CÔNG NGHỆ

Dòng tiền tài sản ảo đổ về Việt Nam với tổng giá trị lên tới 120 tỉ USD

Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam cho biết việc đóng thuế từ tài sản số cần được thực hiện tương tự như việc đóng thuế trúng vé số. Ông nhấn mạnh rằng đầu tư tiền ảo cũng như mua vé số đều có thể mang lại may mắn và do đó việc đóng thuế từ các giao dịch này là điều cần thiết.

Vào ngày 5-6, Việt Nam Blockchain Association (VBA) đã tổ chức buổi hội thảo thứ 5 về Luật pháp quản lý Tài sản số (VA) và Nhà cung cấp dịch vụ tài sản số (VASP).

Hội thảo được tổ chức vào thời điểm gần đến ngày ban hành Khung pháp lý Tài sản ảo (tháng 5-2025), thực hiện theo cam kết của Chính phủ trong Kế hoạch Quốc gia về Phòng chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố để đưa Việt Nam ra khỏi danh sách xám (grey list) của FATF.

Tại buổi hội thảo, những chuyên gia đã thảo luận về các quy định pháp luật từ phía người tiêu dùng, nghiên cứu các mô hình quản lý VA-VASP được đánh giá là tiến bộ như Luật về Tài sản mã hóa (MiCA) của Liên minh châu Âu có hiệu lực từ cuối năm 2024 và Luật quản lý Tài sản Mã hóa của Hồng Kông (Trung Quốc).

Tại Việt Nam, do sự thiếu sót về hệ thống pháp lý, các quy định liên quan đến VA-VASP được phân tán trong 19 văn bản quy định pháp luật, dẫn đến tình trạng các hoạt động huy động vốn cộng đồng, gian lận, tiếp thị quảng bá tài sản ảo vẫn diễn ra tràn lan không kiểm soát, kể cả trong các trường đại học và dưới nhiều hoạt động phổ biến kiến thức.

Theo quy định hiện hành, các tổ chức cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử hoạt động trái phép tại Việt Nam có nguy cơ vi phạm Nghị định 13/2023/NĐ-CP về bảo vệ dữ liệu cá nhân khi thu thập thông tin cá nhân một cách trái phép; không đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân; sử dụng thông tin cá nhân không đúng mục đích.

Việc trao đổi tài sản, đặc biệt là các giao dịch tài chính và bất động sản như mua bán stablecoin, khai thác coin, bán token ứng dụng trong GameFi, hay bán NFT, không được điều chỉnh trong các luật về thuế, Luật Phòng, chống rửa tiền 2022 của Việt Nam, dẫn đến nguy cơ các VASP này vi phạm quy định về thuế hay phòng chống rửa tiền.

Dòng tiền tài sản ảo đổ về Việt Nam với tổng giá trị lên tới 120 tỉ USD

Theo Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng Thư ký thị trường trái phiếu Việt Nam, dòng vốn tài sản ảo chuyển đổi sang USD dự kiến đổ vào thị trường Việt Nam vào năm 2023 có thể lên đến 120 tỷ USD.

Theo các chuyên gia, việc cấm thị trường hoặc ngăn chặn hoạt động của các tổ chức và cá nhân cung cấp dịch vụ tài chính ảo (VASP) là không khả thi. Thay vào đó, cần phải sớm áp dụng một khung pháp lý phù hợp với các tiêu chuẩn phòng ngừa rửa tiền.

Theo Phan Đức Trung, Phó Chủ tịch thường trực của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, việc nộp thuế từ tài sản số cần được thực hiện như nộp thuế từ việc trúng số vì đầu tư tiền ảo cũng tương tự như việc mua vé số, tiền thưởng được coi là phần thưởng may mắn.

Ông Phan Đức Trung cho biết xây dựng các bộ tiêu chuẩn đạo đức, tiêu chuẩn cộng đồng, tiêu chuẩn dự án và áp dụng công nghệ RegTech (Công nghệ hỗ trợ tuân thủ quy định) truy vết on-chain có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tối đa tình trạng gian lận, lừa đảo liên quan đến tài sản ảo.

Hội thảo về "Khung pháp lý Tài sản ảo: Quan điểm bảo vệ người dùng" đã thu hút hơn 300 khách mời, gồm đại diện từ các cơ quan như Văn phòng Trung ương Đảng, Toà án nhân dân TPHCM, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam, Viện Kinh tế số Việt Nam, Viện Chiến lược phát triển kinh tế số, Lãnh sự quán của các nước Úc, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc,...

Cùng Chuyên Mục

Cách kinh doanh iPhone, iPad, Macbook trên TikTok Shop trước khi bị yêu cầu dừng bán
CÔNG NGHỆ

Cách kinh doanh iPhone, iPad, Macbook trên TikTok Shop trước khi bị yêu cầu dừng bán

Yêu cầu ngừng bán sản phẩm Apple trên TikTok Shop ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh của các chuỗi bán lẻ lớn tại Việt Nam.

Windows Copilot AI sẽ chạy trên GPU GeForce RTX cuối cùng
CÔNG NGHỆ

Windows Copilot AI sẽ chạy trên GPU GeForce RTX cuối cùng

Trái với các hãng công nghệ khác, Nvidia đang tập trung vào việc phát triển GPU để thúc đẩy sức mạnh của AI trên PC thay vì chuyển sang NPU.

"Huawei Watch Fit 3: Hơn 10.000 đơn đặt trước, điều gì khiến người dùng háo hức chờ ngày sale?"
CÔNG NGHỆ

"Huawei Watch Fit 3: Hơn 10.000 đơn đặt trước, điều gì khiến người dùng háo hức chờ ngày sale?"

HUAWEI WATCH FIT 3 đã thu hút hơn 10.000 đơn đặt trước chỉ trong 7 ngày và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng tại thị trường Việt Nam. Điều này cho thấy sự quan tâm và yêu thích đối với dòng smartwatch thế hệ mới của Huawei.

Malware bí ẩn phá hủy hơn 600.000 router trong vòng 72 giờ.
CÔNG NGHỆ

Malware bí ẩn phá hủy hơn 600.000 router trong vòng 72 giờ.

Chuyên gia vẫn chưa hiểu cách hoạt động của phần mềm độc hại này cho đến thời điểm hiện tại.

Google bí mật thu thập dữ liệu người dùng từ tài liệu nội bộ rò rỉ
CÔNG NGHỆ

Google bí mật thu thập dữ liệu người dùng từ tài liệu nội bộ rò rỉ

Dữ liệu nội bộ của Google bị rò rỉ, tiết lộ hàng nghìn vi phạm quyền riêng tư

iPhone 12 giảm giá thêm 600.000 đồng vào tháng 6/2024
CÔNG NGHỆ

iPhone 12 giảm giá thêm 600.000 đồng vào tháng 6/2024

iPhone 12 phiên bản 256GB đã hết hàng sau thời gian giảm giá kéo dài và hiện chỉ còn các phiên bản 64GB và 128GB. Hiện nay, Apple tiếp tục giảm giá cho iPhone 12 64GB và 128GB thêm 500.000 - 600.000 đồng, hứa hẹn mang lại cơ hội mua sắm hấp dẫn cho người tiêu dùng.