CÔNG NGHỆ

"Công an hướng dẫn 4 cách nhận biết lừa đảo qua điện thoại và khuyến cáo quan trọng"

Người dân cần cảnh giác khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại lạ.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (thuộc Bộ Công an), có bốn phương pháp để nhận diện tội phạm như sau:

Tội phạm thường áp dụng công nghệ hiện đại và ẩn danh dưới những số điện thoại trùng với số điện thoại công khai của các cơ quan Công an và Viện Kiểm sát để liên lạc với nạn nhân. Chúng thông báo rằng nạn nhân đang gặp rắc rối pháp lý, như nợ tiền hoặc liên quan đến một vụ án mà cơ quan điều tra đang xem xét, và cho biết đã có lệnh bắt từ Viện Kiểm sát nhân dân. Những lời lẽ đe dọa bắt tạm giam nạn nhân khiến họ rơi vào trạng thái hoảng sợ.

Thông thường, phần lớn các số điện thoại của đối tượng sử dụng (khoảng 6,7 chữ số cuối) thường giống với các số điện thoại được công bố của các cơ quan. Tuy nhiên, đầu số thường là những đầu số không quen thuộc (+00, +01…) vì những đối tượng này sử dụng dịch vụ từ nước ngoài.

3. Những người yêu cầu nạn nhân không được phép chia sẻ câu chuyện vừa thảo luận với bất kỳ ai, kể cả thành viên trong gia đình, nhằm mục đích ngăn chặn nạn nhân có đủ thời gian để xác minh thông tin và không báo cáo với cơ quan Công an.

4. Các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về tài sản, số tiền mặt hiện có và số tiền đã gửi trong các tài khoản ngân hàng, với lý do ngụy tạo nhằm phục vụ cho công tác xác minh, điều tra. Sau đó, những kẻ này dùng lời lẽ đe dọa rằng sẽ bắt tạm giam nạn nhân để điều tra và yêu cầu họ chuyển tiền hoặc cung cấp mã OTP để tiến hành chuyển tiền vào các tài khoản của chúng dưới vỏ bọc xác minh, nếu không liên quan đến vụ án thì sẽ hoàn lại.

Một trong những đặc điểm nổi bật giúp nhận diện những kẻ lừa đảo qua điện thoại là: Chúng thường tự nhận mình là nhân viên của Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát, Ngân hàng hoặc Bưu điện và yêu cầu nạn nhân không được chia sẻ về việc "đang bị điều tra" với bất kỳ ai khác.

Theo đó, Cơ quan Công an khuyến cáo:

Trong những tình huống liên quan, các cơ quan Công an từ cấp địa phương trở lên sẽ tiến hành làm việc, xác minh và điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bằng cách cử cán bộ đến làm việc trực tiếp. Ngoài ra, họ cũng có thể gửi thông báo dưới dạng văn bản, giấy mời hoặc giấy triệu tập đến chính quyền địa phương. Giấy mời hoặc giấy triệu tập sẽ được chuyển đến thân nhân và cá nhân mà cơ quan Công an cần làm việc thông qua lực lượng Cảnh sát khu vực hoặc Công an xã.

Cơ quan Công an sẽ triệu tập những người có liên quan đến trụ sở của mình để tiến hành làm việc trực tiếp. Tuyệt đối không tiến hành làm việc qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội.

Trong các trường hợp liên quan đến vụ án cần thu giữ tiền hoặc tài sản, Cơ quan Công an sẽ tiến hành tại trụ sở của mình, và việc tạm giữ tiền phải được ghi lại bằng biên bản. Cơ quan Công an không chấp nhận việc chuyển tiền qua hình thức chuyển khoản ngân hàng (internet banking).

Khi nhận được các cuộc gọi có những dấu hiệu nêu trên, người dân cần giữ bình tĩnh, không nên hoảng sợ và nhanh chóng liên lạc với người thân, bạn bè để nhận được sự tư vấn. Nếu có nghi ngờ về việc lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, hãy nhanh chóng báo cho cơ quan công an gần nhất hoặc gửi thông tin tố giác tội phạm qua tính năng “Gửi kiến nghị phản ánh về an ninh trật tự” trên ứng dụng VNeID.

