CÔNG NGHỆ

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

Các nhà sản xuất điện thoại hiện nay đang áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thiết kế màn hình gập lại để mang đến trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn cho người dùng.

Hiện tại, bên cạnh việc nâng cấp về bộ xử lý và camera thông thường, cộng đồng công nghệ đang mong chờ những cải tiến đáng kể sẽ được áp dụng vào điện thoại vào năm 2024.

Các tính năng mới được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo có thể giúp điện thoại trở nên thông minh hơn rất nhiều, cho phép chúng ta biến chúng thành trợ lý cá nhân thay vì chỉ là một cổng thông tin di động. Ngoài ra, điện thoại màn hình gập đang tiến sát hơn đến thời điểm đột phá nhờ những cải tiến về thiết kế thông minh, từ đó củng cố vị thế của chúng trên thị trường điện thoại thông minh. Tóm lại, những thay đổi này có thể làm cho smartphone trở nên thông minh và linh hoạt hơn rất nhiều.

Gần đây, Samsung đã ra mắt Galaxy AI trên dòng Galaxy S24 cao cấp. Đồng thời, Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng - CES 2024 đã mang đến cái nhìn tổng quan về công nghệ điện thoại trong năm và những thiết kế mang tính tương lai, trong đó có một chiếc điện thoại màn hình linh hoạt của Samsung.

Ngày nay, Trí tuệ nhân tạo và màn hình có khả năng gập lại đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của điện thoại thông minh và cũng đã tạo ra những tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực liên quan, ảnh hưởng trực tiếp đến cách mà người dùng sử dụng điện thoại thông minh.

Ngoài ra, việc tăng tốc độ sạc cũng sẽ giúp người dùng smartphone tiết kiệm thời gian. Các công ty công nghệ cũng đang nỗ lực để làm cho sản phẩm của mình trở nên bền vững hơn, giảm tác động của chúng đến môi trường và giúp khách hàng tiết kiệm hơn.

Những điều thú vị này rất cần thiết cho một ngành công nghiệp đang trải qua suy thoái. Theo International Data Corporation, vào năm 2022, nhu cầu thấp kết hợp với những thách thức kinh tế đã làm cho thị trường điện thoại thông minh có doanh số thấp nhất từ năm 2013.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

Dữ liệu từ nhà cung cấp bảo hiểm Assurant cũng cho thấy, chủ sở hữu điện thoại hiện nay đã sử dụng điện thoại lâu hơn so với trước đây, mặc dù điện thoại đã được cải thiện rất nhiều trong thập kỷ qua. Phân tích từ Đối tác nghiên cứu trí tuệ người tiêu dùng cũng chỉ ra rằng, nhiều người dùng iPhone đã nâng cấp sau ít nhất 3 năm vào năm 2023. Trong khi đó, vào năm 2019, phần lớn người dùng nâng cấp smartphone sau khoảng 2 năm tuổi.

Ngày nay, điện thoại thông minh đã trở thành một công cụ phổ biến và hữu ích hơn là điều mới mẻ, do đó cần có nhiều yếu tố hơn để làm ấn tượng với khán giả. Vào năm 2023, điện thoại thông minh đã bắt đầu tái chiếm sự ngạc nhiên. Dữ liệu mới nhất từ IDC cho thấy, doanh số điện thoại thông minh đã bắt đầu tăng trở lại vào cuối năm 2023, cho thấy sự quan tâm của công chúng đối với những mẫu điện thoại mới một lần nữa.

Trong năm 2024, AI sẽ xuất hiện ngày càng phổ biến trên điện thoại di động.

Trong suốt nhiều năm qua, trí tuệ nhân tạo đã đóng một vai trò quan trọng trong các thiết bị di động thông minh, đặc biệt là trong việc nhận dạng khuôn mặt, chụp ảnh và dịch ngôn ngữ. Tuy nhiên, công nghệ AI sáng tạo - ChatGPT, được sử dụng để tạo ra câu trả lời dựa trên dữ liệu đào tạo theo lời nhắc, đã mang đến những khả năng mới mà trước đây không thể thực hiện được, chẳng hạn như mở khóa điện thoại hoặc làm mờ nền ảnh. Thay vì chỉ hoạt động theo cách thụ động trong các tình huống như vậy, các tính năng tổng hợp được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo sẽ được sử dụng một cách chủ động hơn.

Google đã chứng tỏ điều này thông qua việc giới thiệu dòng điện thoại Pixel 8 vào tháng 10, áp dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ các kỹ thuật chỉnh sửa ảnh mới, chẳng hạn như di chuyển và thay đổi kích thước từng đối tượng cũng như thay đổi khuôn mặt. Điện thoại mới của Google cũng có khả năng tạo hình nền mới dựa trên các chủ đề và "gã khổng lồ" đang trang bị cho Trợ lý Google một trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

Pixel 8 và Pixel 8 Pro.

