CÔNG NGHỆ

Cô gái 24 tuổi nhớ 618 hình ảnh trong 5 phút, làm thế nào?

Theo em, não bộ có tiềm năng vô cùng lớn. Hiện tại, khả năng ghi nhớ của em chỉ nhỏ bé như một hạt cát so với những gì còn lại trong thế giới này.

Đặng Ngọc Phương Trinh, 24 tuổi, người bản địa huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, hiện đang nằm trong nhóm 36 người hàng đầu trên toàn cầu về khả năng ghi nhớ tổng thể và là người đứng đầu nếu chỉ xét về khả năng ghi nhớ hình ảnh ngẫu nhiên (đạt được 618 hình ảnh trong vòng 5 phút) tại cuộc thi Siêu trí nhớ Thế giới năm 2023, diễn ra tại Ấn Độ.

Khi thành tích của Trinh được báo chí đưa tin, nhiều người đã bất ngờ trước khả năng tư duy phi thường của cô và mong muốn hiểu rõ hơn về cách cô đã đạt được điều đó. Nhân dịp Tết đến Xuân về, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với "cô gái vàng" trong lĩnh vực siêu trí tuệ tại Việt Nam.

Hiện nay, Trinh đang giữ kỷ lục về khả năng nhớ hình ảnh ngẫu nhiên hàng đầu thế giới. Trinh xin được chia sẻ thêm về quá trình luyện tập gian khổ để đạt được thành tựu này.

Từ đầu năm 2020, sau cuộc thi Siêu trí nhớ Qốc gia năm 2019, em đã bắt đầu hành trình luyện tập để đạt được mục tiêu giành huy chương vàng tại cuộc thi Siêu trí nhớ Thế giới. Cuộc thi này bao gồm 10 môn thi, ban đầu em đã luyện tập cho cả 10 môn để tìm hiểu và khám phá thế mạnh của bản thân.

Trong số 10 môn học, tôi có khả năng tốt hơn trong môn ghi nhớ hình ảnh ngẫu nhiên, do đó từ cuối năm 2022, tôi đã ưu tiên dành thời gian nhiều hơn để rèn luyện môn này. Trung bình mỗi ngày, tôi dành 3 giờ vào buổi sáng để luyện tập ghi nhớ hình ảnh (trừ ngày Chủ nhật). Đối với tôi, quá trình luyện tập đòi hỏi sự kiên nhẫn và tinh thần kỷ luật cao, cùng với việc rèn luyện tâm lý tốt để có thể phát huy khả năng tốt nhất trong cuộc thi.

Sau khi Trinh trở về từ Ấn Độ, cô đã nhận được những phần thưởng khác từ các tổ chức, đoàn thể nào?

Sau khi trở về từ Ấn Độ, tôi đã được tổ chức một buổi lễ tôn vinh tại quê nhà ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Trong buổi lễ, tôi đã nhận được bằng khen từ Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, thư khen từ huyện cùng với bằng khen và phần thưởng từ các ban ngành, đoàn thể liên quan.

Trinh hãy mở rộng thêm về phương pháp ghi nhớ của mình bằng cách đưa ra một số ví dụ về cách nhớ các hình trong cuộc thi gần đây.

Em đã áp dụng phương pháp kết hợp để ghi nhớ thứ tự của các hình ảnh ngẫu nhiên. Ví dụ, em phải ghi nhớ 5 hình ảnh sau đây:

Cô gái 24 tuổi nhớ 618 hình ảnh trong 5 phút, làm thế nào?

Để ghi nhớ thứ tự của những hình ảnh trên, tôi sẽ kết nối chúng lại bằng cách tạo một câu chuyện ngắn đơn giản: Trên một cây, có một quả táo rơi xuống, tôi nhặt quả táo và để nó lên chiếc xe đỏ. Chiếc xe đỏ chở quả táo và chạy băng qua cánh đồng, sau đó đi đến một tòa lâu đài.

