CÔNG NGHỆ

Cụ bà nhặt đồng nát gây ngạc nhiên với số tiền lớn, quyên góp từ thiện sau khi nhân viên ngân hàng báo cảnh sát.

Một cụ bà ở Hắc Long Giang, Trung Quốc đã thu thập đồng nát và đến ngân hàng để quyên góp số tiền tiết kiệm tương đương 35 tỷ đồng cho quê hương. Tuy nhiên, số tiền này có nhiều điều bất thường.

Một cụ bà tên Li đã đến sảnh ngân hàng huyện Mộc Lan, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) với trang phục rách rưới, giày rách, tạo cho bà một vẻ ngoại hình khó khăn. Tuy nhiên, ngay khi bước vào, bà đã lên tiếng: "Xin chào mọi người, tôi muốn đóng góp 10 triệu NDT (tương đương khoảng 35 tỷ đồng)".

Cụ bà nhặt đồng nát gây ngạc nhiên với số tiền lớn, quyên góp từ thiện sau khi nhân viên ngân hàng báo cảnh sát.

Các nhân viên ngân hàng bất ngờ nhìn bà cụ, mọi người biết rằng bà cụ kiếm sống bằng cách thu gom phế liệu, rác. Các nhân viên ngân hàng ban đầu nghĩ bà cụ đang nói đùa, nhưng khi họ kiểm tra thông tin của bà cụ, họ thật sự phát hiện ra rằng bà cụ có 10 triệu NDT trong tài khoản tiết kiệm.

Ngoài ra, nhân viên quản lý tài khoản của ngân hàng đã rất bất ngờ khi nhìn thấy hai người đàn ông trung niên đứng bên cạnh bà cụ. Nhân viên ngân hàng lo lắng rằng bà cụ có thể đã bị lừa, vì vậy anh ấy đã bí mật báo cáo sự việc cho đồn công an địa phương.

Sau đó, cảnh sát tiến hành điều tra bà lão một cách kỹ lưỡng hơn và phát hiện ra sự thật. Nguyên nhân khiến vợ chồng bà lão có được số tiền lớn là do họ nhận được sự giúp đỡ từ một người không quen biết trước đó. Bà lão muốn quyên góp số tiền đó cho huyện Mộc Lan để hỗ trợ giáo dục cho quê hương của mình. Vì vậy, cảnh sát đặt câu hỏi làm sao bà cụ có thể có số tiền đó khi chỉ làm công việc đồng nát. Nhân viên ngân hàng nghi ngờ rằng có thể sự việc không đơn giản và có thể bà cụ có liên quan đến một đường dây lừa đảo nào đó.

Công an huyện Mộc Lan, tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) đã tiến hành cuộc điều tra, cụ bà đã kể lại rằng, gần đây bà đã tham gia một nền tảng đầu tư trực tuyến thông qua nhóm WeChat và từ đó đã kiếm được số tiền này. Bà cho biết, trong lúc đang đi thu gom phế liệu, bà đã gặp một người không quen biết, họ đã nói rằng muốn giúp đỡ bà thoát khỏi khó khăn, và đã dụ dỗ bà tham gia đầu tư trực tuyến để kiếm tiền.

Ban đầu, bà nói rằng bà không có tiền, tuy nhiên sau đó, vì nghe thấy quá hấp dẫn và người lạ này đã hứa sẽ hỗ trợ bà đầu tư. Nghĩa là, bà sẽ không phải làm gì cả, chỉ cần nạp tiền vào tài khoản, họ sẽ đầu tư và tạo một tài khoản tiết kiệm cho bà. Cuối cùng, bà đã rút toàn bộ số tiền tích cóp của mình, khoảng 20.000 NDT (tương đương khoảng 70 triệu đồng), để đầu tư.

Một ngày nọ, bất ngờ bà nhận được thông báo rằng bà đã nhận được 10 triệu NDT. Vì bà cảm thấy người lạ này rất tốt bụng, bà đã cung cấp cho họ tất cả thông tin cá nhân của mình. Tuy nhiên, ngay sau đó, người này đã lợi dụng bà và chuyển số tiền 10 triệu NDT vào tài khoản tiết kiệm mà bà lão sở hữu.

Sau khi kết hợp các sự kiện với nhau, cảnh sát Hắc Long Giang (Trung Quốc) đã xác định được rằng người đàn ông đã lừa dối bà cụ Vương là thành viên trong một đường dây lừa đảo trên internet.

