CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn tối ưu hóa hiệu suất cho điện thoại Samsung

Điện thoại Samsung, giống như các thiết bị khác, có thể trải qua quá trình giảm hiệu suất theo thời gian. Để hạn chế tình trạng này, người dùng nên đảm bảo cập nhật phần mềm đều đặn, không cài đặt quá nhiều ứng dụng không cần thiết, định kỳ dọn dẹp bộ nhớ và không sử dụng quá nhiều ứng dụng đang chạy ẩn trên nền. Đồng thời, nên thay pin định kỳ và tránh sạc điện thoại quá nhiều lần trong ngày.

One UI là gì?

One UI là một giao diện người dùng được phát triển bởi Samsung (dựa trên Android), dành cho các thiết bị di động của hãng, bao gồm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Được giới thiệu lần đầu vào năm 2018, One UI nhằm mục đích cung cấp một trải nghiệm người dùng trực quan, dễ sử dụng và hiện đại.

Tuy vậy, như nhiều sản phẩm công nghệ khác, điện thoại Samsung cũng sẽ trở nên chậm hơn và hiệu suất giảm dần theo thời gian. Để giảm thiểu tình trạng này, Samsung đã tích hợp sẵn công cụ Device Care (chăm sóc thiết bị), giúp duy trì hiệu suất tối đa.

Những yếu tố khiến điện thoại Samsung chạy chậm

Hiện nay, phần cứng của các thiết bị di động thông minh đã được nâng cấp mạnh mẽ, điều này giúp người dùng có trải nghiệm mượt mà ngay từ khi mới sử dụng. Tuy nhiên, có những yếu tố nhất định có thể làm giảm hiệu suất của điện thoại Samsung theo thời gian, ví dụ như:

Việc cài đặt quá nhiều ứng dụng có thể gây chiếm dung lượng lưu trữ và tiêu tốn tài nguyên mặc dù chúng không được sử dụng thường xuyên.

Bộ nhớ đầy: Các tệp tạm thời, dữ liệu được lưu trong bộ nhớ sẽ tích lũy và đầy tràn theo thời gian, ảnh hưởng đến hiệu suất của điện thoại.

Phần mềm đã lỗi thời: Các bản cập nhật hệ điều hành thường đi kèm với cải thiện về hiệu suất và sửa lỗi. Việc không update phần mềm có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất trên điện thoại của bạn.

Các yếu tố này cùng tổ hợp có thể gây ra tình trạng tốc độ xử lý của điện thoại Samsung giảm, thời gian phản hồi kéo dài và tốn năng lượng pin.

Có nhiều yếu tố kết hợp có thể gây ra tình trạng chạy chậm cho điện thoại. Ảnh: TIỂU MINH

Sử dụng hiệu quả chức năng Device Care để chăm sóc thiết bị.

Tuy nhiên, Samsung đã tích hợp sẵn công cụ Device Care (chăm sóc thiết bị), với nhiều tính năng được thiết kế để tối ưu hiệu suất của điện thoại, như:

- Theo dõi sức khỏe hệ thống: Chức năng này cung cấp cái nhìn tổng quan về tình trạng điện thoại, bao gồm trạng thái pin, lượng bộ nhớ sử dụng và dung lượng RAM còn trống.

- Nhận diện và khắc phục vấn đề: Tính năng này có thể phát hiện các vấn đề tiềm ẩn về hiệu suất, như ứng dụng tốn nhiều bộ nhớ hoặc quy trình gặp sự cố.

- Tối ưu hóa các cài đặt: Đưa ra các lựa chọn để điều chỉnh tài nguyên và tối ưu hóa cài đặt hệ thống một cách tự động.

Để sử dụng công cụ Chăm sóc thiết bị, bạn hãy vào mục Cài đặt - Pin và chăm sóc thiết bị. Hãy đợi một lát để công cụ này kiểm tra trên điện thoại của bạn.

Sau khi hoàn tất, bạn hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm ở góc trên bên phải và chọn Automation (tự động hóa) - Auto optimise daily (tự động tối ưu hóa hàng ngày). Chức năng này sẽ hoạt động âm thầm trong nền, theo dõi việc sử dụng bộ nhớ điện thoại, xác định và đóng các ứng dụng không cần thiết.

