CÔNG NGHỆ

"Mất 1 tỷ đồng khi cố kiếm thêm trước Tết"

Sau khi hoạt động liên tục suốt ngày, tối 26 Tết, ông Nguyễn Văn Bách, người quê ở Nam Định, đã cố gắng hoàn thành cuốc xe thứ 33 của mình. Tuy nhiên, sau đó ông đã quyết định nghỉ ngơi để thư giãn.

Trong những ngày gần đây, ông đã phải đối mặt với một lượng công việc tăng cao hơn, do số lượng khách hàng tăng lên. Ông phải liên tục nhận đặt xe, chở khách, giao hàng và phục vụ cả cuốc ngắn lẫn cuốc dài. Công việc dày đặc kéo dài từ sáng sớm đến tối tăm.

Ông Bách chia sẻ rằng từ 7 giờ sáng, ông đã bắt đầu lái chiếc xe cuốc đầu tiên. Từ thời điểm đó đến hiện tại, ông chưa từng dừng lại để chơi. Ông lái xe liên tục mà không có thời gian để thở, thậm chí không kịp ăn cơm. Trưa nay, ông đã quyết định dừng lại để mua một ổ bánh mì để ăn tạm trước khi tiếp tục lái xe. Tuy nhiên, trước khi ông kịp mua bánh mì, ông đã phải lái xe ngay lập tức vì có khách. Vì không có nhiều khách hàng, ông cố gắng tiếp tục lái xe liên tục.

Ông Bách lái xe liên tục từ 7 giờ sáng đến 22 giờ đêm, thậm chí còn ăn uống ngay trên xe, đôi khi cả bánh mì cũng được thưởng thức trong lúc lái xe.

Với 33 chuyến, mỗi ngày ông Bách thu nhập khoảng từ 1,1 - 1,3 triệu đồng sau khi hãng đã trừ chiết khấu. "Số tiền kiếm được trong một ngày phải tăng thêm một nửa. Tôi aproveitou alguns dias para correr e voltar para casa para celebrar o Ano Novo", ông chia sẻ.

Anh Phạm Văn Thành, người cũng quê Nam Định, cho biết rằng từ ngày 23 Âm lịch đến nay, mỗi ngày đều có rất đông khách hàng, nhưng điều này không có nghĩa là anh phải làm việc từ sáng sớm đến tối muộn. "Tôi đã làm nghề lái xe ôm công nghệ được năm năm rồi. Hiện nay, do tỷ lệ chiết khấu từ hãng cao hơn, dù có nhiều khách đến nhưng thu nhập cũng không cao bằng trước đây, nên tôi chỉ làm đủ số giờ làm việc thôi".

Trong những ngày gần Tết, các tài xế xe ôm công nghệ đang phải lao động vất vả và không có thời gian nghỉ ngơi. (Hình minh họa)

Người đàn ông 30 tuổi này cho biết anh bắt đầu công việc của mình vào lúc 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 19 giờ để quay về nhà chăm sóc gia đình. Sau khi trừ đi các khoản chiết khấu, anh cũng kiếm được khoảng 700.000 đồng mỗi ngày. Trong những ngày gần đây, trong suốt khoảng thời gian đó, anh không có thời gian để làm bất kỳ công việc khác.

Anh Thành nói rằng mỗi khi xe bật điện thoại lên là nổ máy, chạy liên tục và ngay sau khi kết thúc một chuyến thì chuyến khác lại nổ. Các anh em cùng nghề của chúng tôi vẫn than phiền rằng trong mấy ngày qua, không có thời gian để đi đâu cả.

Trong thời gian gần đây, nhiều khách hàng đã chia sẻ rằng việc gọi xe ôm công nghệ đã trở nên rất khó khăn, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm. Nhiều tài xế công nghệ chỉ chấp nhận những chuyến đi xa mà không nhận chuyến đi gần. "Hiện nay có rất nhiều khách hàng, vì vậy tôi có quyền lựa chọn những chuyến đi hợp lý, để kiếm thu nhập cao hơn, điều này không xảy ra thường xuyên", một tài xế nói.

