CÔNG NGHỆ

Tin tặc Nga gây kinh ngạc cho ngành công nghệ thế giới

Tin tặc Nga đang thực hiện những cuộc tấn công mạng táo bạo khiến cả thế giới lo ngại.

Trong thế giới công nghệ số phức tạp hiện nay, sức mạnh đáng sợ của các tổ chức tin tặc đến từ Nga đang đối diện với một thách thức lớn đối với cá nhân, doanh nghiệp và các công ty bảo mật.

Với sự phát triển nhanh chóng của Internet, việc các nhóm tin tặc Nga can thiệp vào các hệ thống và mạng lưới trở nên ngày càng nghiêm trọng và phổ biến hơn. Trong thời gian gần đây, ngành công nghệ đã ghi nhận nhiều vụ vi phạm bảo mật do các nhóm tin tặc này thực hiện.

Sandworm, một nhóm tin tặc, đã khiến Google phải phát đi cảnh báo.

Nhóm tin tặc nổi tiếng Sandworm của Nga, được cho là được chính phủ Nga ủng hộ, đã bị Google nâng cấp mức độ đe dọa lên mức cao nhất sau khi liên quan đến nhiều vụ tấn công mạng nguy hiểm trong những năm gần đây.

Theo nhóm nghiên cứu bảo mật Threat Analysis Group (TAG) của Google, Sandworm, còn được biết đến với tên gọi APT44, đã tận dụng các kỹ năng tinh vi để thực hiện các cuộc tấn công phá hoại và gián điệp nhằm phục vụ cho lợi ích quốc gia của Nga.

Nhóm này được cho là đã đóng vai trò then chốt trong các cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine, bao gồm vụ tấn công lưới điện vào năm 2015 và 2016, vụ tấn công NotPetya trên toàn cầu vào năm 2017 và vụ gián đoạn lễ khai mạc Thế vận hội Pyeongchang 2018.

Mới đây, có thông tin cho rằng Sandworm đã chuyển sang hoạt động gián điệp và thu thập thông tin tình báo, sử dụng khả năng của họ để lấy dữ liệu từ các thiết bị di động bị tịch thu.

Việc tăng cường mức độ đe dọa từ Sandworm lên mức cao nhất cho thấy sự lo ngại ngày càng gia tăng của cộng đồng an ninh mạng về các cuộc tấn công mạng từ nhóm này.

Tấn công hệ thống cấp nước ở Mỹ

Sự nguy hiểm từ Sandworm vẫn tiếp tục khi gần đây, nhóm tin tặc này bị nghi ngờ thực hiện vụ tấn công gây tràn bể chứa nước tại một thị trấn nhỏ ở bang Texas (Mỹ). Đây được xem là vụ tấn công đầu tiên của Nga vào hệ thống cung cấp nước của Mỹ.

Tin tặc Nga gây kinh ngạc cho ngành công nghệ thế giới

Trong vòng 10 năm qua, Sandworm đã tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn.

Theo các cơ quan chức năng Mỹ, sự việc tấn công xảy ra vào tháng 1 vừa qua tại thị xã Muleshoe, tiểu bang Texas. Hệ thống điều khiển cấp nước của thị xã đã bị tấn công, dẫn đến việc hàng chục nghìn gallon nước tràn ra đường và cống thoát nước.

Phân tích cho thấy, kẻ tấn công đã áp dụng phương pháp brute-force để hack mật khẩu của hệ thống điều khiển, mà đã không thay đổi trong hơn một thập kỷ. Vụ tấn công này đã gây tổn thất lớn về mặt kinh tế và ảnh hưởng đến cuộc sống của cư dân địa phương.

Theo cuộc điều tra, công ty an ninh mạng Mandiant, một công ty con của Google, đã xác định rằng nhóm Sandworm có khả năng cao là nhóm tấn công chịu trách nhiệm cho vụ việc này.

Thao túng cuộc bầu cử tại Mỹ

Một lần nữa, Nga đang tiến hành các chiến dịch trực tuyến nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Theo Microsoft, các hoạt động của Nga chủ yếu nhằm mục đích làm giảm sự ủng hộ đối với Ukraine và NATO từ phía người dân Mỹ.