Nhóm lừa đảo thường tiếp xúc với người cao tuổi thông qua điện thoại, QQ, WeChat bằng cách sử dụng tên các công ty chứng khoán hoặc công ty đầu tư phổ biến. Họ cố gắng thuyết phục và hấp dẫn người cao tuổi tham gia vào một "nhóm đầu tư" để lừa đảo và lấy lòng tin của họ bằng cách tạo ra thu nhập giả. Sau đó, họ hướng dẫn người cao tuổi đầu tư và quản lý tiền trên các nền tảng đầu tư không đúng và thực hiện các hành vi lừa đảo.

Nhóm người này đã quyết định chọn bà lão để chuyển tiền vì họ không muốn tiền lừa đạt được được ghi tên, và họ sử dụng tài khoản của bà lão để làm cho cảnh sát bị lạc hướng. Tuy nhiên, bà lão đã nhận ra rằng mình có một số tiền lớn và muốn rút nhanh để sử dụng cho việc từ thiện và xây dựng quê hương. Nhờ báo cáo từ ngân hàng, cảnh sát đã nhanh chóng tìm ra băng đảng lừa đảo do Vương cầm đầu.

Qua tình huống của bà Li, cảnh sát đã cảnh báo rằng bất kỳ ai nhận được giới thiệu từ người lạ để mua các sản phẩm đầu tư và quản lý tài chính với lời tuyên bố "không rủi ro" và "lợi nhuận được đảm bảo mà không mất tiền" đều là hoạt động lừa đảo. Việc quản lý đầu tư và tài chính phải được thực hiện thông qua các kênh chính thức, không nên tin tưởng vào những người tự xưng là chuyên gia đầu tư và chuyên gia khuyến nghị cổ phiếu trên internet để tránh rơi vào cạm bẫy lừa đảo.

Ngoài ra, những kẻ lừa đảo chủ yếu tận dụng tâm lý của những người già muốn kiếm thêm thu nhập bằng cách đăng tải thông tin về gian lận bán thời gian trên nhiều trang web và công cụ trò chuyện khác nhau. Họ cám dỗ người già tham gia vào hoạt động lừa đảo với lý do kiếm tiền nhanh và dễ dàng.

Khi thực hiện một số hoạt động ban đầu, những kẻ lừa đảo thường sử dụng các phương pháp như giảm giá nhỏ, giảm giá vốn, rút tiền mặt... để lấy lòng tin. Sau đó, họ dụ người già liên tục tăng đầu tư và cuối cùng thực hiện hành vi lừa đảo bằng nhiều lý do khác nhau để từ chối rút tiền mặt.

Cùng Chuyên Mục

Mặt trời 400 megapixel ghép từ 100.000 bức ảnh
CÔNG NGHỆ

Mặt trời 400 megapixel ghép từ 100.000 bức ảnh

Nghiên cứu mới cho thấy bức ảnh 400 megapixel được tạo thành từ hơn 100.000 bức ảnh khác nhau. Nhiếp ảnh gia đã sử dụng công nghệ tiên tiến để ghép nối các hình ảnh này thành một bức ảnh duy nhất có độ phân giải cao.

iPhone 2 năm tuổi vẫn hấp dẫn mua dịp cận Tết với giá ưu đãi
CÔNG NGHỆ

iPhone 2 năm tuổi vẫn hấp dẫn mua dịp cận Tết với giá ưu đãi

Đây là một mẫu iPhone nhỏ gọn rất đáng mua với mức giá dưới 10 triệu đồng.

"Khoảng cách Xanh" và xếp hạng của Việt Nam trong khu vực?
CÔNG NGHỆ

"Khoảng cách Xanh" và xếp hạng của Việt Nam trong khu vực?

Có sự chênh lệch giữa nhận thức và hành động cụ thể trong việc thực hiện mục tiêu phát triển bền vững giữa các quốc gia.

Livestream bán hàng tại Việt Nam được bổ sung thêm hệ sinh thái người ảo AI.
CÔNG NGHỆ

Livestream bán hàng tại Việt Nam được bổ sung thêm hệ sinh thái người ảo AI.

Dự án này tạo ra một hệ sinh thái livestream đa chức năng, trong đó có một siêu thị online sử dụng công nghệ người ảo thông minh để bán hàng.

Hướng dẫn khắc phục lỗi đăng nhập không thành công EOS trong Palworld
CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn khắc phục lỗi đăng nhập không thành công EOS trong Palworld

Bài viết này sẽ giới thiệu về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi "Đăng nhập không thành công" khi chơi game Palworld.

Samsung tìm ra "công thức thần kỳ" với Galaxy S24 để không còn thua iPhone.
CÔNG NGHỆ

Samsung tìm ra "công thức thần kỳ" với Galaxy S24 để không còn thua iPhone.

Samsung nhận thấy rằng khi không thể vượt qua đối thủ lớn như iPhone, họ cần tìm kiếm các đồng minh để cùng hợp tác.