Nếu bạn vừa thực hiện chuyển tiền và ngay lập tức phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị lừa đảo, hãy ngay lập tức liên hệ với ngân hàng để được hướng dẫn cách phong tỏa tài khoản.

Công dân cần phải tuyệt đối không tiết lộ thông tin cá nhân, như số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà riêng, số tài khoản ngân hàng, hay mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa xác định rõ danh tính và lý lịch của họ.

Hãy truyền đạt cho các thành viên trong gia đình về những chiêu trò tội phạm đã nêu và các hình thức lừa đảo trực tuyến khác để mọi người có thể nhận thức và đề phòng, nhất là đối với những gia đình có người thân có nguy cơ cao bị tội phạm nhắm tới.

Các nhân viên giao dịch tại ngân hàng cần chú ý đến những trường hợp như người trung niên, người cao tuổi, hoặc phụ nữ khi thực hiện giao dịch chuyển tiền số lượng lớn hoặc rút sổ tiết kiệm với thái độ bất thường hoặc có dấu hiệu lo âu. Trong những tình huống này, cần tiến hành kiểm tra thông tin một cách cẩn thận. Nếu có phát hiện hoặc nghi ngờ, cần tạm dừng giao dịch để xem xét rõ ràng và thông báo cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp giải quyết.

Cùng Chuyên Mục

Bạn Đã Sạc iPhone Đúng Cách Chưa?
CÔNG NGHỆ

Bạn Đã Sạc iPhone Đúng Cách Chưa?

Dưới đây là một số khuyến nghị về cách sạc đúng cách và những điều cần lưu ý để bảo vệ thiết bị của bạn.

"Công Nghệ Deepfake Tiến Xa, Tăng Cường Mối Quan Ngại Toàn Cầu"
CÔNG NGHỆ

"Công Nghệ Deepfake Tiến Xa, Tăng Cường Mối Quan Ngại Toàn Cầu"

Một công cụ AI deepfake miễn phí hiện nay cho phép kẻ lừa đảo có thể giả mạo danh tính của bạn trong các cuộc gọi video chỉ bằng cách sử dụng một bức ảnh trên internet.

Xiaomi 15 ra mắt với tính năng bảo mật cao cấp hàng đầu.
CÔNG NGHỆ

Xiaomi 15 ra mắt với tính năng bảo mật cao cấp hàng đầu.

Dòng sản phẩm Xiaomi 15 sắp ra mắt sẽ có những nâng cấp đáng chú ý trong công nghệ quét vân tay.

"Chiếc iPhone gây bất ngờ: Không phải iPhone 16 hay 17"
CÔNG NGHỆ

"Chiếc iPhone gây bất ngờ: Không phải iPhone 16 hay 17"

Nếu chỉ chú ý đến tính năng nổi bật của iPhone 16 và 17 là Apple Intelligence để quản lý chi tiêu, người dùng có thể thấy một chiếc iPhone giá rẻ hơn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

"Nguy cơ tiềm ẩn khi sạc điện thoại mà người dùng cần chú ý"
CÔNG NGHỆ

"Nguy cơ tiềm ẩn khi sạc điện thoại mà người dùng cần chú ý"

Để tránh sự cố khi sạc điện thoại, người dùng cần tuân thủ đúng thứ tự kết nối giữa bộ sạc và điện thoại.

Bộ tản nhiệt LED sặc sỡ dành cho CPU mới của Intel
CÔNG NGHỆ

Bộ tản nhiệt LED sặc sỡ dành cho CPU mới của Intel

Bài viết mô tả những cải tiến trong thiết kế của tản nhiệt Corsair AIO iCUE Link Titan RX RGB, nhấn mạnh hiệu quả làm mát ấn tượng mà sản phẩm này mang lại.