CÔNG NGHỆ

Công nghệ AI giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường

Các phiên bản AI mới giúp người dùng có khả năng kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình hơn.

Tại hội nghị Google I/O vừa diễn ra, Google đã giới thiệu Gemini 1.5 - một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới với nhiều tính năng tiện ích, bao gồm khả năng phân tích mã nguồn, văn bản, đoạn ghi âm, video với thời lượng lớn hơn so với phiên bản trước đó.

Phát hiện những từ ngữ đáng ngờ

Trong tương lai gần, dự kiến Gemini 1.5 Pro sẽ được tích hợp vào Gmail, Google Docs… để trở thành công cụ đa năng trong Workspace, hỗ trợ người dùng lấy thông tin từ Drive. Một mô hình AI khác là Gemini Live, giúp người dùng tương tác bằng giọng nói tự nhiên trên điện thoại thông minh (smartphone)… Google đã chú ý khi ra mắt mô hình AI có tên Gemini Nano trên smartphone chạy hệ điều hành Android, giúp phát hiện từ ngữ đáng ngờ trong cuộc trò chuyện để người dùng đề phòng gọi lừa đảo. Hiện tại, Gemini Nano đã tích hợp trên Pixel 8 Pro và dòng Galaxy S24.

Việc chia sẻ ý kiến trên mạng xã hội cho thấy người dùng đang hy vọng rằng Gemini Nano sẽ trở nên phổ biến trên các dòng điện thoại Android trên thị trường. Dù vậy, một số người vẫn tỏ ra lo lắng về việc dữ liệu cuộc gọi có thể bị rò rỉ nếu cấp quyền cho Google. Trong khi đó, Google khẳng định rằng dữ liệu cuộc gọi được bảo vệ và chỉ lưu trữ trên điện thoại của người dùng. Người dùng cũng có thể tùy chỉnh bật/tắt tính năng cảnh báo cuộc gọi lừa đảo. Đồng thời, Gemini Nano hoạt động độc lập, không kết nối internet và không cho phép Google hoặc bên thứ ba truy cập vào dữ liệu của mình.

Trước đó, Công ty OpenAI đã công bố mô hình trí tuệ nhân tạo mới mang tên GPT-4o, đạt sức mạnh gấp năm lần so với ChatGPT. GPT-4o sẽ cung cấp các câu trả lời chính xác hơn và duy trì độ nhất quán cao trong các cuộc hội thoại dài nhờ việc tối ưu hóa thuật toán và phương pháp huấn luyện. Mô hình này giúp giảm thiểu lỗi, nâng cao khả năng hiểu ngữ cảnh và cung cấp phản hồi chính xác hơn đối với các câu hỏi phức tạp. Open AI đã khẳng định rằng giao diện của GPT-4o đảm bảo việc xử lý an toàn thông tin cá nhân và tương tác giữa người dùng và trí tuệ nhân tạo. Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đã thông báo sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm trí tuệ nhân tạo và vũ trụ ảo Metaverse bằng cách ngừng phát triển nền tảng Workplace cho doanh nghiệp. Theo giới công nghệ, các dự án trí tuệ nhân tạo của Meta sẽ cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho người dùng thông qua cá nhân hóa quảng cáo, đề xuất nội dung phù hợp và dịch thuật đa ngôn ngữ. Đồng thời, Meta cũng sẽ xây dựng chính sách quyền riêng tư để bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.

Tại một sự kiện gần đây, Microsoft đã ra mắt một tính năng mới mang tên "Recall" - được công ty này gọi tắt là AI Explorer. Theo đó, công cụ trí tuệ nhân tạo này sẽ được tích hợp trên máy tính Copilot Plus, giúp người dùng có thể theo dõi mọi hoạt động trên máy tính, từ duyệt web và trò chuyện thoại đến lịch sử tìm kiếm trước đó. Đặc biệt, tính năng Recall cung cấp dữ liệu theo dòng thời gian trực quan, giúp người dùng dễ dàng xem lại và khám phá mọi hoạt động. Live Captions cũng đi kèm để hỗ trợ người dùng tìm kiếm các cuộc họp trực tuyến, phiên âm và dịch lời nói một cách tiện lợi… Microsoft cam kết rằng Recall sẽ đảm bảo tính riêng tư cho người dùng vì dữ liệu sẽ được bảo vệ an toàn. Người dùng có thể tạm dừng, dừng hoặc xóa nội dung đã ghi lại, cũng như chọn loại trừ các ứng dụng hoặc trang web cụ thể…

Công nghệ AI giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường

Nhắc nhở, cảnh báo người dùng

Theo Phạm Đình Thắng, một chuyên gia bảo mật, quá trình tương tác với người dùng đã làm tăng cường trí thông minh của trí tuệ nhân tạo. Do đó, các mô hình AI sẽ không ngừng thay đổi mạnh mẽ, trở nên linh hoạt hơn. Tuy nhiên, điều này cũng tăng nguy cơ cho người dùng vì nó có thể dẫn đến các vấn đề như giả mạo khuôn mặt (deepfake), giọng nói thậm chí còn khó phát hiện hơn vì độ chân thực của nó rất cao.

