CÔNG NGHỆ

Người phụ nữ Bắc Ninh gửi 26,56 tỷ đồng vào ngân hàng, mất hết tiền sau 3 ngày: Nạn nhân sập bẫy lừa đảo

Nhiều người trở thành nạn nhân của trò lừa đảo "kê khai tài sản chứng minh vô tội" trên mạng do thiếu cảnh giác và bị đối tượng uy hiếp tinh thần.

Trong thời gian gần đây, cơ quan công an ở các địa phương đã liên tục cảnh báo về hành vi giả danh cán bộ công an để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, những đối tượng này thường giả mạo cán bộ công an để thông báo về các hoạt động mua bán ma túy và rửa tiền. Sau đó, họ yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin về tài sản để chứng minh mình không liên quan đến vụ án, nhưng thực chất là để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nạn nhân. Mặc dù chiêu lừa này không mới, nhưng vẫn có nhiều người vẫn rơi vào bẫy của những đối tượng này.

Ví dụ, một vụ lừa đảo số tiền khổng lồ với cách thức tương tự đã xảy ra vào tháng 4/2022, với người bị hại là bà T.T.C ở thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Trong thư gửi tới các cơ quan chức năng, bà T.T.C cho biết rằng khi bà đang ở Bắc Ninh, bà đã nhận được một cuộc gọi từ một người phụ nữ tự xưng là thanh tra giao thông tại Đà Nẵng, cáo buộc bà gây tai nạn giao thông chết người và yêu cầu bà đến trình diện. Bà nhớ rằng mình từng bị mất CMND, và sau khi trao đổi với người trong cuộc gọi, bà nhận ra rằng người đó không phải là mình. Sau đó, bà được hướng dẫn kết nối với một người khác tên Hải để xử lý vấn đề.

Người này thông báo rằng bà đã bị phạt hành chính 24 triệu đồng và phải nhận án tù 2 năm, đồng thời yêu cầu bà cung cấp thông tin cá nhân và thông tin về thân nhân để 'hướng dẫn' bà C. khai báo để giải quyết vấn đề.

Sau khi bà C. hoàn tất việc khai báo, đối tượng tự xưng là Hải, một cảnh sát điều tra bất ngờ thông báo rằng số CMND của bà C. đang có lệnh bắt từ Viện kiểm sát liên quan đến một đường dây ma túy. Người này cũng cho biết đã bắt được 2 đối tượng khác, họ khai báo có tài khoản trong 2 ngân hàng với số tiền hơn 20 tỷ đồng, đứng tên là bà T.T.C và sử dụng CMND đã mất của nạn nhân để mở tài khoản.

Sau đó, người hướng dẫn bà C. "mở 2 tài khoản ở 2 ngân hàng, mỗi tài khoản có 20 tỷ đồng để tương ứng với số tiền trong tài khoản của bên kia do bên phạm tội đã có trong tài khoản mang tên T.T.C". Ngay sau khi cuộc điện thoại kết thúc, trong chiều hôm đó, bà C. đã vội vàng đến hai ngân hàng khác nhau để mở 2 tài khoản mới bằng hộ chiếu.

Sáng hôm sau, đối tượng tiếp tục khuyên bà mở tài khoản và gửi tiền vào. Bà C. sau đó mobilize, vay mượn người thân gửi tiền vào 2 số tài khoản mới mở tại 2 ngân hàng. 3 ngày sau, bà C. đến ngân hàng để kiểm tra số dư thì nhận được thông báo tài khoản đã hết tiền.

Khi đó, bà C. nhanh chóng đến một ngân hàng khác gần đó để yêu cầu sao kê và thông báo cho cơ quan công an. Sau khi sao kê hoàn tất, cả hai tài khoản mới mở của bà đã bị rút sạch số tiền 26,56 tỷ đồng.

Một trường hợp khác xảy ra vào cuối năm 2023, chị P.T.P, 53 tuổi, cư trú tại thành phố Vinh, đã nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ tự xưng là cán bộ công tác tại Bộ Thông tin truyền thông. Người này thông báo rằng số điện thoại và tài khoản của chị P. đang được sử dụng bởi các đối tượng xấu để rửa tiền và thực hiện các hoạt động phạm tội. Lo sợ, chị P. đã nghe và tuân theo hướng dẫn của những người tự xưng là cán bộ cơ quan tư pháp. Sau nhiều lần tuân theo hướng dẫn của họ, chị P. đã bị trừ mất hàng trăm triệu đồng từ tài khoản của mình.

Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) khuyến nghị cư dân tăng cường sự cảnh giác, đồng thời thông báo cho người thân, bạn bè về những hình thức lừa đảo như đã nói trên.

Để tránh rủi ro, người dân không nên tin tưởng và tuân theo những yêu cầu, hướng dẫn từ người không quen biết; cũng không nên tiết lộ thông tin cá nhân để phòng tránh việc bị lấy cắp thông tin để thực hiện các hành vi phạm tội.

Khi cần tiếp xúc với người dân, cơ quan công an sẽ gửi trực tiếp giấy mời, giấy triệu tập hoặc thông qua công an địa phương. Cơ quan chức năng cũng không bao giờ yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như vậy, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ, truy tìm kẻ phạm tội.

Gần đây, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong cuộc truy bắt 50 đối tượng là người Việt Nam đang cư trú ở nước ngoài, sử dụng công nghệ cao và giả danh cán bộ tư pháp để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân Việt Nam tại nhiều địa phương trên toàn quốc với tổng số tiền lên đến hơn 500 tỷ đồng.

Đọc thêm

Cùng Chuyên Mục

NVIDIA và Ubisoft hợp tác phát triển NPC điều khiển bởi AI
CÔNG NGHỆ

NVIDIA và Ubisoft hợp tác phát triển NPC điều khiển bởi AI

Những nhân vật này được thiết kế để tương tác trong thời gian thực với người chơi và môi trường.

Unreal Engine 5.4: Trailer 1943: Rise of Hydra với Đồ Hoạ Siêu Thực
CÔNG NGHỆ

Unreal Engine 5.4: Trailer 1943: Rise of Hydra với Đồ Hoạ Siêu Thực

Phiên bản 5.4 của hoạt ảnh có tính năng bổ sung chính là Motion Matching, giúp tạo hoạt ảnh cho nhân vật trong trò chơi một cách hiệu quả bằng cách kết hợp các vị trí.

"Bàn phím chia đôi: Bảo bối hỗ trợ chơi game không mỏi tay"
CÔNG NGHỆ

"Bàn phím chia đôi: Bảo bối hỗ trợ chơi game không mỏi tay"

Bàn phím split là loại bàn phím có thể chia thành hai phần riêng biệt.

PS5 Pro rò rỉ thông số mạnh gấp 3 lần bản gốc
CÔNG NGHỆ

PS5 Pro rò rỉ thông số mạnh gấp 3 lần bản gốc

PS5 Pro có hiệu suất 33,5 teraflop, mạnh gấp 3 lần so với PS5.

GPT-5 sẽ ra mắt trong năm nay
CÔNG NGHỆ

GPT-5 sẽ ra mắt trong năm nay

Altman cho biết sự chênh lệch giữa GPT-5 và GPT-4 có thể tương tự như giữa GPT-4 và GPT-3.

Giảm giá iPhone đời cũ: Chỉ từ 6,99 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Giảm giá iPhone đời cũ: Chỉ từ 6,99 triệu đồng

Đang có chương trình giảm giá từ 200.000 - 300.000 đồng cho nhiều dòng iPhone likenew (iPhone cũ).