CÔNG NGHỆ

Nam sinh 18 tuổi có 14 tỷ đồng bị bắt vì tham gia đường dây lừa đảo công nghệ cao

Nam sinh này thu hút sự chú ý của cảnh sát bởi việc sở hữu một số tiền "khủng" trong tài khoản ngân hàng cá nhân.

Một chàng trai 18 tuổi sở hữu một tài khoản ngân hàng với số dư ‘lớn’.

Vào tháng 6 năm 2023, trong quá trình kiểm tra dữ liệu của tất cả các ngân hàng thuộc Chiết Giang, Trung Quốc, Sở Cảnh sát Thiệu Hưng phát hiện một tài khoản ngân hàng với số dư lên đến 4 triệu NDT (tương đương khoảng 14 tỷ đồng). Ngoài việc có số dư lớn, thông tin điều tra cho thấy tài khoản này thực hiện các giao dịch với tần suất cao. Mỗi ngày, chủ tài khoản thực hiện hàng trăm giao dịch nhận hoặc chuyển đi hàng trăm nghìn NDT.

Hợp tác với ngân hàng, cảnh sát đã thu thập được thông tin về tên, tuổi và địa chỉ cư trú của đối tượng này. Thông tin cho biết rằng chủ tài khoản ngân hàng là nam sinh Trương Minh, mới 18 tuổi. Vào thời điểm đó, anh vẫn đang trong quá trình học tập tại một trường cấp 3 nổi tiếng của thành phố, không có công việc tại bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào. Điều đáng chú ý, nam thanh niên không phải là người có gia đình giàu có để có thể thừa kế một số tiền lớn như vậy.

Nam sinh 18 tuổi có 14 tỷ đồng bị bắt vì tham gia đường dây lừa đảo công nghệ cao

Ảnh minh họa

Với thông tin thu thập được, cảnh sát ngày càng có sự nghi ngờ về đối tượng này. Nhận thấy vụ án liên quan đến Trương Minh không đơn giản, cảnh sát thành phố Thiệu Hưng đã quyết định mở một cuộc điều tra đặc biệt.

Họ đã tiến hành liên lạc với hiệu trưởng của trường mà Trương Minh đang theo học để biết thông tin về nam sinh này. Theo đó, anh chàng 18 tuổi được xem là một học sinh xuất sắc trong lớp. Trong suốt thời gian học tập tại trường, nam sinh chưa bao giờ vi phạm các quy định học đường vì bất kỳ lý do nào.

Ngay cả khi nhận được thông tin từ cơ quan cảnh sát về việc phối hợp điều tra về Trương Minh, cô giáo chủ nhiệm của nam sinh viên này vẫn tỏ ra nghi ngờ về việc có thể nhầm lẫn với học sinh khác cùng tên. Vì cậu bé này là một học sinh lịch sự và là tấm gương trong lớp.

Theo kế hoạch ban đầu, cảnh sát thành phố Thiệu Hưng quyết định triệu tập Trương Minh tại đồn cảnh sát để tiến hành điều tra và lấy lời khai. Tuy nhiên, sau khi phát hiện nam sinh này sắp tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, viên cảnh sát đã quyết định hoãn việc triệu tập. Đồng thời, họ cũng thông báo cho nhà trường về việc giữ bí mật để không ảnh hưởng đến tâm lý của Trương Minh.

Trong 2 ngày tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào đại học vào ngày 7 và 8/6/2023, đội cảnh sát đã liên tục theo dõi nam sinh này. cho đến khi kỳ thi cuối cùng hoàn thành, cảnh sát đã đến và bắt giữ Trương Minh, đưa về trụ sở cảnh sát ngay trước cửa phòng thi.

Chiêu thức lừa đảo bằng công nghệ cao

Trong quá trình phỏng vấn, ban đầu, chàng trai trẻ không thừa nhận bất kỳ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng của mình. Anh ấy tỏ ra không sẵn lòng hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật. Tuy nhiên, nhờ vào sự chuyên nghiệp của viên cảnh sát, chỉ sau khoảng 30 phút, Trương Minh đã bắt đầu thú nhận về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Nam sinh 18 tuổi có 14 tỷ đồng bị bắt vì tham gia đường dây lừa đảo công nghệ cao