Do đó, các công ty công nghệ như Google hay ChatGPT cần tập trung vào việc bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng. "Không nên tin tưởng hoàn toàn vào cam kết bảo mật dữ liệu từ các công ty công nghệ, người dùng cần tự bảo vệ bản thân. Tránh truy cập vào các trang web AI không rõ nguồn gốc vì có tỉ lệ chứa mã độc cao. Không nên xem thông tin không liên quan và thường xuyên cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo qua AI" - ông Thắng khuyên. Trong khi đó, ông Huỳnh Trọng Thưa, chuyên gia an toàn thông tin, cho biết khi sử dụng sản phẩm AI, người dùng không cần quá lo lắng về việc bảo mật dữ liệu cá nhân vì các công ty thu thập dữ liệu để phân tích và tối ưu trải nghiệm người dùng. "Tỉ lệ lừa đảo sẽ giảm đáng kể sau khi Google và OpenAI áp dụng các mô hình mới. Cảnh báo lừa đảo là một biện pháp mạnh mẽ giúp người dùng từ chối lời mời hấp dẫn của kẻ lừa đảo" - ông Thưa nói.

Theo nhận định của các chuyên gia công nghệ, các công ty công nghệ đều đang dần chuyển sang việc mã hóa dữ liệu một cách tiên tiến hơn nhằm bảo vệ thông tin người dùng. Đồng thời, với việc cập nhật phiên bản mới, người dùng có thể kiểm soát nhiều hơn các thông tin cá nhân của mình, bao gồm việc quản lý, chỉnh sửa và xóa dữ liệu thông qua việc đồng ý hoặc không đồng ý cho phép nền tảng sử dụng dữ liệu đó.

Theo các chuyên gia, trước lo ngại về việc lợi dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để gian lận, cơ quan quản lý cần xem xét kỹ lưỡng về việc xây dựng chính sách, cơ chế kiểm soát và quản lý linh hoạt hoạt động của các công cụ AI. Điều này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững và có trách nhiệm của các ứng dụng AI.

Cùng Chuyên Mục

"Hạt ma quỷ" và báu vật hiếm: Cuộc đụng độ trong hệ Mặt Trời
CÔNG NGHỆ

"Hạt ma quỷ" và báu vật hiếm: Cuộc đụng độ trong hệ Mặt Trời

Nhà khoa học Đức-Japan đề xuất "thuật giả kim vũ trụ" mới với "hạt ma quỷ" neutrino.

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây
CÔNG NGHỆ

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây

Được trang bị vi xử lý Snapdragon X Elite đầu tiên của Qualcomm Technologies, bộ đôi laptop này hứa hẹn mang đến hiệu suất mạnh mẽ và sự ổn định trong sử dụng.

Lộ ảnh Galaxy Z Fold 6 với camera mới, thu hút người dùng Samfan.
CÔNG NGHỆ

Lộ ảnh Galaxy Z Fold 6 với camera mới, thu hút người dùng Samfan.

Galaxy Z Fold 6 sẽ có thiết kế camera mới theo hình ảnh rò rỉ mới nhất.

Realme ra mắt chiến thần mới với giá cả hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

Realme ra mắt chiến thần mới với giá cả hấp dẫn

Realme đã ra mắt dòng smartphone GT trở lại trên thị trường quốc tế, bắt đầu từ thị trường Ấn Độ với mẫu GT 6T.

Nền tảng xử lý độc quyền trên Copilot+ PC cho kỷ nguyên mới
CÔNG NGHỆ

Nền tảng xử lý độc quyền trên Copilot+ PC cho kỷ nguyên mới

Microsoft và nhiều nhà sản xuất thiết bị lớn (OEM) đã thông báo ra mắt dòng sản phẩm Copilot+ PC sử dụng nền tảng xử lý Snapdragon X của Qualcomm.

iPhone 11 giảm giá mạnh vào tháng 5/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 11 giảm giá mạnh vào tháng 5/2024

iPhone 11 mới 100% nguyên seal, chính hãng vừa được giảm giá đáng kể.