Sử dụng ứng dụng Device care để cải thiện hiệu suất hoạt động của điện thoại Samsung.Ảnh: SammyFans

Ngoài ra, người dùng cũng nên bật chức năng Auto restart at set times (khởi động lại tự động vào thời gian cài đặt). Điều này giúp xóa các tập tin tạm thời, giải phóng tài nguyên hệ thống và tự động cài đặt các bản cập nhật hệ thống. Bạn có thể tự thiết lập lịch trình để điện thoại tự động khởi động lại.

Có một số biện pháp để cải thiện hiệu suất của điện thoại Samsung

Gỡ bỏ các ứng dụng không cần thiết: Thường xuyên kiểm tra và gỡ bỏ những ứng dụng không sử dụng. Quy trình này giúp giải phóng dung lượng lưu trữ và loại bỏ các tiến trình chạy ngầm không cần thiết.

Việc quản lý quyền ứng dụng là rất quan trọng, có nhiều ứng dụng yêu cầu quyền hạn không cần thiết. Vì vậy, bạn cần kiểm tra và điều chỉnh các quyền của ứng dụng để giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên không cần thiết.

Hãy luôn đảm bảo rằng bạn duy trì phần mềm mới nhất trên điện thoại Samsung của mình bằng cách thường xuyên cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng, giúp cải thiện hiệu suất và bảo mật của thiết bị.

Kiểm soát bộ nhớ: Đều đặn kiểm tra bộ nhớ điện thoại và loại bỏ các tệp không cần thiết như ảnh cũ, video và nội dung đã tải về. Hãy xem xét sử dụng các phương án lưu trữ đám mây để giải phóng không gian lưu trữ trên thiết bị.

Nhìn chung, đây là một số gợi ý từ các chuyên gia giúp điện thoại Samsung hoạt động mượt mà. Nếu bạn cảm thấy hữu ích, đừng quên chia sẻ bài viết trên Kỷ Nguyên Số để nhiều người biết đến hoặc để lại bình luận nếu gặp vấn đề khi sử dụng.

Cùng Chuyên Mục

Vật thể mới sáng tại bầu trời Trái Đất giống như Sao Mai sắp xuất hiện
CÔNG NGHỆ

Vật thể mới sáng tại bầu trời Trái Đất giống như Sao Mai sắp xuất hiện

Vật thể Tsuchinshan-ATLAS, một vật thể hành tinh tiềm ẩn, đã khiến những nhà thiên văn lo lắng khi tiến gần Trái Đất.

Xiaomi bị chỉ trích vì sao chép quảng cáo của Apple
CÔNG NGHỆ

Xiaomi bị chỉ trích vì sao chép quảng cáo của Apple

Xiaomi tận dụng tiêu đề gây tranh cãi của quảng cáo iPad Pro của Apple để quảng bá sản phẩm mới.

iPhone 15 giảm giá còn hơn 18 triệu, cơ hội lên đời cho iFans
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 giảm giá còn hơn 18 triệu, cơ hội lên đời cho iFans

iPhone 15 series hiện đang là dòng điện thoại iPhone được ưa chuộng nhất trong thời điểm hiện tại.

Công nghệ AI giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường
CÔNG NGHỆ

Công nghệ AI giúp phát hiện các dấu hiệu bất thường

Các phiên bản AI mới giúp người dùng có khả năng kiểm soát dữ liệu cá nhân của mình hơn.

"Hạt ma quỷ" và báu vật hiếm: Cuộc đụng độ trong hệ Mặt Trời
CÔNG NGHỆ

"Hạt ma quỷ" và báu vật hiếm: Cuộc đụng độ trong hệ Mặt Trời

Nhà khoa học Đức-Japan đề xuất "thuật giả kim vũ trụ" mới với "hạt ma quỷ" neutrino.

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây
CÔNG NGHỆ

Laptop AI xử lý 45.000 tỷ phép tính mỗi giây

Được trang bị vi xử lý Snapdragon X Elite đầu tiên của Qualcomm Technologies, bộ đôi laptop này hứa hẹn mang đến hiệu suất mạnh mẽ và sự ổn định trong sử dụng.