CÔNG NGHỆ

Tàu săn sinh vật ngoài hành tinh "Đột tử" để lại báu vật

NASA thông báo rằng chiến binh săn sinh vật ngoài hành tinh Ingenuity vẫn chưa hoàn toàn ngủ yên sau 3 tháng kể từ khi chấm dứt sứ mệnh trên sao Hỏa.

Ingenuity là một trong hai robot trong dự án Mars 2020 của NASA, đã rời Trái Đất vào giữa năm 2020 với mục tiêu tìm kiếm dấu vết về sự tồn tại của sinh vật ngoài hành tinh trên sao Hỏa - có thể đã tồn tại trong quá khứ hoặc hiện tại.

Đáng tiếc, vài tháng trước, robot trực thăng Ingenuity đã gặp sự cố bị gãy cánh quạt. Sau đó, nó đã gửi lời từ biệt con người và NASA đã công bố kết thúc sứ mệnh của nó vào ngày 25-1.

Tuy nhiên, NASA mới công bố rằng robot này vẫn chưa hoàn toàn hỏng.

Tàu săn sinh vật ngoài hành tinh

Theo thông báo mới nhất, NASA cho biết robot nhỏ của họ vẫn sử dụng năng lượng còn lại để thu thập dữ liệu từ nơi nó gặp sự cố và truyền về Trái Đất.

Ngày 16-4 vừa qua, NASA mới chính thức nhận được gói dữ liệu cuối cùng từ phi hành gia này.

Tuy vậy, Ingenuity vẫn không ngừng hoạt động. Nó đang nỗ lực sử dụng năng lượng còn lại để thu thập thêm thông tin về khu vực mà NASA tin rằng có thể chứa đựng bằng chứng về sự sống ngoài hành tinh, cũng là nơi mà nó đã gặp sự cố và không thể rời khỏi mãi mãi.

Tàu săn sinh vật ngoài hành tinh

Một khu vực của đồng bằng sông cổ đại nằm bên trong Hố Jezero, nơi máy bay không người lái Ingenuity hoạt động và gặp sự cố - Ảnh: NASA

Tuy nhiên, để nhận được món quà cuối cùng mà Ingenuity để lại cho nhân loại, NASA sẽ cần thực hiện một sứ mệnh khác đến Sao Hỏa, sử dụng một tàu robot khác hoặc cử phi hành đoàn, để tiếp cận Ingenuity trực tiếp.

Khéo léo là đồng minh của một robot săn sinh vật ngoài hành tinh khác nổi tiếng là Perseverance.

Nhiệm vụ của Ingenuity là khám phá từ trên cao, thu thập dữ liệu sơ bộ để hỗ trợ cho người bạn - một robot dạng xe tự hành chậm chạp, nặng nề hơn nhưng có nhiều công cụ - tiếp tục thu thập dữ liệu chi tiết.

Trong nhiệm vụ Mars 2020, các nhà khoa học hy vọng rằng Ingenuity sẽ hoạt động trong vòng 30 ngày và thực hiện được 5 chuyến bay thử nghiệm xung quanh vị trí mà nó và robot đồng hành đã hạ cánh.

Tuy vậy, trong suốt hơn 3 năm qua, cặp đôi đã đi cùng nhau không ngừng, từ khi bắt đầu vào tháng 6-2021. Khi Ingenuity gặp sự cố, Perseverance đã cố gắng tìm kiếm nhưng không may chiếc trực thăng bị hỏng cánh, không thể bay tiếp.

Không quyết định dừng lại, tinh thần kiên trì vẫn đang hoạt động tốt nên sẽ tiếp tục khám phá khu vực Jezero Crater, một miệng hố va chạm có đường kính 45 km chứa đựng cả một đồng bằng sông và một hồ nước rộng lớn, nơi NASA tin rằng có sự sống từng tồn tại, hoặc vẫn đang tồn tại.

Robot dạng xe rover tự hành của NASA rất kiên cường. Robot tiền nhiệm của Perseverance là Curiosity vẫn đang hoạt động tại Gale Crater, một "vùng sự sống" khác cách Jezero Crater khoảng 2.300 km. Curiosity được phóng vào năm 2011.

Cùng Chuyên Mục

Nvidia bị kiện vì vi phạm bản quyền dữ liệu
CÔNG NGHỆ

Nvidia bị kiện vì vi phạm bản quyền dữ liệu

Ba tác giả Brian Keene, Abdi Nazemian và Stewart O'Nan đã kiện công ty Nvidia về việc sử dụng sách có bản quyền mà không được phép để đào tạo nền tảng trí tuệ nhân tạo NeMo của họ. Nvidia là công ty có chip cung cấp năng lượng cho trí tuệ nhân tạo.

Điểm chung thú vị của bộ tứ iPhone 16
CÔNG NGHỆ

Điểm chung thú vị của bộ tứ iPhone 16

Tất cả các mẫu iPhone 16 đều có nút hành động, tuy nhiên tính hữu dụng của nút này vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Apple mở rộng cơ sở sản xuất tại Indonesia
CÔNG NGHỆ

Apple mở rộng cơ sở sản xuất tại Indonesia

Theo Tim Cook, CEO của Apple, công ty đang xem xét việc mở rộng cơ sở sản xuất sang Indonesia.

Tác dụng sức khỏe khi tập luyện đi lùi ít người biết
CÔNG NGHỆ

Tác dụng sức khỏe khi tập luyện đi lùi ít người biết

Khi thấy ai đó đi lùi trong sân chơi hoặc công viên, nhiều người có thể tỏ ra thắc mắc về hành động này.

iPhone 16 Plus: Bản "hạ cấp" tồi tệ nhất trong lịch sử iPhone?
CÔNG NGHỆ

iPhone 16 Plus: Bản "hạ cấp" tồi tệ nhất trong lịch sử iPhone?

Mẫu iPhone 16 Plus đang gây nhiều lo lắng và hụt hẫng trong cộng đồng người dùng với nhiều thông tin mới được tiết lộ.

Heineken giới thiệu chiếc điện thoại nhàm chán
CÔNG NGHỆ

Heineken giới thiệu chiếc điện thoại nhàm chán

Điện thoại này không có ứng dụng, trình duyệt web hoặc email, nhưng người dùng vẫn có thể chơi trò chơi Snake.