Qualcomm, một công ty sản xuất chip cho điện thoại của các công ty như Samsung và OnePlus, đã phát triển một bộ xử lý di động mới dựa trên trí tuệ nhân tạo tổng hợp. Theo thông tin từ IDC, Xiaomi 14 và Xiaomi 14 Pro là hai trong số các thiết bị đầu tiên được trang bị chip Snapdragon 8 Gen 3 mới này.

Con chip mới sẽ hỗ trợ người dùng thu nhỏ hình ảnh đã chụp trên điện thoại và tạo ra các chi tiết để mở rộng khung hình, tương tự như việc chụp ảnh bằng ống kính siêu rộng. Những tính năng này không chỉ đơn thuần là công cụ chỉnh sửa ảnh, mà còn giúp tạo ra những bức ảnh mới mà trước đây không thể thực hiện được.

Cristiano Amon, CEO và chủ tịch của Qualcomm, đã chia sẻ rằng:

Chip này sẽ thay đổi cách chúng ta suy nghĩ về điện thoại thông minh, hệ điều hành và ứng dụng, cũng như cách trải nghiệm của bạn.

Theo thông tin từ Bloomberg, Apple sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào dòng iPhone 16, dự kiến được ra mắt vào tháng 9. AI có thể được áp dụng trong các ứng dụng như Apple Music, Tin nhắn và Siri. Nếu AI đáp ứng được kỳ vọng, điện thoại có thể trở nên thông minh hơn, tương tự như một trợ lý cá nhân.

Điện thoại có khả năng gập màn hình đang tiến đến giai đoạn đột phá.

Không chỉ bộ não điện thoại đang phát triển, hình dạng của chúng cũng đang thay đổi. Điện thoại màn hình gập đôi đã trở nên phổ biến kể từ năm 2019 dù chỉ chiếm một phần nhỏ trong thị trường điện thoại thông minh. Tuy nhiên, tại Mỹ, các công ty như Samsung, Google, Motorola và OnePlus đã nỗ lực thay đổi điều đó trong suốt năm 2023, trở thành một năm biểu tượng cho điện thoại màn hình gập lại.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

Galaxy Z Flip 5.

Dù Samsung trước đây là công ty dẫn đầu thị trường điện thoại màn hình gập, nhưng hiện nay, gần như tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh đều cung cấp sản phẩm này. Google đã phát hành Pixel Fold đầu tiên vào tháng 6, OnePlus Open cũng được ra mắt vào tháng 10, mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn gấp đôi so với năm 2022.

Ngoài sự đa dạng lựa chọn, chất lượng của điện thoại màn hình gập cũng đã được cải thiện vào năm 2023 - đặc biệt là ở các model nắp gập. Motorola Razr Plus và Samsung Galaxy Z Flip 5 đều được trang bị màn hình bên ngoài lớn hơn, điều này làm cho chúng trở nên hữu ích hơn khi gập lại và phù hợp hơn với mức giá bán.

Tuy nhiên, vào năm 2023, smartphone màn hình gập đã tiến bộ với mức giá thấp hơn. Tuy vậy, người dùng vẫn phải đợi một thời gian khá lâu để có thể sở hữu chúng trong phân khúc giá tầm trung.

Theo Counterpoint Research, trong năm 2024 và các năm sau, điện thoại màn hình gập sẽ trở nên ngày càng phổ biến và dự kiến ​​số lượng sản xuất sẽ vượt qua con số 100 triệu chiếc vào năm 2027. Trong khi đó, chỉ có khoảng 20 triệu chiếc được sản xuất vào năm 2023, theo báo cáo của IDC. Sự tăng trưởng này xảy ra trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh nói chung đang thu hẹp, với tổng số lô hàng xuất xưởng giảm 0,1% trong quý 3/2023.

Có thể tăng tốc độ sạc và thời gian sử dụng của điện thoại.

Màn hình gập lại và trợ lý AI thông minh hơn sẽ không hữu ích nếu pin điện thoại không thể hoạt động cả ngày. Dù thời lượng pin phần lớn vẫn giữ nguyên vào năm 2023 so với những năm trước, nhưng một số nhà sản xuất điện thoại thông minh đã rút ngắn thời gian sạc pin cho điện thoại.