Ảnh minh họa

Theo lời rủ rê của kẻ xấu, chàng trai này đã gia nhập vào một băng nhóm lừa đảo để chiếm đoạt tài sản bằng cách sử dụng công nghệ cao. Trương Minh và các đồng bọn khác đã sử dụng phần mềm và thiết bị chuyên dụng để tấn công vào các tài khoản mạng xã hội để chiếm đoạt quyền sử dụng. Các tài khoản mà chúng lựa chọn thường có mật khẩu đơn giản, dễ nhớ… Sau khi chiếm được quyền sử dụng tài khoản, chúng nghiên cứu thông tin cá nhân, lịch sử trò chuyện, cách nói chuyện với bạn bè, người thân sau đó mạo danh để nhờ giúp đỡ với lời kể về việc gặp khó khăn, hoặc là cần vay tiền gấp, mua đồ, mua thẻ điện thoại rồi chiếm đoạt tài sản…

Tinh xảo hơn, một số cá nhân còn áp dụng công nghệ tiên tiến để tạo ra các video giả mạo có hình ảnh, giọng nói của người sở hữu tài khoản để khiến nhiều người bị tổn thất tin tưởng và thực hiện chuyển tiền, thực hiện giao dịch theo yêu cầu của chúng.

Sau mỗi hành vi phạm tội, Trương Minh sẽ phải đóng một khoản phí cho người mà anh phục tài. Anh chỉ được nhận được khoảng 60% số tiền.

Đối tượng này khẳng định đã tham gia vào các hành vi lừa đảo trong thời gian hai năm trước đó. Anh ta muốn kiếm được một khoản tiền lớn để thực hiện ước mơ du học vì không được sự hỗ trợ từ gia đình.

Theo Trương Minh, anh đã nhận thức rõ ràng rằng việc anh đang làm vi phạm pháp luật. Tuy vậy, anh không có lựa chọn khác để kiếm được số tiền lớn như vậy. Nam sinh chỉ dự định thực hiện đến khi đủ tiền để đi du học là sẽ rút lui. Tuy nhiên, không ngờ rằng anh đã bị bắt giữ ngay sau khi hoàn thành kỳ thi đại học.

Tại trụ sở cảnh sát, Trương Minh đã cung cấp thông tin quan trọng cho đội điều tra. Chỉ sau khoảng 1 tuần, băng nhóm lừa đảo đã bị bắt giữ và trả lại số tiền đã mất cho nhiều người bị hại.

Theo Toutiao

Cùng Chuyên Mục

Kiểm tra nhanh việc hoãn xuất cảnh vì nợ thuế chỉ trong 1 phút
CÔNG NGHỆ

Kiểm tra nhanh việc hoãn xuất cảnh vì nợ thuế chỉ trong 1 phút

Các trường hợp cá nhân bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế mà không biết đã trở thành vấn đề đáng chú ý gần đây.

Người phụ nữ chi 2,6 tỷ đồng bị từ chối phục vụ: Cầu cứu cảnh sát
CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ chi 2,6 tỷ đồng bị từ chối phục vụ: Cầu cứu cảnh sát

Một phụ nữ đã mất trắng số tiền lên đến 2,6 tỷ đồng khi bị lừa mua vé máy bay và đặt phòng khách sạn trong quá trình đặt tour du lịch.

Bọn người Trung Quốc lừa đảo iPhone giả sang iPhone thật trong 10 năm
CÔNG NGHỆ

Bọn người Trung Quốc lừa đảo iPhone giả sang iPhone thật trong 10 năm

Một vụ lừa đảo kéo dài 10 năm, trong đó iPhone giả được đổi lấy iPhone thật, đã gây thiệt hại hơn 12 triệu USD cho Apple đã bị phát hiện.

Mac sẽ có màn hình cảm ứng trong tương lai.
CÔNG NGHỆ

Mac sẽ có màn hình cảm ứng trong tương lai.

Apple có khả năng trang bị màn hình cảm ứng cho Mac trong tương lai. Mặc dù chưa phải là ưu tiên hàng đầu, nhưng đây là một điểm khác biệt mà hãng công nghệ này có thể tích hợp vào dòng sản phẩm của mình.

iPhone 16 Pro: Kích thước viền màn hình siêu mỏng bị rò rỉ
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Pro: Kích thước viền màn hình siêu mỏng bị rò rỉ

iPhone 16 Pro với viền màn hình siêu mỏng đã xuất hiện, đem đến thiết kế mới lạ và đột phá cho người dùng trong năm nay.

Tàu NASA thoát hiểm, tiến tới "kẻ thù số 1" của Trái Đất
CÔNG NGHỆ

Tàu NASA thoát hiểm, tiến tới "kẻ thù số 1" của Trái Đất

Tàu OSIRIS-APEX đã vượt qua thử thách sống còn khi tiếp cận "Thần Hủy diệt" - thiên thể có khả năng va chạm Trái Đất cao nhất.