Dù có nhiều khách hàng và không kịp hoàn thành công việc, nhưng tất cả các tài xế xe ôm công nghệ đều cho rằng thu nhập không bằng những ngày đầu khi dịch vụ này mới xuất hiện. "Khi mới ra mắt, các công ty giảm giá cắt cổ tức rất ít, thậm chí còn tặng thêm tiền để thu hút tài xế. Kiếm tiền hàng triệu mỗi ngày khi làm xe ôm công nghệ dễ như ăn cơm, không khó như hiện tại", một tài xế xe ôm công nghệ khác chia sẻ.

Tuy vậy, việc trong những ngày gần Tết có nhiều khách hơn so với ngày thường cũng khiến họ cảm thấy vui vẻ hơn với công việc hiện tại của mình. Để giải thích sự tăng đột biến về số lượng khách hàng, tài xế chạy xe Bee, anh Nguyễn Văn Chung, cho biết: "Gần Tết, sinh viên thường về quê sớm để ăn Tết cùng gia đình, còn người đi làm thì tham gia các buổi liên hoan tổng kết và uống rượu nên gọi xe nhiều hơn. Người đi chơi, mua sắm Tết cũng thích sử dụng dịch vụ gọi xe nên số lượng khách hàng tăng lên đáng kể".

Tài xế Hoàng Văn Hùng giải thích rằng tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội chủ yếu là những người ngoại tỉnh đến làm nghề. Sau kỳ nghỉ Tết, nhiều tài xế cũng đã trở về quê. Đồng thời, do nhu cầu đi lại tại thành phố tăng cao, xe ôm đã có quá nhiều khách, quá tải cũng không phải là chuyện lạ.

Cùng Chuyên Mục

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo
CÔNG NGHỆ

Meta bắt đầu quét và gắn nhãn hình ảnh tạo bởi trí tuệ nhân tạo

Trong thời gian tới, tính năng này sẽ được cập nhật trên Facebook, Instagram và Threads.

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm
CÔNG NGHỆ

Những trải nghiệm Tết độc đáo với game online của Viettel Money qua các năm

Gamification là một xu hướng ngày càng phổ biến trong việc áp dụng trò chơi trong các chiến dịch truyền thông, đặc biệt là trong dịp Tết.

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.
CÔNG NGHỆ

Cụ già 80 tuổi vừa rút hết tiền tiết kiệm, sáng hôm sau đến cầu cứu cảnh sát.

Một cặp vợ chồng 80 tuổi ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã tránh được một vụ lừa đảo qua mạng nhờ phản ứng nhanh nhạy của họ. Họ đã thông báo ngay cho cảnh sát và thành công bảo vệ được số tiền dưỡng già của mình.

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.
CÔNG NGHỆ

Cô gái Hà Nội mất nửa tỷ vì cuộc gọi thông báo cập nhật định danh, công an cảnh báo nguy hiểm.

Công an quận Đống Đa đang tiến hành điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt số tiền 500 triệu đồng, liên quan đến một người phụ nữ nhận cuộc gọi thông báo cần cập nhật dữ liệu dân cư.

Yamaha tung ra mẫu xe tay ga cạnh tranh Honda LEAD, tiết kiệm nhiên liệu, giá tương đương Vision.
CÔNG NGHỆ

Yamaha tung ra mẫu xe tay ga cạnh tranh Honda LEAD, tiết kiệm nhiên liệu, giá tương đương Vision.

Mẫu xe tay ga mới của Yamaha có thiết kế và trang bị không thua kém Honda LEAD và SH Mode.

ChatGPT: Tìm tình yêu đích thực sau khi lọc qua hồ sơ hẹn hò của 5.239 cô gái
CÔNG NGHỆ

ChatGPT: Tìm tình yêu đích thực sau khi lọc qua hồ sơ hẹn hò của 5.239 cô gái

Một chàng trai Nga 23 tuổi đã tiết lộ rằng anh đã sử dụng ChatGPT để lọc qua hồ sơ hẹn hò của 5.239 cô gái và sau đó hẹn hò với những người phù hợp nhất cho đến khi anh tìm thấy người vợ sắp cưới của mình.