CÔNG NGHỆ

Sinh vật màu tím có thể tồn tại trên nhiều hành tinh khác

Nhà sinh vật học vũ trụ Mỹ đã xác định được dạng sự sống phổ biến nhất trên các hành tinh ngoại trái đất.

Theo thông tin từ Sci-News, một nghiên cứu của Đại học Cornell và Đại học Minnesota (Mỹ) đã chỉ ra rằng có một loại sự sống ngoài hành tinh có thể phổ biến, đó là một nhóm vi sinh vật cũng tồn tại trên Trái Đất: Vi khuẩn màu tím.

Sinh vật màu tím có thể tồn tại trên nhiều hành tinh khác

Màu xanh lục phủ lên các lục địa của Trái Đất giống như vẻ đẹp của ảnh đồ họa AI.

Thay vì màu xanh lá cây, nhiều vi khuẩn trên Trái Đất chứa các sắc tố màu tím và thế giới màu tím mà chúng chiếm ưu thế sẽ tạo ra một tín hiệu đặc biệt có thể được phát hiện thông qua quang phổ.

Nếu một bộ lạc ngoài hành tinh sở hữu các thiết bị quan sát mạnh mẽ không kém gì con người Trái Đất, họ có thể phát hiện được dấu hiệu của sự sống đó.

Điều này có ý nghĩa rằng nếu muốn tìm kiếm một hành tinh có sự sống trong số 5.500 ngoại hành tinh - tức là các hành tinh thuộc các hệ sao khác - mà các kính viễn vọng đã xác định, chúng ta sẽ cần phải tìm kiếm dấu hiệu của vi khuẩn màu tím trong quang phổ của chúng.

TS Lígia Fonseca Coelho từ Viện Carl Sagan thuộc Đại học Cornell, cho biết: "Vi khuẩn màu tím có khả năng phát triển mạnh mẽ trong nhiều điều kiện khác nhau, làm cho chúng trở thành một trong những ứng cử viên hàng đầu cho sự sống, có thể chiếm ưu thế trên nhiều thế giới khác nhau".

Theo Tiến sỹ Lisa Kaltenegger, người đứng đầu Viện Carl Sagan, chúng ta cần xây dựng cơ sở dữ liệu về các dấu hiệu của sự sống tiềm năng để đảm bảo rằng các thiết bị quan sát thiên văn không bỏ lỡ chúng, đặc biệt là các loại sự sống có những đặc điểm khác biệt so với những gì chúng ta đã biết trên Trái Đất.

Để xác định loại sự sống có tiềm năng cao nhất đang tồn tại trên các hành tinh khác, các nhà nghiên cứu đã thu thập và nuôi cấy các mẫu của hơn 20 loại vi khuẩn lưu huỳnh màu tím, không chứa lưu huỳnh màu tím có thể tìm thấy ở nhiều môi trường khác nhau.

Chúng được thu thập từ các khu vực nước lợ, ven biển và đầm lầy đến các vùng miệng phun thủy nhiệt dưới đáy biển.

Những vi khuẩn được gọi là màu tím thực sự có nhiều màu sắc khác nhau như vàng, cam, nâu và đỏ, được tạo ra từ sự kết hợp giữa màu tím và các sắc tố khác.

Các vi khuẩn màu tím này phát triển mạnh nhờ ánh sáng đỏ hoặc hồng ngoại có năng lượng thấp bằng cách sử dụng hệ thống quang hợp đơn giản hơn là nhờ diệp lục như lam khuẩn và đa số thực vật trên Trái Đất.

Các vi khuẩn màu tím này có thể đã phổ biến trên Trái Đất từ thời sơ khai trước khi sinh vật tiến hóa để quang hợp theo cách hiện nay.

Và chúng đặc biệt phù hợp với ánh sáng đỏ huyền hoặc của các sao lùn đỏ, là loại sao phổ biến nhất trong thiên hà Đường Lactee (Ngân Hà) mà Trái Đất thuộc về.

Bên cạnh đó, các mô phỏng dựa trên lịch sử Trái Đất đã cho thấy rằng chúng đã tồn tại mạnh mẽ qua các giai đoạn khác nhau của hành tinh chúng ta như là một thế giới đại dương, một hành tinh băng giá và thậm chí là trong kịch bản giả thuyết về việc Trái Đất quay quanh một ngôi sao lạnh hơn.

Điều này cho thấy các sinh vật ngoài hành tinh màu tím này có nhiều khả năng sống trên 5.500 hành tinh trong vũ trụ mà con người đã biết.

Nghiên cứu đáng chú ý này vừa được công bố trên tạp chí khoa học Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Cùng Chuyên Mục

Microsoft tạo ra AI siêu ảo diệu, giúp Mona Lisa học đọc rap
CÔNG NGHỆ

Microsoft tạo ra AI siêu ảo diệu, giúp Mona Lisa học đọc rap

Microsoft đã phát hành báo cáo giới thiệu VASA, một hệ thống trí tuệ nhân tạo giúp tạo ra những khuôn mặt biết nói như thật.

Chuột văn phòng Logitech tích hợp trí tuệ nhân tạo AI
CÔNG NGHỆ

Chuột văn phòng Logitech tích hợp trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục chiếm lĩnh thị trường thiết bị ngoại vi máy tính.

iPhone 17 Plus sẽ có màn hình nhỏ hơn iPhone 15 Plus
CÔNG NGHỆ

iPhone 17 Plus sẽ có màn hình nhỏ hơn iPhone 15 Plus

Theo thông tin mới nhất, iPhone 17 Plus sẽ có màn hình nhỏ hơn so với iPhone 15 Plus trong năm sau.

Huawei ra mắt smartphone mới, tiếp tục cạnh tranh với Apple
CÔNG NGHỆ

Huawei ra mắt smartphone mới, tiếp tục cạnh tranh với Apple

Huawei giới thiệu dòng smartphone mới để tái sinh tại Trung Quốc và cạnh tranh mạnh mẽ với Apple.

Tin tặc Nga gây kinh ngạc cho ngành công nghệ thế giới
CÔNG NGHỆ

Tin tặc Nga gây kinh ngạc cho ngành công nghệ thế giới

Tin tặc Nga đang thực hiện những cuộc tấn công mạng táo bạo khiến cả thế giới lo ngại.

Bổ sung AI vào 6 mẫu điện thoại Samsung cũ
CÔNG NGHỆ

Bổ sung AI vào 6 mẫu điện thoại Samsung cũ

Samsung sẽ tung bản cập nhật One UI 6.1 cho các mẫu điện thoại Samsung cũ từ tháng 5, giúp người dùng trải nghiệm các tính năng AI.