CÔNG NGHỆ

"Hành tinh bất tử" Phượng Hoàng: Lộ diện và già hơn Trái Đất

Hành tinh Phoenix đang đọng trên vùng "tử địa" thuộc chòm sao Thiên Nga khiến các nhà khoa học bị bối rối.

Hành tinh Phoenix (Phượng Hoàng) có tên khoa học chính thức là TIC 365102760b, quay quanh ngôi sao khổng lồ đỏ TIC 365102760 trong chòm sao Thiên Nga, cách chúng ta 1.810 năm ánh sáng.

Hành tinh Phoenix có

Ngôi sao mẹ TIC 365102760 có tuổi khoảng 6,3 tỉ năm, vì vậy Phoenix cũng chỉ lớn hơn một chút, tức là già hơn Trái Đất rất nhiều.

Với cái tên "Phượng Hoàng huyền thoại", loài chim này thật sự rất nóng bỏng. Nó thuộc loại hành tinh "Sao Hải Vương nóng" hiếm gặp trong vũ trụ, là loại hành tinh khí khổng lồ giống Sao Hải Vương của hệ Mặt Trời nhưng lại ngược lại về nhiệt độ.

Phoenix có đường kính lớn hơn Trái Đất 6,2 lần và khối lượng nặng hơn 19,2 lần. Khoảng cách từ Phoenix đến ngôi sao mẹ chỉ bằng 1/6 khoảng cách từ Sao Thủy đến Mặt Trời, nên chỉ mất 4,2 ngày để hoàn thành quỹ đạo quanh sao mẹ.

Độ tuổi của hành tinh và nhiệt độ nóng như thiêu đốt, kèm theo mật độ không đồng đều, thực sự đã khiến nó mất toàn bộ khí quyển từ lâu.

Thường thì, những hành tinh nằm quá gần ngôi sao của chúng sẽ phải đối diện với bức xạ gay gắt, cùng với những cơn gió từ sao thổi bay toàn bộ khí quyển.

Tuy nhiên, mặc dù không tuân theo các nguyên lý vật lý thiên văn thông thường, hành tinh này vẫn tồn tại như một chiến binh bất tử với bầu khí quyển dày đặc đến mức không thể lý giải.

Bên cạnh đó, Sao Hải Vương nóng này cũng có mật độ thấp nhất trong số các Sao Hải Vương, chỉ thấp hơn 60 lần so với Sao Hải Vương có mật độ cao nhất từng được ghi nhận trên hành tinh này.

Nó đáng lý chỉ có thể tồn tại trong khoảng 100 triệu năm, sau đó quỹ đạo sẽ bị phá vỡ bởi lực hấp dẫn khắc nghiệt của sao mẹ và cuối cùng bị sao mẹ nuốt mất. Nhưng, thật rõ ràng nó đã lang thang ở vùng "tử địa" này lâu hơn rất nhiều.

"Việc phát triển của hành tinh này không theo đúng cách chúng ta nghĩ" - TS Sam Grunblatt, một nhà vật lý thiên văn của Đại học Johns Hopkins (Mỹ), đã đưa ra nhận định. Ông nhấn mạnh rằng Phoenix vẫn là một bí ẩn lớn.

Nói một cách khác, đội ngũ nghiên cứu chỉ có khả năng xác định sự tồn tại và sự đặc biệt của hành tinh nhưng không có cách nào giải thích vì sao nó có thể phát triển như vậy.

Sau khi thông tin mới được công bố trên tạp chí khoa học Astronomical Journal, các nhà nghiên cứu đã tuyên bố họ sẽ tiếp tục nghiên cứu để giải quyết những bí ẩn này.

Một trong những điều gây hứng thú là trạng thái sao khổng lồ đỏ của ngôi sao mẹ, là trạng thái "thu hút" của các vì sao.

Mặt trời của chúng ta sẽ mở rộng trở thành một ngôi sao khổng lồ đỏ trong vòng 5 tỷ năm tới - có thể thậm chí nuốt chửng cả Sao Thủy, Sao Kim và Trái Đất trong quá trình mở rộng - trước khi tiêu diệt và trở thành một ngôi sao lùn trắng.

Hiểu rõ trong trường hợp của hành tinh Phoenix, nó đã sống sót sau cú va chạm mạnh mẽ với sao mẹ. Hơn nữa, cách mà hành tinh Phoenix duy trì được bầu khí quyển có thể giúp giải thích lý do tại sao Trái Đất của chúng ta vẫn giữ được bầu khí quyển ổn định sau hơn 4,5 tỷ năm tiến hóa.

Cùng Chuyên Mục

Xe điện ngoài trời mưa giông có dễ bị sét đánh hơn xe xăng không?
CÔNG NGHỆ

Xe điện ngoài trời mưa giông có dễ bị sét đánh hơn xe xăng không?

Trong thời tiết mưa giông, nhiều người đang đặt câu hỏi liên quan đến việc sử dụng xe điện có nguy cơ bị sét đánh không.

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương
CÔNG NGHỆ

Samsung gây tranh cãi với 28.000 nhân viên vì chính sách tính lương

Cuộc đình công của hơn 28.000 lao động của Samsung không chỉ là vấn đề về quyền lợi lao động mà còn là một thách thức lớn đối với hãng này. Samsung đang đối mặt với việc mất vị thế trong ngành bán dẫn, thua lỗ và phải cắt giảm lương thưởng của nhân viên.

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề
CÔNG NGHỆ

Báo Trung Quốc đề cập đến vấn đề 'bóng đen gian lận' trong ngành ô tô của Nhật Bản

Việc gian lận chứng nhận ô tô tại Nhật Bản gây suy giảm niềm tin người tiêu dùng và làm lung lay nền tảng hệ thống chứng nhận ô tô quốc gia, theo đánh giá của giới chức Nhật Bản.

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.
CÔNG NGHỆ

Ứng dụng hỗ trợ bố mẹ quản lý thời gian xem điện thoại của trẻ trong kì nghỉ hè.

Trong mỗi kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh gặp khó khăn khi con cái thường xuyên dành nhiều thời gian xem tivi và sử dụng điện thoại, tiếp xúc với những thông tin độc hại trên mạng xã hội.

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý
CÔNG NGHỆ

Apple thay đổi chính sách bảo hành iPhone: Người dùng cần lưu ý

Những người sở hữu iPhone cần chú ý bảo quản màn hình cẩn thận hơn do Apple sẽ không miễn phí sửa chữa vết xước nhỏ trên màn hình thiết bị.

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.
CÔNG NGHỆ

iPhone màn hình gập vs kính Apple Vision Pro: Sự thành công mới của công nghệ Apple.

Chuyên gia cảm thấy lo lắng trước việc rò rỉ thông tin về iPhone màn hình gập và có thể sẽ gặp phải vấn đề tương tự với kính Apple Vision Pro.