Phương pháp liên kết là một trong những phương pháp đơn giản và dễ sử dụng nhất trong tất cả các phương pháp ghi nhớ. Nếu ta tưởng tượng thông tin cần ghi nhớ như một chiếc chìa khóa, thì một chiếc chìa khóa sẽ dễ bị rơi và mất nếu không có móc khóa hoặc không được kết nối với những chiếc chìa khóa khác để tạo thành một chùm chìa khóa. Thông tin rời rạc sẽ làm não bộ khó ghi nhớ và nhanh quên, nhưng để ghi nhớ hiệu quả hơn, ta sẽ liên kết thông tin lại thành một chuỗi thông tin, để thông tin này gợi nhớ thông tin khác.

Nhìn vào thành tích của Trinh, ta có thể nhận thấy sức mạnh vô tận của tâm trí con người. Trinh đã tận dụng hết khả năng của mình chưa, và nếu chưa, thì mục tiêu cao hơn mà Trinh hướng đến là gì?

Tôi tin rằng tiềm năng của não bộ là vô cùng lớn, khả năng ghi nhớ của tôi chỉ như hạt cát so với sa mạc bên ngoài. Nếu môn học về siêu trí nhớ được lan rộng hơn, tôi tin rằng sẽ có rất nhiều bạn trẻ Việt Nam có thể ghi nhớ tốt hơn tôi rất nhiều.

Mục tiêu của em trong thời gian sắp tới là lan tỏa những phương pháp ghi nhớ mà em đã học đến với các bạn học sinh, nhằm giúp cho việc học trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, em cũng mong muốn xây dựng và phát triển đội tuyển Siêu trí nhớ Việt Nam, nhằm mang lại nhiều thành công hơn cho đội tuyển trong cuộc thi Siêu trí nhớ Thế giới.

Có rất nhiều người cho rằng, thành tích mà tôi đã đạt được chủ yếu là do yếu tố bẩm sinh. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong tương lai, đội tuyển sẽ có thêm nhiều thành viên có thành tích ấn tượng hơn nữa. Từ đó, chúng ta có thể truyền cảm hứng cho mọi người hiểu rằng trí nhớ tốt không nhất thiết phải có từ khi sinh ra, chỉ cần áp dụng phương pháp và luyện tập chăm chỉ, ai trong số chúng ta cũng có thể cải thiện trí nhớ của mình.

Cô gái 24 tuổi nhớ 618 hình ảnh trong 5 phút, làm thế nào?

Đặng Ngọc Phương Trinh là một học sinh của Nguyễn Phùng Phong, người được công nhận là kỷ lục gia siêu trí nhớ đầu tiên của Việt Nam.

Nếu có ai đó chưa từng tiếp xúc với siêu trí nhớ và họ muốn bắt đầu tham gia vào bộ môn này, Trinh sẽ tư vấn họ bắt đầu từ đâu?

Nếu bạn yêu thích bộ môn này, bạn có thể tìm đọc một số cuốn sách để hiểu về các phương pháp và hành trình luyện tập của những người đam mê bộ môn này. Một số cuốn sách mà tôi yêu thích bao gồm: Phiêu bước cùng Einstein, Làm chủ trí nhớ của bạn, Trí tuệ Do Thái, Bí mật của một trí nhớ siêu phàm,...

Sau khi đã nắm vững những cơ sở căn bản về trí nhớ, bạn có thể thực hành và rèn luyện trí nhớ thông qua sử dụng các ứng dụng hoặc trang web như Superme, Memory League,... Bạn có thể bắt đầu từ những bài tập thân thiện và đơn giản như ghi nhớ từ ngẫu nhiên, nhớ hình ảnh, nhớ tên và gương mặt,...

Bên cạnh việc tập luyện, chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng có tác động như thế nào đối với việc này?

Kể từ khi bắt đầu hành trình rèn trí nhớ chuyên nghiệp, em đã thay đổi cách sinh hoạt của mình. Em đặc biệt quan tâm đến hai yếu tố quan trọng đó là giấc ngủ và chế độ dinh dưỡng.

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt, bạn nên cố gắng đi ngủ trước 10 giờ mỗi ngày và cố gắng ngủ đủ 7 tiếng mỗi đêm.

