CÔNG NGHỆ

Nhân viên công ty dệt may bị bắt vì giao dịch phi pháp trên tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 2,2 tỷ USD

Công an đã điều tra và thu thập được nhiều bằng chứng về hoạt động buôn bán tiền ảo bất hợp pháp của người này.

Theo thông tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV), cảnh sát Thanh Đảo, Sơn Đông và Chi nhánh Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Thanh Đảo (Trung Quốc) đã phối hợp tiến hành điều tra vụ án quỹ ngầm quy mô lớn có giá trị lên tới 15,8 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,2 tỷ USD), đồng thời đã bắt giữ 74 nghi phạm tại 17 tỉnh, thành trên toàn quốc. Hiện tại, vụ án đã được chuyển giao cho Viện kiểm sát để tiến hành xem xét và truy tố.

Một điều đáng chú ý là vụ án quỹ ngầm này còn liên quan đến việc giao dịch trái phép tiền ảo, làm cho vụ án trở nên phức tạp hơn.

Nhân viên công ty dệt may bị bắt vì giao dịch phi pháp trên tài khoản ngân hàng với số tiền hơn 2,2 tỷ USD

Zeng Jie, một đối tác tại Công ty Luật Quảng Cường, cho biết quan hệ giữa giao dịch tiền ảo và hoạt động ngoại hối bất hợp pháp sẽ trở thành một vấn đề được quan tâm trong tương lai và cũng sẽ trở thành một đề tài mới để thảo luận nhiều hơn trong cộng đồng luật hình sự.

Khối lượng giao dịch trên 10 tỷ nhân dân tệ

Vào tháng 11/2022, cảnh sát Thanh Đảo nhận được thông tin về các giao dịch đáng ngờ trong tài khoản của một công dân tên Jin và những người khác. Sau khi tiến hành điều tra ban đầu, nhóm điều tra phát hiện khoảng 1.000 tài khoản đáng ngờ, mỗi ngày có số tiền vào lên đến hơn 3 triệu nhân dân tệ và tổng số tiền giao dịch lên đến hơn 2 tỷ nhân dân tệ. Số tiền lớn này có đặc điểm là hoạt động liên tục và nhanh chóng suốt ngày đêm, điều này đã thu hút sự chú ý của cảnh sát.

Yang Yi, người đảm nhiệm vụ án thuộc Đội điều tra kinh tế của Cục Công an thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, cho biết những tài khoản này được hoạt động thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến hoặc ngân hàng di động và địa chỉ hoạt động trực tuyến được hiển thị ở nước ngoài.

Sau đó, nhóm điều tra phát hiện ra tài khoản của con trai ông Jin, người đã sinh sống ở nước ngoài trong một thời gian dài và trùng với địa chỉ hoạt động của mạng lưới, và suy đoán rằng Jin chính là người thực sự kiểm soát những tài khoản này.

Sau khi tiến hành điều tra kỹ lưỡng các tài khoản đáng ngờ, cảnh sát đã nhận thấy rằng hầu hết những người chuyển tiền vào tài khoản mà Jin kiểm soát đều có kinh nghiệm du học hoặc xuất nhập cảnh nhiều lần trong thời gian ngắn.

Yang Yi cho biết cảnh sát đã xác định Jin bị nghi ngờ sử dụng tài khoản ngân hàng để cung cấp dịch vụ giao dịch bất hợp pháp. Anh ta có liên quan đến các giao dịch với các quỹ ngầm khác trong nước và bị tình nghi phạm tội kinh doanh trái phép. Vì vậy, cảnh sát quyết định tiến hành điều tra sâu hơn về Jin.

Sau khi tiến hành điều tra, cảnh sát đã phát hiện rằng Jin không chỉ bị nghi ngờ thực hiện các giao dịch ngầm mà còn có một số tiền lớn trong tài khoản do anh ta kiểm soát đã được chuyển sang tài khoản do Li, người đang tham gia giao dịch tiền ảo ở nước ngoài, kiểm soát.

