CÔNG NGHỆ

Lý do sử dụng ChatGPT hơn Google Dịch khi đi du lịch

ChatGPT là ứng dụng tốt hơn Google Dịch đối với những người thường xuyên du lịch, vì nó cung cấp dịch văn bản chính xác hơn và hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ và văn hóa.

ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được phát triển bởi OpenAI, được xây dựng để hiểu và tạo ra ngôn ngữ tự nhiên. Mô hình này sử dụng kiến trúc GPT (Generative Pre-trained Transformer) và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ ngôn ngữ khác nhau như trả lời câu hỏi, viết văn bản, dịch ngôn ngữ và tham gia vào các cuộc trò chuyện phức tạp.

ChatGPT có khả năng hiểu và trả lời các câu hỏi dựa trên ngữ cảnh và thông tin đã được đào tạo trước đó, hỗ trợ cho nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, chăm sóc khách hàng, giải trí và nghiên cứu.

Google Dịch là gì?

Google Dịch là một công cụ dịch ngôn ngữ miễn phí do Google cung cấp. Công cụ này cho phép người dùng dịch văn bản, giọng nói, hình ảnh và trang web từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác. Hiện Google Dịch hỗ trợ hơn 100 ngôn ngữ và sử dụng công nghệ dịch máy để cung cấp các bản dịch ngay lập tức.

So sánh ChatGPT và Google Dịch

Google Dịch đã tồn tại trong thời gian dài hơn so với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện đại, nhưng ChatGPT hay Gemini được đào tạo mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, các công cụ này còn có khả năng hiểu được ngữ cảnh, sắc thái văn hóa... Tất cả những khác biệt này tạo ra một trải nghiệm sử dụng tốt hơn.

Theo Calvin Wankhede (Android Authority) đến từ tác giả, sự khác biệt giữa Google Dịch và ChatGPT đã được thể hiện rõ ràng trong chuyến đi của anh đến Việt Nam gần đây. Tiếng Việt, không giống như các ngôn ngữ khác trên thế giới, là một ngôn ngữ có thanh điệu với hệ thống dấu phức tạp. Việc đặt dấu khác nhau có thể thay đổi ý nghĩa của từ, như "cơm cháy", "cơm chay"...

Khi sử dụng Google Translate hình ảnh, việc mất dấu một số chữ có thể dẫn đến thay đổi ý nghĩa và nội dung của câu. Tuy nhiên, với ChatGPT thì mọi thứ lại được cải thiện đáng kể, dưới đây là ví dụ bạn có thể tham khảo.

Chắc chắn, Google Dịch có thể dịch chính xác nhiều phần trong menu nhưng không thể hiểu được cảm xúc hay ngữ cảnh, vì vậy, nó không nhận biết được liệu đó là một cuốn tiểu thuyết hay thực đơn nhà hàng. Trong khi đó, ChatGPT có khả năng nhận ra đây là menu của nhà hàng, điều này rất có giá trị vì có thể tránh được những lỗi dịch sai.

ChatGPT không chỉ xuất sắc hơn so với Google Dịch khi dịch văn bản sang tiếng Việt. Đối với tiếng Nhật, Google Dịch thể hiện khả năng tương đối tốt nhưng vẫn gặp khó khăn với việc diễn dịch các sản phẩm đóng gói và thương hiệu, trong khi ChatGPT lại thực hiện công việc này tốt hơn.

Google Dịch và ChatGPT đều dịch nội dung trên các sản phẩm bằng tiếng Nhật.

Có cần phải thanh toán để sử dụng bản dịch cao cấp của ChatGPT không?

Vào lúc bình minh ngày 14-5 (theo giờ Việt Nam), OpenAI đã công bố ra mắt GPT-4o, một mô hình Trí tuệ Nhân tạo hoàn toàn mới mà công ty cho biết có khả năng nói chuyện, cười, hát và có gương mặt giống như con người.