Chế độ ăn uống: Nên giảm thiểu việc ăn đồ ăn vặt, tăng cường tiêu thụ rau củ, trái cây và chất omega-3 từ hải sản và dầu cá cũng có lợi cho hoạt động của não.

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về bộ não con người, bao gồm việc tích hợp chip vào não. Trinh cho rằng ý tưởng này khá thích hợp và có thể sẽ trở thành hiện thực trong tương lai gần, khi siêu nhân có thể tồn tại.

Vì thiếu kiến thức trong lĩnh vực này, tôi không thể đoán trước được về tầm nhìn xa của việc tích hợp chip vào não. Tôi mong rằng trong tương lai, sẽ có nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ để mang lại những lợi ích tốt đẹp cho cộng đồng.

Nhân dịp năm mới đến, Trinh muốn gửi đến mọi người một lời nhắn nhủ.

Nhân dịp Tết đến Xuân sang, tôi xin gửi lời chúc tới tất cả mọi người một năm mới an lành, thịnh vượng và tất cả mọi điều suôn sẻ như ý. Tôi cũng chúc mọi người và gia đình có một kỳ nghỉ Tết ý nghĩa và ấm cúng bên nhau.

Cùng Chuyên Mục

iPhone 13 Pro - Sản phẩm đáng săn nhất cho chuyến du Xuân.
CÔNG NGHỆ

iPhone 13 Pro - Sản phẩm đáng săn nhất cho chuyến du Xuân.

Dù đã ra mắt hơn 2 năm, iPhone 13 Pro vẫn là lựa chọn hàng đầu để mua du Xuân Giáp Thìn.

Hoa xuân "Trên bến, dưới thuyền" rực rỡ ngày 30 Tết Sài Gòn qua Galaxy S24 Ultra
CÔNG NGHỆ

Hoa xuân "Trên bến, dưới thuyền" rực rỡ ngày 30 Tết Sài Gòn qua Galaxy S24 Ultra

Mỗi khi Tết đến và Xuân về, hàng trăm chiếc ghe của các thương lái miền Tây đổ về Bến Bình Đông (quận 8, TP.HCM) với nhiệm vụ mang hoa đến cho người dân. Cả bến và các chiếc ghe đều tràn đầy không khí xuân với sự xuất hiện của những chùm hoa mai, hoa cúc, hoa giấy và hoa sống đời, tạo nên một màu sắc rực rỡ và tươi mới.

Không khoe thứ này trong năm mới nếu không muốn mất tiền
CÔNG NGHỆ

Không khoe thứ này trong năm mới nếu không muốn mất tiền

Bài viết này kể về câu chuyện lâu đời về bảo mật thông tin thanh toán mà không phải ai cũng hiểu rõ.

Mẫu thẻ căn cước mới đề xuất bởi Bộ Công an đã được tiết lộ
CÔNG NGHỆ

Mẫu thẻ căn cước mới đề xuất bởi Bộ Công an đã được tiết lộ

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về mẫu thẻ Căn cước và mẫu giấy Chứng nhận căn cước theo quy định của Luật Căn cước 2023. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

Người đàn ông ở TP. HCM mất 15 tỷ sau cuộc điện thoại lạ, khi báo công an đã quá muộn.
CÔNG NGHỆ

Người đàn ông ở TP. HCM mất 15 tỷ sau cuộc điện thoại lạ, khi báo công an đã quá muộn.

Bộ Công an vừa công bố dự thảo Thông tư về mẫu thẻ Căn cước và giấy Chứng nhận căn cước theo quy định của Luật Căn cước 2023. Thông tư này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/07/2024.

Top 10 streamer nổi tiếng trên internet năm 2024
CÔNG NGHỆ

Top 10 streamer nổi tiếng trên internet năm 2024

Có nhiều gương mặt nổi tiếng trên mạng xã hội Việt Nam, đặc biệt là trên kênh YouTube cá nhân, thu hút sự quan tâm của đông đảo người theo dõi.