Để đàn áp toàn diện các tội phạm cầm đầu và cả đường dây liên quan đến vụ án quỹ ngầm, các điều tra viên của Cục Ngoại hối Nhà nước và các cơ quan công an đã hợp tác để điều tra hơn 20 triệu hồ sơ giao dịch ngân hàng đáng ngờ liên quan đến Jin và lọc ra hàng ngàn tài khoản đáng ngờ. Các tài khoản này đã được mở tại hơn mười tỉnh, thành phố trên toàn quốc và có khối lượng giao dịch trên 10 tỷ nhân dân tệ.

Liên quan đến mua bán trái phép tiền ảo

Liu Cuili, phó giám đốc Vụ Cán cân Thanh toán Quốc tế thuộc Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước Chi nhánh Thanh Đảo, đã thông báo rằng việc áp dụng một loạt các công cụ phân tích toàn diện để so sánh dữ liệu đã cho thấy: Một số lượng lớn tiền đã được chuyển đến nhiều tài khoản ngân hàng mà một cá nhân có tên Li trú ở trong nước kiểm soát.

Liu Gang, the Political Director of the Economic Investigation Team under the Police Department of Thanh Dao City, stated that Li was just an ordinary employee of a district-level urban textile company, but the capital flow in the bank card under his control amounted to over 5 billion Chinese yuan (approximately 700 million USD). After the investigation, the police obtained a large amount of evidence regarding Li's illegal virtual currency trading activities.

Cảnh sát phát hiện rằng Li là một cá nhân tham gia vào việc buôn bán trái phép tiền ảo. Li đã hỗ trợ Jin trong việc chuyển đổi một số lượng lớn tiền thành các loại tiền ảo như Tether thông qua một sàn giao dịch tiền ảo ở nước ngoài. Mặc dù biết rằng Jin tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm của các quỹ ngầm, Li vẫn tiếp tục kinh doanh giao dịch tiền ảo với Jin và hỗ trợ các quỹ ngầm trong việc thực hiện các giao dịch bất hợp pháp.

Theo quy định được ban hành bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và 10 cơ quan khác vào năm 2021, tiền ảo không được phép giao dịch hợp pháp tại Trung Quốc và các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo được xem là hoạt động tài chính bất hợp pháp. Điều này gây ra sự rối loạn trong trật tự kinh tế và tài chính, cũng như tạo ra các hoạt động phi pháp và tội phạm như lừa đảo và lừa đảo đa cấp, đe dọa nghiêm trọng đến an toàn tài sản của người dân.

Xu Xiao, một nhân viên của Chi nhánh Thanh Đảo của Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cho biết sau khi các quỹ ngầm thu nhận tiền tệ từ "khách hàng", chúng sử dụng tiền đó để mua tiền ảo và sau đó bán tiền ảo thông qua các sàn giao dịch ở nước ngoài để kiếm được ngoại tệ. Quá trình này thực hiện việc chuyển đổi tiền tệ trong nước và ngoại tệ, tạo thành hành vi mua bán ngoại hối trái pháp luật.

Sau 6 tháng điều tra, các điều tra viên đã xác định được cấu trúc tổ chức, thông tin nhận dạng và mô hình hoạt động của băng nhóm tội phạm, sau đó tập trung triển khai các hoạt động nhằm đóng cửa mạng lưới. Cảnh sát trên toàn quốc đã hợp tác và bắt giữ tổng cộng 74 đối tượng nghi phạm trong vụ án chỉ trong vòng nửa tháng. Tại hiện trường, cảnh sát đã thu giữ một số công cụ phạm tội như điện thoại di động, máy tính và thẻ ngân hàng mà các nghi phạm đã sử dụng. Tại trại tạm giam, nghi phạm đã tiết lộ cho cảnh sát về quy trình hoạt động.

