CÔNG NGHỆ

Hướng dẫn xử lý khi số điện thoại bị lộ

Bài viết giải đáp vấn đề khi bị lộ số điện thoại trên thiết bị di động, hướng dẫn tìm nguyên nhân và cách giải quyết.

Trước khi bạn biết chúng ta nên thực hiện gì khi số điện thoại bị lộ, trước hết bạn cần dựa vào một số đặc điểm nhận biết sau đây để xác định chính xác xem có phải mình đang mắc phải vấn đề này hay không?

Điện thoại của bạn liên tục nhận được các cuộc gọi cũng như tin nhắn từ các số điện thoại không quen biết với các nội dung như cần vay tiền, tư vấn bất động sản, khóa học hoặc quảng cáo sản phẩm. Bạn thường xuyên gặp phải cuộc gọi nhỡ từ các số lạ như YUND, YDK, Flash AI,…

Hướng dẫn xử lý khi số điện thoại bị lộ

Làm gì khi bị lộ số điện thoại? (Ảnh minh họa)

Bạn bị những cuộc gọi từ những người tự xưng là nhân viên của ngân hàng hoặc các cơ quan chức năng yêu cầu bạn nộp phạt mặc dù bạn không phạm tội gì. Nguy hiểm hơn, nhiều người còn trải qua việc bị hack thẻ SIM, hack tài khoản ngân hàng hoặc hack tiền từ tài khoản di động của mình.

Nguyên nhân bị lộ thông tin số điện thoại

Không phải tự nhiên bạn lại bị lộ số điện thoại, cũng như nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn lạ như vậy. Để biết cần phải làm gì khi bị lộ số điện thoại, người dùng có thể tham khảo các nguyên nhân thường gặp dưới đây và kiểm tra xem mình có nằm trong các trường hợp sau:

Người dùng đã tiến hành cập nhật thông tin số điện thoại của mình trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok,...

Khi tham gia các dịch vụ từ ngân hàng hoặc các khóa học, hãy cung cấp số điện thoại cho tư vấn viên.

Nhấp vào liên kết từ trang web không tin cậy, đăng ký các khóa học trực tuyến,...

Việc sử dụng số điện thoại để đăng ký các ứng dụng hoặc nạp thẻ để chơi game là rất phổ biến và tiện lợi.

Làm gì khi bị lộ số điện thoại?

Dù nguyên nhân của lỗi xảy ra là gì, việc lộ số điện thoại là một vấn đề cần phải được giải quyết ngay lập tức để tránh rủi ro bị hack tài khoản di động hoặc tài khoản ngân hàng. Để khắc phục tình hình, bạn hãy thực hiện các biện pháp sau đây:

Không tuân thủ yêu cầu từ người gọi đến.

Khi bạn nhận cuộc gọi nháy máy làm phiền từ các số điện thoại không quen, để tránh lãng phí thời gian, người dùng có thể không nhấc máy và không gọi lại. Trong trường hợp bắt máy từ những cuộc gọi đó, bạn cần cẩn thận và không nên tuân theo những yêu cầu của người gọi như cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP, thực hiện chuyển khoản tiền,…

Ngay tức khắc, bạn nên thêm các số điện thoại lạ này vào danh sách chặn để tránh nhận cuộc gọi phiền phức sau này.

Đổi mật khẩu trên tất cả các tài khoản mạng xã hội.

Nếu bạn đang sử dụng số điện thoại để đăng ký tài khoản trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,... hoặc liên kết với tài khoản ngân hàng, ví điện tử,... và số điện thoại bị lộ, bạn nên ngay lập tức thay đổi mật khẩu truy cập. Thay đổi này sẽ giúp bạn tạm thời tránh được việc hack tài khoản Facebook, Zalo hoặc hack tiền trong tài khoản.

Liên hệ ngay với tổng đài

Tất cả các nhà mạng hiện nay đều tuân thủ đầy đủ việc bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng. Vì vậy, việc thông tin số điện thoại của bạn bị rò rỉ chắc chắn không phải do lỗi của nhà mạng.

Mặc dù vậy, người dùng hoàn toàn có thể nhận được sự hỗ trợ từ các nhà mạng. Trong trường hợp người dùng không biết phải xử lý thế nào khi số điện thoại bị lộ, có thể gọi đến tổng đài. Hãy thông báo về tình trạng thông tin số điện thoại đã bị lộ và đang đối mặt nguy cơ bị hack SIM, sau đó nhà mạng sẽ hỗ trợ kiểm soát cuộc gọi đến từ SIM điện thoại của bạn.

Trình báo lên cơ quan chức năng

Nếu người dùng gặp phải vấn đề nghiêm trọng hơn như bị hack tiền trong tài khoản di động hoặc mất một khoản tiền lớn trong tài khoản ngân hàng, họ cần ngay lập tức liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng gần nhất để báo cáo.

Cùng Chuyên Mục

Cảnh sát phát hiện gian lận trong phòng livestream, thu hút 400.000 mắt xem và 150.000 lượt thích chỉ trong 20 phút
CÔNG NGHỆ

Cảnh sát phát hiện gian lận trong phòng livestream, thu hút 400.000 mắt xem và 150.000 lượt thích chỉ trong 20 phút

Trong một phòng livestream, đã phát hiện ra bí mật động trời khi có tới 400.000 người đồng thời theo dõi.

Moca thông báo ngưng hoạt động: Hướng dẫn rút tiền từ ví điện tử Moca
CÔNG NGHỆ

Moca thông báo ngưng hoạt động: Hướng dẫn rút tiền từ ví điện tử Moca

Ví điện tử Moca thông báo sẽ ngừng hoạt động từ ngày 1/7, bao gồm tính năng thanh toán, nạp và rút tiền.

Samsung sắp ra mắt Galaxy Watch X cao cấp với pin dung lượng lớn
CÔNG NGHỆ

Samsung sắp ra mắt Galaxy Watch X cao cấp với pin dung lượng lớn

Đồng hồ Samsung Galaxy Watch X sẽ được ra mắt vào cuối tháng 6 với thời lượng pin ấn tượng, theo các tin đồn mới nhất.

Face ID dưới màn hình trên iPhone 16 Pro gây sốt cho iFan
CÔNG NGHỆ

Face ID dưới màn hình trên iPhone 16 Pro gây sốt cho iFan

Theo kế hoạch, những công nghệ tiên tiến nhất có thể xuất hiện trên dòng iPhone 16 Pro trong năm nay, đem lại trải nghiệm đáng mơ ước cho người dùng iFan.

Huawei đánh bại Samsung với smartphone màn hình gập khẩu đầu
CÔNG NGHỆ

Huawei đánh bại Samsung với smartphone màn hình gập khẩu đầu

Samsung là thương hiệu nổi tiếng với smartphone màn hình gập. Tuy nhiên, việc đứng đầu không đồng nghĩa với việc là số 1 trong lĩnh vực này.

NASA rút lại dự án siêu Trái Đất, gây sửng sốt cho cộng đồng Vulcan
CÔNG NGHỆ

NASA rút lại dự án siêu Trái Đất, gây sửng sốt cho cộng đồng Vulcan

NASA thông báo rằng hành tinh HD 26965 b, còn được gọi là Vulcan, đã bị loại trừ khỏi danh sách sau khi nghiên cứu chi tiết. Hành tinh này được biết đến với tên gọi Vulcan giống như trong phim Star Trek. Tuy nhiên, sau các phân tích kỹ lưỡng, NASA đã khẳng định rằng hành tinh này không thực sự tồn tại.