CÔNG NGHỆ

Nghỉ việc và khởi nghiệp ở tuổi trung niên: Người đàn ông xây dựng đế chế 30 tỷ USD vào tuổi 65

Công ty này hiện phục vụ hơn 50 triệu tài khoản người dùng và 7.000 khách hàng, đạt doanh thu hàng năm 1,6 tỷ USD và giá trị thị trường khoảng 30 tỷ USD.

Jay Chaudhry - Giám đốc điều hành và người sáng lập của công ty bảo mật đám mây Zscaler, là một trong những tỷ phú gốc Ấn giàu có nhất tại Mỹ. Ông đã được vinh danh trong danh sách 100 doanh nhân xuất sắc nhất của Goldman Sachs.

Thành công của ông Jay Chaudhry là điều mà không nhiều người biết, ông bắt đầu với việc khởi nghiệp. Tỷ phú này sinh ra tại làng Panoh ở miền Bắc Ấn Độ, trong một gia đình là nông dân chuyên trồng lúa mì và ngô để kiếm sống. Suốt thời thơ ấu, ông Jay Chaudhry - CEO và người sáng lập công ty bảo mật đám mây Zscaler - thường phải ngồi học dưới tán cây, vì làng nơi ông sinh sống không có điện và nước.

Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cử nhân ngành Kỹ thuật Điện tử tại Trường Đại học Benaras Hindu, Jay Chaudhry đã nhận được học bổng tại Mỹ để tiếp tục học Thạc sĩ Kỹ thuật và Quản lý tại Trường Đại học Cincinnati. Trước khi bắt đầu sự nghiệp, anh có 25 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị tại các công ty IBM, Unisys và IQ Software.

Jay Chaudhry, khi chia sẻ với CNBC, cho biết ông không bao giờ tưởng tượng mình sẽ trở thành một doanh nhân thành đạt, tích luỹ tài sản lớn hoặc góp phần vào sự phát triển của ngành công nghiệp. Ông đã sống và lớn lên ở vùng miền nông thôn Ấn Độ và sau đó chuyển đến Mỹ vào năm 1980 để theo học ngành kỹ thuật và tiếp thị, cũng như làm việc tại các tập đoàn công nghệ lớn như IBM và Unisys.

Vì gia đình tôi chỉ là những người nông dân nhỏ bé, nên tôi không có nền tảng kinh doanh. Do đó, khi được hỏi liệu tôi đã từng nghĩ đến việc trở thành một doanh nhân từ khi còn nhỏ hay từ những năm đầu của sự nghiệp không, CEO của Zscaler chia sẻ với CNBC rằng không hẳn là như vậy.

Cho đến khi cơn sốt dot-com tại Thung lũng Silicon - nơi những câu chuyện thành công của các công ty khởi nghiệp công nghệ như Netscape - Chaudhry bắt đầu suy nghĩ vào năm 1996, "Tại sao không thử sức với việc thành lập một công ty?" Ông đã đưa ra quyết định đột ngột bỏ vị trí giám đốc điều hành tại công ty công nghệ IQ Software có trụ sở tại Atlanta, trong khi vợ ông, Jyoti, cũng từ bỏ công việc phân tích hệ thống tại công ty viễn thông lớn BellSouth.

Cụm từ "Dotcom" là một thuật ngữ tiếng Anh, xuất phát từ địa chỉ URL sử dụng để truy cập website. "Com" viết tắt của từ "commercial" và "dot" chỉ dấu " . ". Khi cách mạng tên miền bùng nổ vào năm 1995, nhiều cá nhân và tổ chức đã đăng ký sở hữu website và tập trung vào các hoạt động kinh doanh và đầu tư trên mạng Internet.

Nghỉ việc và khởi nghiệp ở tuổi trung niên: Người đàn ông xây dựng đế chế 30 tỷ USD vào tuổi 65

Tỷ phú Jay Chaudhry đã được Ernst & Young tôn vinh hai lần là "Doanh nhân hàng năm", cùng là "Người sáng tạo và người ảnh hưởng" của Information Week.

Cùng nhau góp hết số tiền họ đã tiết kiệm suốt cuộc đời - khoảng 500.000 USD (khoảng 12 tỷ đồng) để thành lập SecureIT, một công ty khởi nghiệp về phần mềm an ninh mạng mà họ đồng sáng lập vào thời điểm đó.

Vì tài chính vận hành hạn chế, Jay Chaudhry đã tự quản lý bán hàng và tiếp thị, trong khi vợ ông đảm nhiệm công việc quản lý tài chính và giám sát hoạt động công ty. SecureIT đã bị VeriSign mua lại vào năm 1998 với giá khoảng 70 triệu USD, khiến cho 70 trong 80 nhân viên trở thành triệu phú. Sau thành công này, Jay tiếp tục thành lập các công ty khác như AirDefense, CipherTrust, CoreHarbor và đều được mua lại.

