CÔNG NGHỆ

MyVIB đứng đầu thảo luận ngân hàng số trên mạng xã hội Việt Nam năm 2023

Công an Nghệ An đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật do đối tượng sử dụng công nghệ cao để thực hiện.

Theo thông tin trên trang web của Công an tỉnh Nghệ An, tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm "phi truyền thống" mà những đối tượng phạm tội có trình độ, kỹ năng và kiến thức chuyên môn về công nghệ. Hiện tượng này đang có chiều hướng tăng và phức tạp.

Trong thời gian gần đây, để chống lại loại tội phạm này hiệu quả, Công an tỉnh Nghệ An đã áp dụng đồng loạt nhiều biện pháp mạnh mẽ để đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật sử dụng công nghệ cao.

MyVIB đứng đầu thảo luận ngân hàng số trên mạng xã hội Việt Nam năm 2023

Vào cuối năm 2023, chị P.T.P (53 tuổi, cư trú tại thành phố Vinh), nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại không quen tự giới thiệu là cán bộ làm việc tại Bộ Thông tin Truyền thông, thông báo rằng số điện thoại và tài khoản của chị P. đang bị liên quan đến các hoạt động rửa tiền và phạm tội của các đối tượng xấu. Lo sợ, chị P. đã nghe và tuân theo hướng dẫn của những người tự xưng là cán bộ tư pháp. Sau nhiều lần tuân thủ hướng dẫn của đối tượng, chị P. đã bị trừ một số tiền lớn trong tài khoản, lên đến hàng trăm triệu đồng.

Cũng nhận cuộc gọi từ số điện thoại lạ tự xưng là Công an yêu cầu "hợp tác điều tra" về vụ án, tài khoản của một người đàn ông trú tại xã Thái Hòa và một người phụ nữ trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An cũng bị “mất mát” gần 800 triệu đồng…

Tại Nghệ An, chỉ tính riêng trong năm 2023, lực lượng Công an đã phát hiện, bắt, xử lý nhiều vụ, nhiều đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội.

Gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để bắt giữ 50 đối tượng người Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài sử dụng công nghệ cao và giả danh cán bộ tư pháp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam tại nhiều địa phương trên cả nước với số tiền hơn 500 tỷ đồng.

Các vụ án tiêu biểu trong thời gian gần đây đã cho thấy rằng tội phạm công nghệ cao là loại tội phạm mới, hoạt động trên phạm vi rộng lớn, không biên giới, không giới hạn về lãnh thổ và ngày càng tinh vi trong cách thức hoạt động.

Theo đánh giá của cơ quan Công an, đấu tranh với tội phạm truyền thống đã trở nên khó khăn. Trong khi đó, việc đấu tranh với tội phạm "phi truyền thống", tội phạm lợi dụng công nghệ cao lại càng khó khăn hơn nhiều lần, bởi những đối tượng phạm tội loại này thường có kiến thức vững về công nghệ thông tin, luôn thay đổi phương thức hoạt động để thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng phạm tội công nghệ cao thường xây dựng các kịch bản cẩn thận, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, thường gọi điện giả danh cán bộ viễn thông, tòa án, Công an để thao túng tâm lý, cưỡng ép, lừa dối người dân. Đặc biệt, khi chiếm được tài khoản, thông tin cá nhân, rồi từ đó nhanh chóng rút tiền của người dân.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng Phòng Cảnh sát hình sự với vai trò chủ đạo đã hợp tác với Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo. Phòng đã tập trung vào việc nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ bằng cách cung cấp trang thiết bị, phần mềm chuyên dụng; liên tục cập nhật kiến thức, pháp luật, khuyến khích tính sáng tạo, áp dụng khoa học, công nghệ trong công tác công an. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, đặc biệt là hành vi lừa đảo qua mạng.

Tỉnh Nghệ An đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ vào các hoạt động kinh tế - xã hội. Đã xác định rõ vai trò và trách nhiệm được giao trong việc đấu tranh với các loại tội phạm "phi truyền thống", Công an tỉnh Nghệ An sẽ không ngừng cố gắng, từng bước vượt qua khó khăn, chủ động, tích cực hoàn thành nhiệm vụ, đóng góp quan trọng vào việc duy trì an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Cùng Chuyên Mục

Người phụ nữ Hà Nội mất 5,4 tỷ vì hẹn hò "bác sĩ" trên Tinder
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ Hà Nội mất 5,4 tỷ vì hẹn hò "bác sĩ" trên Tinder

Một phụ nữ hẹn hò với một người đàn ông giới thiệu là bác sỹ của một bệnh viện lớn tại Singapore thông qua ứng dụng Tinder đã bị lừa mất 5,4 tỷ đồng vào tiền ảo.

Realme 12 ra mắt phiên bản mới với mức giá hấp dẫn
CÔNG NGHỆ

Realme 12 ra mắt phiên bản mới với mức giá hấp dẫn

Realme đã ra mắt thành viên mới trong dòng sản phẩm Realme 12 với tên gọi Realme 12, với mức giá hấp dẫn.

6G tích hợp AI chính thức ra mắt: Bước đột phá mới trong công nghệ mạng
CÔNG NGHỆ

6G tích hợp AI chính thức ra mắt: Bước đột phá mới trong công nghệ mạng

Sau 5G, tương lai của thế giới sẽ là AI 6G và các công ty công nghệ lớn như Google, Apple, Samsung đều đang tham gia vào cuộc đua này.

Hacker tuyên bố tấn công, Facebook "sập" vào ngày 5/3
CÔNG NGHỆ

Hacker tuyên bố tấn công, Facebook "sập" vào ngày 5/3

Ba nhóm hacker đã thông báo trên Instagram rằng họ đã thực hiện cuộc tấn công khiến các dịch vụ của Meta gặp sự cố và tạm ngừng hoạt động vào tối ngày 5/3.

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 17 tỷ, bị trừ 16,9 tỷ và bị cảnh sát đưa đi
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ gửi tiết kiệm 17 tỷ, bị trừ 16,9 tỷ và bị cảnh sát đưa đi

Một người dân đã mất gần 17 tỷ đồng tiền tiết kiệm do rơi vào thủ đoạn lừa đảo phổ biến.

Công an bắt 50 đối tượng lừa đảo 500 tỷ đồng bằng thủ đoạn tinh vi
CÔNG NGHỆ

Công an bắt 50 đối tượng lừa đảo 500 tỷ đồng bằng thủ đoạn tinh vi

Ở tỉnh Nghệ An, Công an đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến việc sử dụng công nghệ cao để phạm tội. Các đối tượng đã được xử lý theo quy định của pháp luật.