CÔNG NGHỆ

Cuộc chiến giữa các ứng dụng đặt xe công nghệ diễn ra như thế nào?

Các ứng dụng gọi xe công nghệ ngày càng phát triển và trở thành siêu ứng dụng, đồng thời cạnh tranh gay gắt với nhau.

Ứng dụng siêu là thuật ngữ chỉ các ứng dụng di động tích hợp nhiều loại dịch vụ và tính năng trên một nền tảng duy nhất, có số lượng người dùng đông đảo và hệ sinh thái dịch vụ tiện lợi, tối ưu cho người dùng và đối tác. Ở Việt Nam, các ứng dụng siêu bắt nguồn từ dịch vụ đặt xe trực tuyến đang là cuộc cạnh tranh giữa Grab, Gojek, và Be Group - những "đại gia" trong ngành, cũng như các công ty "thuần Việt" khác.

Theo báo cáo khảo sát thị trường của công ty Q&Me trong quý I/2024, Be hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trong cuộc đua thị phần dịch vụ đặt xe trực tuyến với 32% thị phần người dùng thường xuyên, cạnh tranh với Grab (42%) và vượt xa Gojek (7%). Số liệu từ Be cũng cho thấy, trong lĩnh vực giao thức ăn, dịch vụ beFood đang phát triển mạnh mẽ với lượng đơn hàng tăng 390% và số lượng khách hàng tăng đến 250% chỉ sau 2 năm hoạt động.

Theo báo cáo e-Conomy SEA 2023 từ Google, Temasek và Bain & Company, dự đoán rằng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 45 tỷ USD vào năm 2025. Đặc biệt, điểm đáng chú ý là thương mại điện tử, gọi xe và đặt món online là nhóm lĩnh vực có mức tăng trưởng cao nhất, với số người dùng đông đảo và tần suất sử dụng cao. Đây có thể coi là hai lĩnh vực dịch vụ số phổ biến nhất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại thị trường Việt Nam, cũng là cơ hội "ngon ngọt" mà các công ty công nghệ lớn đang cố gắng chiếm lĩnh.

Năm 2023, người Việt đã chi khoản tiền lên tới 3 tỷ USD, tức là 75.000 tỷ đồng, cho dịch vụ gọi xe và đặt thức ăn trực tuyến. Khảo sát mới nhất của Q&Me tại Hà Nội và TP.HCM, hai thị trường lớn nhất trong lĩnh vực đặt xe trực tuyến tại Việt Nam, cho thấy rằng chi phí đặt xe qua ứng dụng chiếm tới gần 50% tổng chi phí di chuyển hàng tháng của người Việt, đặc biệt là tập trung vào việc đặt xe máy.

Ở Việt Nam, trước đây Grab đã được coi là ứng dụng độc nhất vô nhị khi kết hợp cả việc đặt xe di chuyển, đặt đồ ăn và giao hàng trong cùng một ứng dụng, cho đến khi các đối thủ xuất hiện như Shopee Food và Baemin chỉ tập trung vào giao thức ăn hoặc Be cung cấp đầy đủ các dịch vụ.

Hiện tại, vị thế của Grab có thể gặp khó khăn khi Be đang ngày càng phát triển thành một ứng dụng siêu ứng dụng thuần Việt. Một khảo sát của Q&Me cho thấy rằng, tổng thể Grab vẫn đang dẫn đầu thị trường. Trong nhóm người dùng trẻ từ 16 - 23 tuổi, Be đang chiếm ưu thế với 45% người dùng sử dụng dịch vụ đặt xe máy trong 3 tháng gần nhất. Vào 3 năm trước, Grab chiếm khoảng 60% thị phần, Gojek chiếm 19% và Be chiếm 18%.

Sau 5 năm hoạt động, Be vui mừng thông báo rằng dịch vụ đặt xe máy của họ đã phát triển mạnh mẽ với hơn 300.000 tài xế tính đến thời điểm hiện tại. Đối với khách hàng, Be đã thu hút thêm 5 triệu khách hàng mới tại Hà Nội và TP HCM chỉ trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến 2023. Đặc biệt với dịch vụ beFood, sau chỉ 2 năm, số lượng cửa hàng, quán ăn đã tăng đến 7 lần và tần suất đặt món hàng tháng cũng tăng đến 160%.

Trở về phía trước, cuộc đấu giữa một công ty công nghệ lớn như Grab và một startup địa phương như Be sẽ tiếp tục mang đến nhiều điều thú vị để theo dõi và quan sát.

Cùng Chuyên Mục

iPhone mới với thiết kế chưa từng xuất hiện trước đây
CÔNG NGHỆ

iPhone mới với thiết kế chưa từng xuất hiện trước đây

Màn hình sau của iPhone giống như màn hình điện thoại khiến nhiều người nhầm lẫn.

Wave, Vision, Lead của Honda sẽ chuyển đổi thành xe điện sau tuyên bố của TGĐ Honda
CÔNG NGHỆ

Wave, Vision, Lead của Honda sẽ chuyển đổi thành xe điện sau tuyên bố của TGĐ Honda

Honda đã công bố quyết định chỉ bán xe ô tô điện từ năm 2040 trở đi, theo đó hãng sẽ dần loại bỏ các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong khỏi danh mục sản phẩm của mình. Đây là bước quan trọng của Honda trong việc thúc đẩy sự chuyển đổi sang phương tiện sạch và thân thiện với môi trường.

9 trong số 10 xe bán chạy nhất thế giới có mặt tại Việt Nam, Toyota chiếm lĩnh thị trường
CÔNG NGHỆ

9 trong số 10 xe bán chạy nhất thế giới có mặt tại Việt Nam, Toyota chiếm lĩnh thị trường

Trên toàn cầu, SUV điện Tesla Model Y được xác định là mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2023 thông qua các thông số tổng hợp. Thương hiệu Mỹ với cách làm kỳ lạ đã tạo ra sức hút mạnh mẽ cho người tiêu dùng.

Apple sẽ Thiết Kế iPhone, Macbook và Apple Watch Mỏng Hơn
CÔNG NGHỆ

Apple sẽ Thiết Kế iPhone, Macbook và Apple Watch Mỏng Hơn

Apple đang tiến hành làm mỏng các sản phẩm như MacBook Pro, Apple Watch và iPhone. Hãng cũng dự kiến ra mắt iPad Pro M4 với thiết kế siêu mỏng.

Nhận ngay voucher “đậm đà” mừng Viettel++ tròn 5 tuổi khi tích điểm.
CÔNG NGHỆ

Nhận ngay voucher “đậm đà” mừng Viettel++ tròn 5 tuổi khi tích điểm.

Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 5 tuổi, Viettel++ hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng để ra mắt loạt voucher giá trị lên đến 1.000.000VNĐ. Chương trình diễn ra từ ngày 18/6 đến hết ngày 30/6, mang đến cơ hội mua sắm tiết kiệm và hấp dẫn cho khách hàng.

Tìm iPhone bị mất ngay cả khi đã tắt nguồn
CÔNG NGHỆ

Tìm iPhone bị mất ngay cả khi đã tắt nguồn

Hãy lưu ngay những tuyệt chiêu sau để có thể tìm kiếm chiếc điện thoại trong tình trạng tắt nguồn.