Vào năm 2007, họ trở thành những doanh nhân giàu có, và Chaudhry bắt đầu cảm thấy "mệt mỏi" vì không có việc gì để làm. Vì vậy, ông quyết định rằng đã đến lúc thành lập "một doanh nghiệp lớn và tập trung 200% vào đó", ông nói.

Đó chính là công ty Zscaler, với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển từ tường lửa lỗi thời sang kỷ nguyên đám mây. Cặp đôi đã đầu tư 50 triệu USD vào công ty của mình. Hiện tại, công ty đạt doanh thu hàng năm 1,6 tỷ USD và có giá trị thị trường khoảng 30 tỷ USD.

Hiện tại, công ty này đã phục vụ hơn 50 triệu tài khoản người dùng và cung cấp dịch vụ cho 7.000 khách hàng, trong đó có 1/4 tổ chức thuộc danh sách Global 2000, bao gồm các công ty lớn như Microsoft, Siemens, CrowdStrike và AWS. Với sự phát triển mạnh mẽ và ảnh hưởng rộng lớn, Zscaler đã khẳng định vị thế quan trọng trong lĩnh vực bảo mật công nghệ thông tin.

Trong suốt quãng đường sự nghiệp của mình, Jay Chaudhry đã nhiều lần được công nhận là một trong những tỷ phú có tốc độ tăng tài sản nhanh nhất trong một tuần. Ông đã hai lần được Ernst & Young vinh danh với danh hiệu "Doanh nhân của năm" và được tạp chí Information Week đánh giá là "Người sáng tạo và người ảnh hưởng". Ngoài ra, ông còn được Goldman Sachs xếp vào danh sách "100 Doanh nhân tài năng nhất". Theo tạp chí Forbes, tài sản của Jay Chaudhry hiện tại đã đạt 11,5 tỷ USD.

Cùng Chuyên Mục

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?
CÔNG NGHỆ

Cần thi bằng lái phân khối lớn để chạy Winner, Exciter, SH với GPLX hạng A1?

Từ 1/1/2025, bằng lái xe máy hạng A1 chỉ được điều khiển xe có dung tích tối đa là 125cc. Vì vậy, việc cần thi bằng lái xe phân khối lớn (GPLX phân khối lớn) để điều khiển xe có dung tích 150cc không cần thiết.

iPhone cỡ màn hình "tiêu chuẩn", giá dưới 6 triệu, đa màu sắc đẹp
CÔNG NGHỆ

iPhone cỡ màn hình "tiêu chuẩn", giá dưới 6 triệu, đa màu sắc đẹp

iPhone XR là chiếc smartphone tiếp nối của nhà sản xuất Apple với đầy đủ các tính năng được kế thừa từ phiên bản tiền nhiệm. Máy còn được nâng cấp với vi xử lý mạnh mẽ và hệ thống camera chất lượng. Đặc biệt, điểm nhấn của iPhone XR chính là việc phân phối nhiều màu sắc đẹp mắt, giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Sắp ra mắt OneUI 7: Ưu điểm mới cho người dùng Samsung Galaxy
CÔNG NGHỆ

Sắp ra mắt OneUI 7: Ưu điểm mới cho người dùng Samsung Galaxy

Samsung sẽ giới thiệu bản cập nhật One UI 7 dựa trên Android 15 tại hội nghị SDC 2024 vào ngày 3/10/2024.

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera "biến" như Transformers, hài hước và rùng rợn
CÔNG NGHỆ

Apple ra mắt phim ngắn về tính bảo mật của Safari: Camera "biến" như Transformers, hài hước và rùng rợn

Apple cam kết bảo vệ người dùng khỏi các vấn đề bảo mật khi duyệt web hàng ngày bằng trình duyệt Safari, giúp họ trải nghiệm trực tuyến một cách an toàn và bảo mật hơn.

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập
CÔNG NGHỆ

Điện thoại di động ngày càng gây cản trở cho việc học sinh học tập

Virginia sẽ là tiểu bang tiếp theo áp dụng lệnh cấm sử dụng điện thoại di động trong lớp học. Để đảm bảo sự chấp nhận từ cả học sinh và giáo viên, bang đang tìm cách áp dụng sáng kiến này một cách hiệu quả.

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"
CÔNG NGHỆ

"Nguyên mẫu iPhone 15 Pro Max bị rò rỉ thông tin bất ngờ"

Bức ảnh rò rỉ về chiếc iPhone 15 Pro Max đã cho thấy những dấu hiệu về thiết kế của các mẫu iPhone 16 sắp tới.