực điện thoại di động chơi game. Nhờ những nâng cấp đột phá, tính năng Ray-Tracing (dò tia) được các thành phần phần cứng mang lại đã xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone.
Chipset A17 Pro của Apple là chip thương mại đầu tiên trong lĩnh vực bán dẫn được sản xuất trên quy trình công nghệ 3nm. Theo lời tuyên bố của Apple, đây là chipset có tốc độ xử lý nhanh nhất từ trước đến nay trên các thiết bị cầm tay.
Không chỉ vậy, cùng với những cải tiến khác, chip A17 Pro được xem là sự "thiết kế lại quan trọng nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực GPU" của Apple, giúp tăng hiệu suất tổng thể lên tới 20%. Theo tuyên bố của Apple, A17 Pro tích hợp GPU với 6 nhân đồ họa, cung cấp hiệu suất cực cao và đồng thời cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng của bộ xử lý.
Các tính năng mới này bao gồm khả năng đổ bóng dạng lưới, kết hợp giữa xử lý đồ họa cơ bản và các yếu tố bổ sung vào một lõi duy nhất. Theo Apple, điều này cho phép các trò chơi tạo ra môi trường chi tiết hơn nhưng sử dụng ít năng lượng hơn.
Một chiếc điện thoại thông minh với khả năng xử lý Ray Tracing nhanh nhất trên toàn cầu được trình bày.
Theo Apple, iPhone 15 Pro Max (cũng như phiên bản iPhone 15 Pro) là dòng iPhone đầu tiên hỗ trợ hiệu ứng đồ họa Ray Tracing (dò tia) dựa trên phần cứng.
Về cơ bản, Ray Tracing là một tính năng đồ họa trước đây chỉ có trên các máy tính chơi game cao cấp và console trong vài năm gần đây. Các trò chơi và ứng dụng hỗ trợ Ray Tracing có thể hiển thị các hiệu ứng đồ họa thực tế hơn, bao gồm hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng và mặt nước được tính toán theo thời gian thực.
Tuy nhiên, để có thể chạy Ray Tracing, mọi GPU đều cần tích hợp phần cứng đặc biệt để xử lý hiệu ứng này. Thậm chí Apple cũng không phải là công ty đầu tiên giới thiệu tính năng Ray-tracing dựa trên phần cứng cho thiết bị di động - Qualcomm và Samsung đã sớm kết hợp giới thiệu các chip di động mới với tính năng này.
Tuy nhiên, Apple thông báo rằng A17 Pro sẽ mang đến hiệu năng Ray-Tracing nhanh nhất từ trước đến nay trên bất kỳ điện thoại thông minh nào với iPhone 15 Pro Max. Vì vậy, các trò chơi hỗ trợ Ray Tracing sẽ chạy ở tốc độ 30 khung hình mỗi giây mượt mà mà không gặp vấn đề gì.
Thành tựu đáng ngưỡng mộ của con chip A17 Pro là việc Ray Tracing luôn được xem là công cụ đòn bẩy hiệu suất cao nhất trong bất kỳ thiết bị nào. Thực tế, ngay cả những máy tính chơi game hàng đầu hay các hệ máy console mới cũng gặp khó khăn khi xử lý hiệu ứng Ray Tracing và phải giảm cấu hình đồ họa để đạt được hiệu suất ổn định, nếu không muốn tốc độ khung hình bị suy giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, Apple cũng công bố rằng A17 Pro sẽ hỗ trợ MetalFX Upscaling, khai thác cả GPU và nhân Neural Engine trên con chip để nâng cấp từ độ phân giải thấp lên độ phân giải cao hơn, vẫn duy trì chất lượng hình ảnh ban đầu mà không ảnh hưởng đến hiệu suất. Điều này cho phép iPhone 15 Pro Max có hiệu suất chơi game cao hơn rất nhiều mà vẫn không tốn pin hay gây nóng máy - một tính năng mà ít điện thoại thông minh nào có thể hoàn thành.
Không nên phủ nhận ý kiến rằng các game di động có đồ họa đơn giản không phù hợp với những game thủ chuyên nghiệp.
Các cam kết của Apple về việc nâng cấp đáng kể GPU đã đạt được sự tán thành từ nhiều hãng sản xuất game nổi tiếng, điều này cho phép hỗ trợ cho các tính năng mới, từ đó tạo ra các trò chơi với đồ họa thực tế hơn, mà vẫn có thể chạy mượt trên thiết bị di động.
Ubisoft và Capcom Games đã thông báo rằng trong thời gian tới, các phiên bản làm lại của một số tựa game nổi tiếng như Tom Clancy's The Division Resurgence và Assassin's Creed: Mirage (của Ubisoft), Resident Evil Village và Resident Evil 4 (của Capcom) sẽ được phát hành trên iPhone 15 Pro Max. Đáng lưu ý, các tựa game này đều thuộc hàng AAA (bom tấn) với đồ họa tuyệt đẹp, tuy nhiên, cần cung cấp cấu hình mạnh mẽ để có thể chơi mượt mà.
Thường thì, các trò chơi AAA như vậy chỉ xuất hiện trên máy tính cá nhân và các hệ console mới nhất như PS5, Xbox Series S/X. Sự xuất hiện của các trò chơi AAA trên iPhone thế hệ mới đã cho thấy rằng phần cứng của thiết bị này hoàn toàn có thể hoạt động mượt mà không thua kém gì máy tính cá nhân hay hệ console.
Có thể nhận thấy, sự tiến bộ về phần cứng đã mở ra cơ hội cho iPhone 15 Pro Max để tạo ra những thay đổi đáng kể trong lĩnh vực game di động. Trước đây, thị trường game di động thường chỉ có những tựa game đơn giản, dễ chơi và đồ họa tối giản, hướng đến đối tượng người dùng là những game thủ "chơi vừa".
Tuy nhiên, iPhone 15 Pro Max đã thay đổi cách chơi game trên điện thoại di động, khi các tựa game mới nhất với đồ họa và lối chơi phức tạp sẽ được phát triển trên dòng điện thoại thông minh này. Bây giờ, ngay cả những game thủ "nghiêm túc" đam mê game cũng có thể thưởng thức các tựa game mới nhất trên một thiết bị di động mạnh mẽ - điều mà ít người có thể tưởng tượng trước đây vài năm.
Theo ông Tsuyoshi Kanda, nhà sản xuất của trò chơi Resident Evil 2, "điều này đại diện cho tương lai của trò chơi di động, một phần nhờ vào hiệu năng mạnh mẽ của iPhone 15 Pro Max".