Cảnh sát Huihui phối hợp phá 120 vụ quỹ ngầm

Theo dữ liệu, trong 11 tháng năm 2023, cảnh sát Huihui đã phát hiện 120 trường hợp hoạt động tài chính bất hợp pháp, xử phạt hành chính 443 trường hợp giao dịch ngoại hối trái phép, đồng thời áp dụng biện pháp xử phạt và tịch thu số tiền 940 triệu nhân dân tệ, liên quan đến các hoạt động như hoạt động tài chính bất hợp pháp.

Quỹ ngầm là một loại tổ chức tài chính đặc biệt, hoạt động bất hợp pháp, thường được sử dụng để ám chỉ những hành vi vi phạm pháp luật như chuyển tiền qua biên giới, giao dịch ngoại hối, cung cấp dịch vụ thanh toán và đầu tư mà không có sự phê duyệt từ cơ quan quản lý, cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, với mục đích thu lợi trái pháp luật.

Các quỹ ngầm không chỉ gây rối trật tự kinh tế, tài chính và khuyến khích hoạt động tội phạm mà còn có thể gây thiệt hại về tài sản và rủi ro pháp lý cho các công ty và cá nhân liên quan.

Nguồn: CCTV

Cùng Chuyên Mục

Sinh viên 19 tuổi thành lập hãng PC, lọt top thế giới.
CÔNG NGHỆ

Sinh viên 19 tuổi thành lập hãng PC, lọt top thế giới.

Michael Dell không phải là một cái tên nổi tiếng đối với nhiều người. Tuy nhiên, khi nhắc đến tên riêng Dell và những thành tựu của ông, mọi người sẽ có những suy nghĩ khác.

iPhone 15 Pro Max giảm giá hơn 6 triệu đồng trước Tết Nguyên đán 2024.
CÔNG NGHỆ

iPhone 15 Pro Max giảm giá hơn 6 triệu đồng trước Tết Nguyên đán 2024.

Gần đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhiều sản phẩm công nghệ đang được giảm giá đáng kể.

Công cụ AI mới sao chép chữ viết tay
CÔNG NGHỆ

Công cụ AI mới sao chép chữ viết tay

Công cụ AI giả đang gây lo ngại vì khả năng bị lợi dụng để tạo ra hàng nhái và gian lận.

CapCut - Trình chỉnh sửa hình ảnh/video trực tuyến gây sốt và được yêu thích bởi hàng triệu người
CÔNG NGHỆ

CapCut - Trình chỉnh sửa hình ảnh/video trực tuyến gây sốt và được yêu thích bởi hàng triệu người

CapCut là một trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến giúp người dùng tiết kiệm không gian, thời gian và độ phức tạp. Với CapCut, bạn có thể chỉnh sửa ảnh một cách dễ dàng và nhanh chóng trực tiếp trên trình duyệt của mình, không cần phải tải xuống và cài đặt phần mềm. Bạn có thể thêm hiệu ứng, chỉnh sửa màu sắc, cắt, xoay, thay đổi kích thước và áp dụng nhiều công cụ chỉnh sửa khác vào ảnh của mình. Với giao diện đơn giản và trực quan, CapCut là công cụ hữu ích cho những người muốn chỉnh sửa ảnh một cách nhanh chóng và dễ dàng mà không cần đến các phần mềm phức tạp.

Tai nghe không dây chống ồn gió AI, pin 40 giờ, giá chỉ hơn 1 triệu đồng
CÔNG NGHỆ

Tai nghe không dây chống ồn gió AI, pin 40 giờ, giá chỉ hơn 1 triệu đồng

Tai nghe không dây mới của Xiaomi là sản phẩm đầu tiên sử dụng thuật toán chống ồn gió AI.

Samsung gây bất ngờ cho người hâm mộ Apple khiến họ không dám đối diện.
CÔNG NGHỆ

Samsung gây bất ngờ cho người hâm mộ Apple khiến họ không dám đối diện.

Trong sự kiện giới thiệu dòng sản phẩm Galaxy mới cao cấp, Samsung đã gây ngạc nhiên cho người dùng với chính sách cập nhật phần mềm mới.