CÔNG NGHỆ

Nhạc chuông báo thức ám ảnh trên iPhone được mọi người thừa nhận "Nghe như phim kinh dị"

Người dùng phàn nàn về âm thanh chuông báo thức trên iPhone khiến họ thức dậy trong tâm trạng hoảng hốt và tim đập nhanh.

Nhạc chuông báo thức ám ảnh nhất trên iPhone

Vào lúc 6 giờ sáng, Gyaltsen Moktan tỉnh giấc với tâm trạng hoảng loạn.

Năm 2019, vào mỗi buổi sáng, anh làm việc tại một nhà hàng sushi buffet và có trách nhiệm mở cửa nhà hàng. Anh đã đặt báo thức trên chiếc iPhone của mình để không bị trễ.

Từ đó, mỗi sáng, âm thanh chuông báo thức "By the Seaside" của Apple vẫn vọng lên. Moktan đã chọn giai điệu vui tươi đó làm nhạc chuông và báo thức trên nhiều thiết bị của Apple, bởi anh nghĩ rằng giai điệu dễ nghe của bài hát sẽ giúp việc thức dậy trở thành một trải nghiệm thú vị và yên bình.

Tuy nhiên, hy vọng đó đã trở thành một thực tế khủng khiếp. "Âm báo thức như đang trêu chọc bạn. Nó giống như trong một bộ phim kinh dị, nơi nhân vật hát những bài hát huyền bí trước khi cái chết đến," Moktan, hiện đang là giáo viên tiếng Anh tại Tokyo, Nhật Bản, chia sẻ với CNN.

"By the Seaside" có thể là âm nhạc gây tranh cãi nhất của Apple, khiến người ta nghĩ ngay đến tiếng móng cào trên bảng, cảm giác ẩm ướt và tiếng la hét của trẻ con trên máy bay.

Nhạc chuông báo thức ám ảnh trên iPhone được mọi người thừa nhận

Trước đây, điện thoại chỉ phát ra một âm thanh duy nhất: tiếng chuông to và khó chịu của điện thoại cố định. Tuy nhiên, với sự phát triển của nhiều nhạc chuông hiện nay, âm thanh đã trở nên phong phú hơn, giúp mọi người có thể thể hiện cá nhân hóa hơn — cũng như tạo ra cảm giác căng thẳng và lo lắng trong cuộc sống hàng ngày.

Có lẽ bạn không quen thuộc với cái tên "By the Seaside", nhưng thực ra bạn đã từng nghe nó ở đâu đó. Trên YouTube, thậm chí nhạc chuông này đã có các phiên bản biến tấu liên quan đến rap hoặc được chơi trên nhiều nhạc cụ khác nhau.

Carlos Xavier Rodriguez, giáo sư khoa lý thuyết âm nhạc tại Trường Âm nhạc, Sân khấu & Khiêu vũ Đại học Michigan, đã chia sẻ về sự hoài nghi khi nghe giai điệu gây chia rẽ. "Có những người cho rằng đó là một bài hát tuyệt vời, trong khi người khác lại cảm thấy rằng đó là điều kinh khủng", ông nói. "Với bản nhạc này, bạn sẽ có cảm xúc rất rõ ràng, chỉ có thể rất thích hoặc rất ghét".

Từ tiếng gõ cửa đến tiếng chim hót líu lo

Trong hàng thế kỷ qua, chúng ta đã dựa vào những tiếng báo thức đáng tin cậy như chuông nhà thờ hay tiếng gà trống gáy.

Một số người vẫn sử dụng dịch vụ đánh thức bằng cách gõ cửa hoặc thuê người đến đánh thức bằng gậy vào cửa hoặc cửa sổ, cho đến thập niên 1970 tại một số khu vực của Anh.

Đồng hồ báo thức đầu tiên được biết đến tại Mỹ đã được sáng chế bởi thợ đồng hồ Levi Hutchins ở Concord, New Hampshire vào năm 1787, tuy nhiên đồng hồ của ông chỉ reo một lần vào lúc 4 giờ sáng.

Năm 1874, nhà phát minh người Pháp Antoine Redier đã được cấp bằng sáng chế cho chiếc đồng hồ báo thức cơ học có thể điều chỉnh. Sau đó, Seth Thomas nhận được bằng sáng chế cho cơ chế lên dây cót vài năm sau, và đồng hồ báo thức chạy điện được phát minh vào cuối thế kỷ 19.

Đồng hồ báo thức đã trở nên hiện đại và mạnh mẽ từ đó. Một số sản phẩm công nghệ cao ngày nay được thiết kế để giả lập ánh sáng bình minh, để đánh thức người dùng một cách nhẹ nhàng bằng ánh nắng dịu dàng và âm thanh thư giãn như tiếng chim hót hay tiếng sáo du dương.

Nhạc chuông báo thức ám ảnh trên iPhone được mọi người thừa nhận

Vừa yêu vừa ghét

Boston Flake, một thiếu niên 15 tuổi học trung học ở Utah, Mỹ, chia sẻ rằng "By the Seaside" là bài hát đồng hồ báo thức duy nhất có thể đánh thức anh mỗi buổi sáng để chuẩn bị đi học.

Không phải là một người thích dậy sớm, chàng trai cố gắng tìm kiếm tiếng chuông báo thức kỳ lạ, kết hợp giữa các bản nhạc, còi báo động ồn ào hoặc âm thanh bùng nổ, nhưng đều không hiệu quả.

"Những cảm xúc giữa chúng tôi đan xen giữa tình yêu và sự căm ghét," Flake chia sẻ. "Có những lúc tôi vẫn nghe thấy giọng nói ấy trong giấc mơ, khiến tôi bất ngờ và hoảng sợ."