Mẫu GPT-4o hiện đã được phát hành cho cộng đồng sử dụng miễn phí, ngay cả khi không đăng ký ChatGPT Plus hàng tháng. Ngoài việc hỗ trợ tải lên hình ảnh, mô hình mới này còn cung cấp phản hồi chất lượng cao hơn, giúp trả lời tự nhiên hơn khi dịch văn bản từ ngôn ngữ nước ngoài.

Nếu bạn muốn dịch những câu đơn giản, chẳng hạn như hỏi đường hoặc dịch giữa các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh và tiếng Pháp, Google Dịch là một công cụ rất tiện lợi. Đây là một lựa chọn tuyệt vời với khả năng cung cấp kết quả nhanh chóng, giúp bạn hiểu và truyền đạt ý kiến một cách hiệu quả.

ChatGPT địch văn bản hiệu quả hơn Google Dịch khi bạn đang trên chuyến du lịch. Hình ảnh: TIỂU MINH/Canva

Tuy nhiên, khi cần dịch những ngôn ngữ phức tạp hơn, đặc biệt là những ngôn ngữ có bảng chữ cái khác nhau như tiếng Việt, tiếng Nhật hoặc tiếng Ả Rập, việc sử dụng ChatGPT sẽ là lựa chọn tốt hơn. ChatGPT không chỉ hiểu và dịch văn bản, mà còn có khả năng đưa ra phản hồi chi tiết và chính xác hơn, nhờ vào khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên xuất sắc.

Nhìn chung, cả Google Dịch và ChatGPT đều có ưu điểm riêng. Google Dịch thích hợp và nhanh chóng cho việc dịch các nội dung cơ bản, trong khi ChatGPT phù hợp hơn cho các tình huống cần phải hiểu rõ và chính xác hơn về ngôn ngữ.

Cùng Chuyên Mục

NASA tiết lộ ảnh hiếm mặt trăng đỏ nhất trong Thái Dương hệ
CÔNG NGHỆ

NASA tiết lộ ảnh hiếm mặt trăng đỏ nhất trong Thái Dương hệ

Mặt trăng Amalthea bí ẩn bất ngờ xuất hiện trong hành trình của tàu vũ trụ Juno quanh Sao Mộc lần thứ 59.

Sony ra mắt PlayStation di động vào tương lai
CÔNG NGHỆ

Sony ra mắt PlayStation di động vào tương lai

Sony sẽ loại bỏ các phím hình vuông, tròn, tam giác và dấu X trên máy chơi game cầm tay của mình.

Tương lai của smartphone: xu hướng và dự đoán
CÔNG NGHỆ

Tương lai của smartphone: xu hướng và dự đoán

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng được tích hợp vào các smartphone hiện đại, và một số xu hướng cho thấy smartphone trong tương lai sẽ càng phát triển hơn.

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?
CÔNG NGHỆ

TV LG màn hình trong suốt: Công nghệ hoạt động như thế nào?

TV trong suốt của LG gây ấn tượng mạnh mẽ và thu hút sự chú ý. Chúng hoạt động bằng cách sử dụng công nghệ OLED, cho phép hình ảnh hiển thị rõ nét trên màn hình trong suốt khi bật nguồn và biến mất hoàn toàn khi tắt nguồn. Điều này tạo ra một trải nghiệm xem phim độc đáo và đẳng cấp cho người dùng.

Tính năng AI cực "xịn" sẽ được thêm vào Gmail cho người dùng trên Android
CÔNG NGHỆ

Tính năng AI cực "xịn" sẽ được thêm vào Gmail cho người dùng trên Android

Google đang thử nghiệm tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo Gemini vào ứng dụng Gmail trên hệ điều hành Android.

Cơ hội phát triển đỉnh cao cho ngành game Việt Nam
CÔNG NGHỆ

Cơ hội phát triển đỉnh cao cho ngành game Việt Nam

Sự thay đổi trong tư duy quản lý nhà nước và các yếu tố thuận lợi khác dự kiến sẽ đẩy mạnh sự phát triển của ngành game tại Việt Nam.