Chiến dịch thao túng này đã tiến triển nhanh chóng trong hai tháng qua, tuy nhiên không quyết liệt như những năm 2016 và 2020. Microsoft thông báo rằng nhóm tin tặc Storm-1516 từ Nga đang thúc đẩy việc lan truyền các thông điệp chống Ukraine trên các mạng xã hội.

Một đội nhóm khác được Microsoft nhấn mạnh là Star Blizzard, còn được biết đến với tên gọi Cold River. Đội này đang tập trung vào việc tấn công các tổ chức tư vấn phương Tây và các nhân vật chính trị ở Mỹ, với mục tiêu mang lại lợi ích cho Điện Kremlin.

Tin tặc Nga gây kinh ngạc cho ngành công nghệ thế giới

Các tin tặc Nga đã lan truyền các video xuyên tạc về bầu cử Mỹ.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng đã cảnh báo về việc các thế lực nước ngoài đang sử dụng Trí tuệ nhân tạo để tạo ra nội dung giả mạo, đặc biệt là âm thanh và video, đe dọa đối với các cuộc bầu cử tại Mỹ. Một ví dụ điển hình là cuộc gọi tự động giả mạo giọng nói của tổng thống Joe Biden được sử dụng để kêu gọi cử tri không bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ.

Ngoài Nga, Trung Quốc cũng được cho là đang áp dụng trí tuệ nhân tạo để can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tạo ra các video, hình ảnh và âm thanh giả mạo nhằm kích động các vấn đề chính trị.

Cùng Chuyên Mục

Bổ sung AI vào 6 mẫu điện thoại Samsung cũ
CÔNG NGHỆ

Bổ sung AI vào 6 mẫu điện thoại Samsung cũ

Samsung sẽ tung bản cập nhật One UI 6.1 cho các mẫu điện thoại Samsung cũ từ tháng 5, giúp người dùng trải nghiệm các tính năng AI.

Laptop gaming Acer Nitro V: Mạnh mẽ chơi mượt game bom tấn 2024
CÔNG NGHỆ

Laptop gaming Acer Nitro V: Mạnh mẽ chơi mượt game bom tấn 2024

Các năm gần đây, Acer Nitro 5 đã trở thành cái tên hàng đầu trong phân khúc laptop gaming tại Việt Nam. Với thiết kế hầm hố, cấu hình mạnh mẽ và giá cả phải chăng, sản phẩm này luôn được đề xuất cho những ai đang tìm kiếm một chiếc laptop gaming chất lượng.

Tàu săn sinh vật ngoài hành tinh "Đột tử" để lại báu vật
CÔNG NGHỆ

Tàu săn sinh vật ngoài hành tinh "Đột tử" để lại báu vật

NASA thông báo rằng chiến binh săn sinh vật ngoài hành tinh Ingenuity vẫn chưa hoàn toàn ngủ yên sau 3 tháng kể từ khi chấm dứt sứ mệnh trên sao Hỏa.

Nvidia bị kiện vì vi phạm bản quyền dữ liệu
CÔNG NGHỆ

Nvidia bị kiện vì vi phạm bản quyền dữ liệu

Ba tác giả Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan đã kiện công ty Nvidia về việc sử dụng sách có bản quyền mà không được phép để đào tạo nền tảng trí tuệ nhân tạo NeMo của họ. Nvidia là công ty có chip cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo.

Điểm chung thú vị của bộ tứ iPhone 16
CÔNG NGHỆ

Điểm chung thú vị của bộ tứ iPhone 16

Tất cả các mẫu iPhone 16 đều có nút hành động, tuy nhiên tính hữu dụng của nút này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Apple mở rộng cơ sở sản xuất tại Indonesia
CÔNG NGHỆ

Apple mở rộng cơ sở sản xuất tại Indonesia

Theo Tim Cook, CEO của Apple, công ty đang xem xét việc mở rộng cơ sở sản xuất sang Indonesia.