Bộ ba "By the Seaside" có những yếu tố âm nhạc khiến người nghe khó cảm nhận, theo Rodriguez. Không có phần nổi bật đặc biệt. Bài hát không kết thúc theo nhịp điệu giảm dần nên không tạo ra cảm giác hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, theo Rodriguez, yếu tố quan trọng hơn trong việc gây ra cảm xúc cho người dùng là yếu tố "thung lũng kỳ lạ" trong phần giai điệu.

Hiện tượng thung lũng kỳ lạ là cảm giác không thoải mái của con người khi đối diện với những vật giống như con người nhưng không phải là con người, như robot, búp bê hoặc thậm chí là chú hề.

Rodrigo đã nói: "Bên bờ biển" có âm thanh tử điện, huyền bí của bàn phím Casio mang lại cảm giác như âm nhạc được máy tính tạo ra mà không có sự can thiệp của con người một cách đặc biệt.

Một bài viết được lan truyền trên X đã thu hút 160.000 lượt thích và 15.000 lượt chia sẻ. Một số người cho biết âm nhạc chuông đã khiến họ rơi vào trạng thái phản ứng "chạy hoặc đấu". Còn người khác nói rằng giai điệu đã khiến trái tim họ đập nhanh và cảm thấy sợ hãi.

Âm thanh vang vọng đã gây ra tranh cãi đến mức tạo nên các truyền thuyết trên mạng. Rò rỉ trên mạng xã hội cho biết rằng nữ ca sĩ pop Adele đã sáng tạo ra giai điệu này và đã kiếm được số tiền lớn hơn cả doanh số bán đĩa của cô. Dĩ nhiên, đã có người tự nhận mình là người đã tung tin đồn nhưng với hy vọng làm cho mọi người cũng như Adele vui mừng.

Một số người không hài lòng nhưng cũng có người ủng hộ. Krystal Roxas, một chuyên gia về hệ thống chất lượng dược phẩm sinh học tại San Bruno, California, thường bắt đầu mỗi ngày với bài hát chuông báo thức "Radar".

Năm 2018, sau khi chuyển đến sống chung với bạn trai, cô quyết định sử dụng đồng hồ báo thức "By the Seaside". Tuy nhiên, anh chàng này phàn nàn về việc âm thanh của nó gây khó chịu.

Roxas, 34 tuổi, chia sẻ rằng: "Tôi thích bản nhạc By the Seaside. Tôi không hiểu tại sao mọi người lại không thích nó. Đôi khi tôi còn để bản nhạc chạy hết trước khi tắt, và thậm chí nhảy một chút trên giường".

Moktan, người 26 tuổi, tin rằng sự không ưa chuông báo thức của người dùng có thể bắt nguồn từ sự căm ghét thực sự với mọi thứ khiến họ phải dậy.

Trước đây, anh đã thiết lập bài hát "Just the Two of Us" của Bill Withers và Grover Washington, Jr để sử dụng làm báo thức, nhưng sau đó đã quyết định thay đổi vì anh bắt đầu cảm thấy ghét bài hát này.

Moktan nói rằng anh vẫn chưa tìm được bài nhạc chuông ưa thích.

Cùng Chuyên Mục

Tin tặc Việt Nam tấn công mạng ở Mỹ: Đối mặt án tù hàng chục năm
CÔNG NGHỆ

Tin tặc Việt Nam tấn công mạng ở Mỹ: Đối mặt án tù hàng chục năm

Bốn tin tặc Việt Nam bị truy tố tại Mỹ vì tấn công mạng gây thiệt hại 71 triệu USD.

Apple cần đối tác AI tại Trung Quốc cho dịch vụ mới Apple Intelligence
CÔNG NGHỆ

Apple cần đối tác AI tại Trung Quốc cho dịch vụ mới Apple Intelligence

Apple đang tìm kiếm đối tác ở Trung Quốc để mở rộng các tính năng AI của mình và cạnh tranh với các hãng địa phương như Vivo, Xiaomi và Huawei.

Mẹ phát hiện con gái 16 tuổi có hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản, báo cảnh sát và bí mật bị lộ
CÔNG NGHỆ

Mẹ phát hiện con gái 16 tuổi có hơn 10 tỷ đồng trong tài khoản, báo cảnh sát và bí mật bị lộ

Một cô gái 16 tuổi bất ngờ nhận được số tiền lên đến 10 tỷ đồng vào tài khoản ngân hàng của mình.

Người chơi ăn trộm hơn 6 tỷ đồng để nạp game, cộng đồng phẫn nộ
CÔNG NGHỆ

Người chơi ăn trộm hơn 6 tỷ đồng để nạp game, cộng đồng phẫn nộ

Game thủ gây phẫn nộ với hành động dại dột trong game.

Meta của Mark Zuckerberg bị tố "gài bẫy" thanh thiếu niên, lợi nhuận quan trọng hơn an toàn của trẻ em.
CÔNG NGHỆ

Meta của Mark Zuckerberg bị tố "gài bẫy" thanh thiếu niên, lợi nhuận quan trọng hơn an toàn của trẻ em.

Meta đang gặp phải nhiều vấn đề liên quan đến an toàn.

Giá xe máy Honda Vision, Air Blade, SH giảm dưới 25 triệu đồng, có xe tặng kèm smartphone vào cuối tháng 6
CÔNG NGHỆ

Giá xe máy Honda Vision, Air Blade, SH giảm dưới 25 triệu đồng, có xe tặng kèm smartphone vào cuối tháng 6

Đại lý giảm giá nhiều mẫu xe máy Honda, Yamaha để thu hút người mua.