CÔNG NGHỆ

Tài khoản chứng khoán người đàn ông Hà Nội bị "bán tháo" sau khi cài đặt phần mềm quét camera, mất 3 tỷ đồng.

Công an đã cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới liên quan đến cuộc gọi thông báo tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công.

Gần đây, ông P (sinh năm 1963; địa chỉ tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là cán bộ UBND phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội yêu cầu ông cài đặt mã định danh tại nhà. Sau đó, người này yêu cầu ông tải phần mềm Dịch vụ công giả mạo.

Ngay sau khi đăng nhập, ông P phải sử dụng chức năng quét camera nhận diện có trong phần mềm. Đến ngày hôm sau, ông P nhận ra rằng tài khoản chứng khoán của mình đã bị mất quyền kiểm soát, được bán đi và số tiền trong tài khoản đã được chuyển sang tài khoản khác. Tổng số tiền mà ông P đã mất là 3 tỷ đồng.

Tài khoản chứng khoán người đàn ông Hà Nội bị

Theo thông tin từ Công an TP Hà Nội, hiện tại, tình trạng giả mạo cán bộ UBND phường/xã và gọi điện thông báo cho người dân tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công đã xuất hiện tại thành phố. Các đối tượng này gợi ý người dân sử dụng phần mềm Dịch vụ công giả mạo để thực hiện hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Công an thành phố Hà Nội đã đề nghị người dân cần cẩn trọng khi nhận cuộc gọi từ người không quen biết, tự xưng là cán bộ của cơ quan Nhà nước để thông báo hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại. Đồng thời, người dân cần tránh cài đặt các phần mềm hay ứng dụng theo yêu cầu của những người này.

Nếu cài đặt phần mềm giả mạo, có nguy cơ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Tin nhắn và cuộc gọi đến điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát và chuyển về máy chủ mà kẻ tấn công quản lý, không xuất hiện trên điện thoại của nạn nhân. Nguy hiểm hơn, kẻ tấn công có thể từ xa chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, sau đó truy cập vào tài khoản và chuyển tiền của nạn nhân.

Tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo

Trong trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu lừa đảo sử dụng ứng dụng dịch vụ công giả mạo, Công an TP Hà Nội khuyến nghị người dân:

Hãy tăng cường sự cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Không tiến hành làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và không tuân theo các yêu cầu qua điện thoại. Đồng thời, hãy liên hệ với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xác minh người gọi.

Hãy cẩn trọng với yêu cầu cài đặt phần mềm. Tuyệt đối không nhấp vào các liên kết nhận được qua tin nhắn, không cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc qua liên kết hoặc tệp Apk. Khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, người dùng cũng nên đọc kỹ thông tin, không đồng ý vội vàng tất cả các điều khoản. Chỉ truy cập, tải và cài đặt các ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, kiểm tra thông tin về tác giả (nhà phát triển).

Để truy cập vào ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác, nên áp dụng các biện pháp bảo vệ tài khoản sinh trắc học như sử dụng vân tay, nhận diện khuôn mặt... Không nên lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các ứng dụng điện thoại.

Cùng Chuyên Mục

Nguy cơ sử dụng AI để sao chép nghệ sĩ nổi tiếng: Cẩn trọng trước "độc dược"
CÔNG NGHỆ

Nguy cơ sử dụng AI để sao chép nghệ sĩ nổi tiếng: Cẩn trọng trước "độc dược"

Công an cảnh báo về một hình thức lừa đảo mới, trong đó kẻ gian sử dụng cuộc gọi để thông báo về việc tích hợp mã định danh trên Cổng dịch vụ công.

Khuyến mãi trả góp "3 Không" độc quyền tại CellphoneS năm 2024.
CÔNG NGHỆ

Khuyến mãi trả góp "3 Không" độc quyền tại CellphoneS năm 2024.

Từ tháng 01/2024, CellphoneS sẽ áp dụng chương trình trả góp 3 Không cho khách hàng. Đây là chương trình không yêu cầu trả trước, không tính lãi suất và không có phụ phí. Điều này giúp khách hàng dễ dàng và nhanh chóng mua được điện thoại, máy tính.

TikTok đối đầu với công cụ tìm kiếm Google
CÔNG NGHỆ

TikTok đối đầu với công cụ tìm kiếm Google

TikTok đang trở thành một công cụ tìm kiếm ngày càng phổ biến trong giới trẻ Mỹ.

Viettel Money: Giải "bài toán" chuyển đổi số thời 4.0 cho tiểu thương.
CÔNG NGHỆ

Viettel Money: Giải "bài toán" chuyển đổi số thời 4.0 cho tiểu thương.

Viettel Money đã tạo ra một hệ sinh thái tài chính số để đồng hành cùng khách hàng trong quá trình chuyển đổi số. Hệ sinh thái này đã giúp các tiểu thương từ thành thị đến nông thôn tăng thu nhập.

"Tấm bạt hot hit trên mạng: Thiên đường mua sắm Tết không cần xem giá"
CÔNG NGHỆ

"Tấm bạt hot hit trên mạng: Thiên đường mua sắm Tết không cần xem giá"

Viettel Money đã tạo ra một hệ sinh thái tài chính số để hỗ trợ các tiểu thương ở cả thành thị và nông thôn tăng thu nhập.

Realme ra mắt smartphone Note 50 tại Việt Nam, giá dưới 3 triệu đồng.
CÔNG NGHỆ

Realme ra mắt smartphone Note 50 tại Việt Nam, giá dưới 3 triệu đồng.

Realme mong muốn đóng góp vào quá trình chuyển đổi số và phổ cập smartphone 4G cho người dùng Việt Nam.