Một ví dụ là, Xiaomi 14 mới đã được nâng cấp khả năng sạc lên 90 watt - nhanh hơn so với mức sạc 67 watt của phiên bản trước đó. OnePlus 11 cũng đã được cải tiến để hỗ trợ sạc 80 watt ở Mỹ và 100 watt ở Anh.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

Motorola Razr.

Theo các chuyên gia phân tích, sự kết hợp giữa công nghệ sạc nhanh và chip tiết kiệm năng lượng đã giúp khắc phục mọi hạn chế trong công nghệ pin.

Ngoài ra, Apple và Samsung đều mở rộng chương trình tự sửa chữa của mình. Apple đã mở rộng chương trình cho dòng iPhone 14 và iPhone 15, trong khi Samsung đã mở rộng chương trình của mình sang các quốc gia như Brazil, Mexico và Hàn Quốc. Samsung cũng đã thêm vào chương trình tự sửa chữa các sản phẩm mới nhất của mình, bao gồm Galaxy Z Flip 5 và Galaxy Z Fold 5, vào cuối năm 2023. Điều này cho thấy một tín hiệu tích cực.

Chúng ta sẽ phải đợi xem liệu các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo (AI) và màn hình gập lại có ảnh hưởng lớn đến thiết bị di động hay không. Trước khi ChatGPT xuất hiện vào tháng 11/2022, thế giới công nghệ đã tập trung vào metaverse thay vì sự sáng tạo của AI. Và trước năm 2019, ý tưởng về một chiếc điện thoại có màn hình gập lại chỉ là một ý tưởng về tương lai.

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) làm cho điện thoại thông minh ngày càng nhanh và thông minh hơn.

iPhone 15 đã có cổng USB-C.

Dù vậy, có thể khẳng định rằng các nhà sản xuất điện thoại đang nỗ lực để nâng cao trải nghiệm của điện thoại thông minh. Tất cả những cải tiến này đều mang lại lợi ích cho người dùng.

Cùng Chuyên Mục

Redmi K70 Ultra: Sự bất ngờ đã sẵn sàng
CÔNG NGHỆ

Redmi K70 Ultra: Sự bất ngờ đã sẵn sàng

Xiaomi đang sắp ra mắt mẫu điện thoại Redmi K70 Ultra mới, hứa hẹn mang đến nhiều tính năng hấp dẫn liên quan đến RAM.

Nhóm hacker nguy hiểm tái xuất tấn công tinh vi
CÔNG NGHỆ

Nhóm hacker nguy hiểm tái xuất tấn công tinh vi

Sau một thời gian biến mất, một nhóm tin tặc nguy hiểm đã trở lại và tiến hành một chiến dịch lừa đảo tinh vi.

Phát hiện kho dữ liệu rò rỉ khổng lồ chứa 26 tỷ hồ sơ
CÔNG NGHỆ

Phát hiện kho dữ liệu rò rỉ khổng lồ chứa 26 tỷ hồ sơ

Một kho dữ liệu rò rỉ mới được phát hiện và nó được gọi là "Mother of all Breaches" tức là "Mẹ của tất cả các vụ vi phạm".

Báo công an ngay khi nhận thông báo lạ
CÔNG NGHỆ

Báo công an ngay khi nhận thông báo lạ

Một phụ nữ sống ở quận Hồ Tây, TP Hà Nội đã trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo khi nghe cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ Công an. Trong cuộc gọi, người này đã lừa đảo phụ nữ và chiếm đoạt số tiền lên đến 4,5 tỷ đồng.

Ứng dụng ngân hàng thông minh giúp shop không quá tải khi có đơn hàng tăng lên.
CÔNG NGHỆ

Ứng dụng ngân hàng thông minh giúp shop không quá tải khi có đơn hàng tăng lên.

Vào cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng cao, các cửa hàng đang quan tâm đến việc quản lý dòng tiền và vận hành cửa hàng một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Xây hệ thống hiện đại từ cửa hàng thứ 2, chỉ cần 2 người tính lương: Ý nghĩa tầm nhìn của ông Nguyễn Đức Tài
CÔNG NGHỆ

Xây hệ thống hiện đại từ cửa hàng thứ 2, chỉ cần 2 người tính lương: Ý nghĩa tầm nhìn của ông Nguyễn Đức Tài

Trong thời gian gần đây, việc công nghệ có thể khiến con người mất việc làm đang trở thành một vấn đề nóng. Trong một buổi toạ đàm, ông Hoàng Nam Tiến đã nhận định rằng hiện nay, việc thay thế con người bằng robot đã trở thành hiện thực khi giá thành của các con robot đã giảm xuống chỉ còn 1/10 so với trước đây và chúng có khả năng làm việc liên tục mà không cần nghỉ ngơi.